Nợ 8,55 triệu thành 8,83 tỉ đồng, Eximbank coi chừng mất nhiều hơn được

Lê Thanh Phong |

Vụ khách hàng bị món nợ 8,55 triệu đồng từ năm 2013, đến nay bị ngân hàng thông báo tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỉ đồng trở thành sự kiện chấn động dư luận.

Ông Phạm Huy Anh (trú tại phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là người được Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) thông báo phát sinh nợ 8,55 triệu đồng từ năm 2013 và sau 11 năm không trả thì đến nay, tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỉ đồng.

Ông Phạm Huy Anh mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh tháng 3.2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Sau đó, phát sinh 2 giao dịch thanh toán trong năm 2013. Từ ngày 14.9.2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

Ngân hàng đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ, đến nay thì con số đã lên tới 8,83 tỉ đồng.

Ông Phạm Huy Anh tá hỏa, vì không thể tưởng tượng món nợ phình to như vậy. Ông Anh đã thuê luật sư vào cuộc để giúp giải quyết vụ việc. Khổ thân ông Anh, mở cái thẻ không bao nhiêu đồng, giờ mang món nợ khủng, lại còn phải tốn tiền thuê luật sư.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh đã vào cuộc sau khi có thông tin về vụ này. Hãy chờ xem các cơ quan quản lý và Ngân hàng Nhà nước xử vụ này như thế nào?

Còn với quan sát từ đời sống, Eximbank tính lãi theo quy tắc lãi chồng lãi, lãi mẹ đẻ lãi con, lãi cháu, lãi chắt.

Nhưng cũng qua vụ này, những ai muốn làm khách hàng của ngân hàng, phải hết sức cẩn thận. Khi làm thẻ tín dụng phải theo dõi, nếu có phát sinh giao dịch thì thanh quyết toán ngay, đừng để nợ nần. Ngân hàng chẳng có chi vội, càng để lâu, càng kéo dài thì nợ chồng nợ, lãi chồng lãi, ngân hàng chỉ có lợi.

Xét cho cùng, rủi ro này không chỉ với ông Phạm Huy Anh, mà với bất kỳ ai, lớ ngớ là ôm món nợ lớn với ngân hàng.

Nhưng trong trường hợp này, giả sử Eximbank có thắng được vụ kiện, lấy lại được hơn 8 tỉ đồng, thì cái mất to hơn rất nhiều. Dư luận không đồng tình với việc đưa khách hàng vào thế phải trả số tiền quá lớn, trong khi tình lý chưa rõ ràng, sự tin cậy và ủng hộ của khách hàng mới là lớn. Coi chừng mất nhiều hơn được trong vụ này.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Người nợ ngân hàng 8,55 triệu đồng và bị đòi 8,83 tỉ đồng đã thuê luật sư

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sau những tranh chấp không thể giải quyết, khổ chủ trong vụ món nợ 8,55 triệu đồng từ năm 2013 nhưng đến nay bị ngân hàng thông báo tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỉ đồng đã thuê luật sư vào cuộc.

Người dân TPHCM bức xúc khi bị thu phí qua trạm BOT Phú Hữu

Tâm Tú |

TPHCM - Ngày 17.9, trạm BOT Phú Hữu (TP Thủ Đức) bắt đầu thu phí, nhiều hộ dân sống gần đó tỏ ra bức xúc, cho rằng việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý.

Kiên quyết giải phóng mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

CÔNG SÁNG |

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không thực hiện đúng quy định, phương án giải phóng mặt bằng.

Thủy điện Tuyên Quang đóng toàn bộ 8 cửa xả đáy

Việt Bắc |

Đến sáng 17.9, Thủy điện Tuyên Quang đã đóng cửa xả đáy cuối cùng sau khi phải mở toàn bộ 8 cửa xả trước mưa lũ lịch sử.

Đại diện quán cơm bị tẩy chay ở Hạ Long xin lỗi khách hàng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Thông tin từ UBND TP Hạ Long sáng 17.9, tại buổi làm việc giữa các bên hôm qua, đại diện quán Cơm sạch bà Liên đã lên tiếng xin lỗi khách hàng.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm thắng đương kim vô địch thế giới

tam nguyên |

Chiến thắng của Lê Quang Liêm giúp tuyển Việt Nam hòa tuyển Trung Quốc tại Olympiad Cờ vua 2024.

Còn bao nhiêu hồ thủy điện mở cửa xả lũ?

ANH TUẤN |

Đến nay, các hồ thủy điện đang thực hiện xả điều tiết gồm Tuyên Quang (1 cửa), Thác Bà (2 cửa), Trung Sơn (3 cửa), Bản Vẽ (3 cửa).

Thực hư áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông mạnh lên siêu bão

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông đang trên đất liền phía đông đảo Luzon, Philippines vào sáng sớm 17.9.