“Chưa tập trung quyết liệt, chưa giải quyết các khó khăn vướng mắc, không lập kế hoạch chi tiết theo yêu cầu... làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, đặc biệt là các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên và thị xã Hoàng Mai chưa hoàn thành, chậm tiến độ” - ngoặc kép trích từ một văn bản của Nghệ An, khi mà phát sốt ruột với việc chậm tiến độ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua địa phương này.
Rồi, rút cục, việc “không thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng dự án... làm chậm tiến độ so với yêu cầu” đã bị... phê bình.
Tận 4 ông chủ tịch UBND các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên và thị xã Hoàng Mai cùng bị... phê bình.
Câu chuyện chậm tiến độ giải phóng mặt bằng ở Nghệ An đã là chuyện từ năm ngoái, năm kia rồi.
Và đến hôm 12.3 vừa rồi, vẫn còn quá nhiều vướng mắc được đề cập trong chuyến thị sát của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn. Mà vướng mắc lớn nhất - mang tính “nút thắt”, vẫn cứ là chuyện giải phóng mặt bằng.
Ngay lúc này, các nhà thầu thi công mới chỉ nhận bàn giao mặt bằng khối lượng 44,62/49,30km (90,51%). 10% mặt bằng còn lại vẫn đang là rừng phòng hộ, là nhà dân, là hạ tầng kỹ thuật, là các khu mộ.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông ngày 9.3, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo - đã khẳng định là kiên quyết không lùi tiến độ tổng thể, cũng như tiến độ của từng dự án.
Quốc hội đã có nghị quyết để dành nguồn lực lớn cho phát triển hạ tầng giao thông trong Chương trình phục hồi kinh tế xã hội. Nếu như trước đây, một nhiệm kỳ ngành Giao thông vận tải được phân bổ 300-400 nghìn tỉ đồng nhưng dành cho phát triển cao tốc chỉ khoảng 70 nghìn tỉ đồng. Thì đến giờ, tổng nguồn lực dành cho cao tốc trong giai đoạn này lên tới 300-400 nghìn tỉ đồng.
Con số đầu tư rất lớn và nếu đường cao tốc được làm sớm thì con số chi phí giảm được cũng rất lớn.
Nhưng, ngược lại... sẽ là lãng phí khủng khiếp nếu căn bệnh trầm kha “chậm tiến độ” vẫn cứ tái diễn.
Chúng ta đang “chạy đua với thời gian”, đang quyết “không lùi tiến độ”, đang nỗ lực để hoàn thành 2.000km cao tốc trong nhiệm kỳ này.
Guồng máy chung đang vận hành ấy không thể chấp nhận những nút thắt giải phóng mặt bằng, không thể chấp nhận cách làm kiểu “vác ô”.
Lại càng không thể chấp nhận cách “xử lý” là: Phê bình, với những người chẳng khác những nút thắt trong guồng máy.