Phá bao nhiêu tiền, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa chạy được

LÊ THANH PHONG |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kéo dài nhiều năm, gây ra quá nhiều sự bức xúc trong xã hội. Người dân không còn hy vọng vào những lời hứa hão về tuyến đường này, nó như cây gai trong mắt của dân chúng cả nước, không riêng gì thủ đô Hà Nội.

Không chỉ là chậm tiến độ nhiều lần và nhiều năm, mà kéo theo sự chậm trễ đó là nhiều phi vụ mờ ám. Theo cơ quan kiểm toán, số vốn rót vào đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến tháng 6.2018 khoảng 11.337 tỉ đồng, nhưng kết quả kiểm toán chỉ ghi nhận khoảng 8.679 tỉ đồng đã đầu tư vào dự án. Số chênh lệch khoảng 2.656 tỉ đồng do chủ đầu tư tính sai khối lượng, đơn giá…

Tính sai đến 2.656 tỉ đồng là sao? Phải làm sáng tỏ việc này, trả lời với dân, với pháp luật.

Phê duyệt tổng mức đầu tư từ hơn 8,7 nghìn tỉ đồng lên hơn 18 nghìn tỉ đồng khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội về điều chỉnh dự án đầu tư. Đây là sai sót hay cần một “định nghĩa” khác.

Thử hỏi, tính toán dự án kiểu gì mà tăng một số tiền vượt gần 10.000 tỉ đồng? Tăng hơn gấp đôi so với dự toán là điều hết sức vô lý. Riêng hạng mục thiết bị và đoàn tàu của dự án được điều chỉnh tăng vốn khoảng 3.143 tỉ đồng, trong đó chi phí mua các đoàn tàu tăng 364 tỉ đồng, hạng mục thiết bị tăng 2.778 tỉ đồng.

Mua của Trung Quốc, giá ban đầu bao nhiêu, rồi sau đó tăng bao nhiêu, chỉ có hai bên biết với nhau, có chuyện gì đằng sau những thỏa thuận này?

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các dự án giao thông vận tải sáng 12.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT thúc đẩy giải quyết, chủ trì xử lý những vấn đề đặt ra, thúc đẩy sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động.

Phải triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ những tồn tại của dự án để đưa vào hoạt động theo chỉ đạo của Thủ tướng, kéo dài thêm một ngày là hàng nghìn tỉ đồng lãng phí thêm một ngày. Coi chừng, các toa tàu chưa khai thác được chuyến nào đã gỉ sét.

Nhưng tàu chạy không có nghĩa là “chạy” hết những sai phạm.

Phải làm cho rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến các “con số” lạ lùng trên. Từ đó mới chỉ ra được sai sót, sai phạm hay tội phạm.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT lại cam kết sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành

Nguyễn Nguyễn |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan nỗ lực hơn nữa nhằm sớm đưa Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhìn từ thủ đô của Ethiopia

Nguyễn Quang Khai |

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài chỉ bằng 1/3 chiều dài hệ thống đường sắt ở Addis Ababa của Ethiopia cũng do nhà thầu Trung Quốc xây dựng, nhưng thời gian xây dựng gấp 3 lần và vốn gấp 4 lần so với dự án Ethiopia.

Cát Linh - Hà Đông vẫn chình ình ra đó thì đã lại đến 34.000 tỉ tiền vay

Anh Đào |

Khi Hà Nội dự kiến vay 1,5 tỉ USD (34.000 tỉ) để xây dựng tiếp tuyến metro số 3 thì có gì để đảm bảo “bài học Cát Linh” không tái lặp? Huống chi, để tuyến đường sắt giờ đã trở thành nỗi kinh hoàng này đi vào hoạt động, lại còn cần tới 100 triệu USD hay 2.300 tỉ để...vận hành!

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.