"Phí cao tốc cả đời"- vô lý ngay từ sau 2 chữ “cả đời” được xướng lên!

Anh Đào |

Quỹ bảo trì đường bộ đã được thu theo đầu phương tiện. Người dân đã phải đóng không thiếu đồng nào. Nếu phí cao tốc, kể cả đường BOT bị thu “cả đời” thì không chỉ là phí chồng phí mà còn cưỡng từ, đoạt lý.

Thu phí cao tốc cả đời - 6 chữ, được đương kim Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện phát ngôn.

Cho rõ, cần phải nói tới bối cảnh là cuộc họp giới thiệu những điểm mới của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Có nghĩa rằng, ông Huyện chỉ là người diễn giải một quy định mới trong Dự thảo Luật.

Lý luận của ông Huyện, là đường làm bằng nguồn vốn nào cũng phải thu. Kể cả các tuyến cao tốc đầu tư bằng hình thức BOT, sau khi hết hạn thu phí hoàn vốn thì Nhà nước sẽ quay ra bảo trì bằng tiền ngân sách bằng nguồn vốn khác, khi đó vẫn sẽ tiếp tục thu phí.

Nhớ năm 2017, theo công bố của chính Tổng cục Đường bộ, có tới 29 trạm thu phí BOT từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu. Và, tổng số phí cao nhất cho xe tải lên tới 4,54 triệu đồng.

VTV cũng từng khảo sát đoạn đường từ TP HCM về miền Tây, và dẫu chỉ vài trăm km, nhưng số tiền phí thấp nhất mà một chiếc xe phải trả cũng đã lên tới 245.000 đồng.

Thậm chí, kinh khủng hơn, chi phí logictic ở Việt Nam là trên 21%, thuộc loại cao nhất trên thế giới.

Những cái gánh chi phí quá nặng, đè lên cuộc sống của dân, tạo sức ép và triệt tiêu khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Và nếu phí cao tốc thu cả đời, nó chẳng những thiếu công bằng với dân mà còn là một quy định cưỡng từ đoạt lý, đè dân ra mà thu, bất kể, bất chấp.

Nói sẽ là chuyện phí chồng phí bởi Quỹ Bảo trì đường bộ hiện đã được thu theo đầu phương tiện. Người dân đã phải đóng không thiếu đồng nào.

Trên báo chí, chuyên gia kinh tế Phạm Việt Anh khẳng định dân không thể trả phí vĩnh viễn được. Bởi “quyền sở hữu công sản của dân là vĩnh viễn chứ không thể có quyền khai thác công sản vĩnh viễn”.

Đường xá, đương nhiên là công sản, bởi nó được xây dựng từ tiền thuế dân. Vay nợ thì cũng là thuế dân trả. Tiền bảo trì, dân đóng không sót xu nào. Đường BOT, dày đặc - dân cũng phải trả. Hết hạn thu phí BOT cũng sẽ thành công sản. Vậy thì làm sao bảo dân phải phục với một thứ gọi là phí cao tốc cả đời được.

Dự thảo quy định này cần phải được xem xét loại bỏ khỏi luật, bởi nhà nước không thể thu tiền bằng cách đặt một thứ phí vĩnh viễn, vô lý ngay từ sau 2 chữ “cả đời” được cất lên.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Mức thu phí cao tốc: Thả nổi hay không?

Đặng Tiến |

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, sẽ đề xuất xây dựng mức trần phí cao tốc sẽ do nhà đầu tư quyết định, thay vì Bộ GTVT quyết định như hiện nay. Nếu được thông qua, nhà đầu tư sẽ toàn quyền quyết định về mức phí đường cao tốc. Nhiều ý kiến cho rằng nếu thả nổi như vậy sẽ đổ cái khó sang các doanh nghiệp vận tải.

Phí BOT: Doanh nghiệp vận tải muốn giảm, Bộ GTVT lại đề nghị tăng

Anh Linh |

Trong khi các Hiệp hội và doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải đề xuất giảm phí BOT thì mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lại có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tăng giá phí BOT đường Bộ.

Kế toán Trạm thu phí BOT T1 lấy tiền tỉ chơi số đề

TRẦN LƯU - BẢO TRUNG |

Sau khi thua hết tiền quỹ, sợ bị phát hiện và mất việc nên Huy tiếp tục lấy doanh thu bán vé chơi số đề tiếp với hy vọng sẽ trúng để bù vào số tiền đã lấy trước đó.

Thu phí BOT không dừng: Nhà đầu tư trây ỳ, chủ xe cũng chưa muốn

ĐẶNG TIẾN |

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến hạn (30.6) do Bộ GTVT đặt ra, nếu các trạm BOT giao thông không ký hợp đồng lắp đặt thu phí không dừng sẽ dừng thu phí. Thế nhưng việc triển khai thu phí không dừng vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, do một số nhà đầu tư trây ỳ và nhiều chủ phương tiện cũng không muốn dán thẻ E-tag.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.