Mối xung đột này rất khó giải quyết, vì xét cho cùng đó là quy luật của thị trường, một bên cung cấp dịch vụ, một bên sử dụng dịch vụ, chính quyền cũng khó bề can thiệp. Quy luật của thị trường chi phối các hoạt động dịch vụ, thuận mua vừa bán, nhưng đối với gửi ôtô ở chung cư, có sự khác biệt với các dịch vụ khác.
Đó là, người ở chung cư gửi xe tại nơi mình ở sẽ thuận lợi cho việc đi lại, không ai muốn đi gửi nơi khác. Và kể cả muốn đi gửi nơi khác có mức phí rẻ hơn cũng không có chỗ, vì bãi giữ xe ở Hà Nội thiếu trầm trọng. Cho nên, chủ xe ở các chung cư bị rơi vào thế khó, nếu chủ đầu tư tăng phí gửi xe cũng không có cách nào khác hơn là “tranh cãi”.
Tất nhiên, chủ đầu tư không phải muốn tăng bao nhiêu là tăng, mà phải đưa ra mức giá phù hợp, trên cơ sở chi phí đầu tư và chất lượng dịch vụ. Chung cư cao cấp, đầu tư chỗ giữ xe bảo đảm an toàn, rộng rãi, khai thác các ứng dụng công nghệ, nhân viên phục vụ tốt, thì đương nhiên chi phí cao hơn ở các chung cư khác.
Có một điều ai cũng thấy trước, đó là phí gửi ôtô sẽ còn tăng vì cầu vượt cung quá xa.
Theo thống kê, vào thời điểm tháng 2 năm nay, Hà Nội có hơn 1 triệu ôtô, như vậy cứ 8 người có 1 người sở hữu ôtô, và với đà tiêu thụ ôtô tại Hà Nội, số xe tăng lên 1,5 - 2 triệu chiếc là chuyện ngay trước mắt. Câu hỏi đặt ra là đậu ôtô ở đâu, và rõ ràng, dịch vụ giữ xe ôtô trở thành đắt đỏ, chuyện không có gì là lạ vì đó chính là quy luật của thị trường.
Hà Nội có lượng ôtô tăng nhanh, nhưng lại thiếu bãi giữ xe, các dự án về bãi giữ xe mãi vẫn chỉ chuyển động trong các phòng họp, còn trên thực tế thì chưa hình thành. Nếu như các bãi giữ xe mọc lên, phân bổ ở các khu vực nội thành tập trung đông dân cư, phục vụ nhu cầu gửi ôtô với giá cạnh tranh, thì mới có thể kìm giữ mức phí giữ xe chung trên địa bàn thành phố.
Nhưng làm thế nào để có được các bãi giữ xe, hãy chờ đợi câu trả lời từ chính quyền, hoặc lên tivi mà hỏi.