Sáng kiến của Chủ tịch Hà Nội và 1,2 tỉ USD mất mỗi năm do tắc đường

Đào Tuấn |

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có sáng kiến tuyệt vời là mỗi sở, ngành chọn 5 đến 10 trọng tâm, trọng điểm, nhiệm vụ khó nhất, quan trọng nhất hoặc dân đang bức xúc nhất để tập trung xử lý có hiệu quả.

Sáng kiến, được Chủ tịch Hà Nội đưa ra tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách của Thành phố. Ông Thanh cũng nói thêm, rằng: “Nếu những việc này giải quyết được thì sẽ thúc đẩy các công việc khác thông suốt. Cuối năm, thành phố sẽ căn cứ vào đó để đánh giá, kiểm điểm”.

Nói đây là sáng kiến tuyệt vời là vì tiêu chí để ưu tiên lựa chọn giải quyết là vấn đề dân đang bức xúc nhất.

Mà cũng chẳng cần phải chọn lựa nhiều khi mà ùn tắc giao thông đang là một vấn nạn khiến người dân bức xúc nhất, ám ảnh nhất, chán nản nhất và cũng đau khổ nhất.

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho biết trong năm 2022, 8 điểm đen ùn tắc đã được xử lý. Nhưng lại phát sinh thêm 10 điểm mới.

Hầu hết các trục xuyên tâm đều ùn tắc với tỉ lệ quá tải khủng khiếp: Đường Lê Văn Lương hướng đi Láng quá tải 3,9 lần; đường Tố Hữu hướng đi Lê Văn Lương quá tải 1,7 lần; đường Nguyễn Trãi hướng vào trung tâm quá tải hơn 6 lần… Còn Vành đai 3 thì lưu lượng lên tới 124.049 lượt xe cộ/ngày đêm. Trong khi thiết kế quy chuẩn của nó chỉ là 15.000 lượt. Vượt từ 8-10 lần thiết kế. Quá tải, ùn tắc khủng khiếp đến mức người dân gọi đây là “bãi đỗ xe trên cao”, thậm chí chơi chữ “Vành die 3”.

Phải mở ngoặc nhắc lại, tính toán của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho biết, thiệt hại do ùn tắc giao thông ở Hà Nội lên tới từ 1- 1,2 tỉ USD/năm.

Ùn tắc giao thông đang là việc khó nhất, cấp bách nhất, gây bức xúc nhất và cũng là cần kíp nhất.

Nếu đặt việc giảm ùn tắc trở thành ưu tiên số 1 để giải quyết trong năm tới, sẽ cần sự vào cuộc của nhiều sở ngành. Từ việc kiên quyết với cao ốc chọc trời. Từ việc thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông đang liên tục chậm tiến độ. Từ việc nói  không với lô cốt. Từ việc đẩy mạnh giao thông công cộng với xe buýt và đường sắt trên cao. Từ việc tính toán xem xét điều chỉnh lại những bất hợp lý trong tổ chức giao thông...

Thà chọn một, để huy động sự nỗ lực của nhiều sở ngành, còn hơn mỗi sở ngành chọn 5- 10 cái rồi cái bức xúc nhất thì lại không giải quyết được.

Nếu Chủ tịch Trần Sỹ Thanh chọn một vấn đề như kéo giảm ùn tắc để ưu tiên, tập trung mọi nguồn lực và giải quyết có hiệu quả, đó sẽ thật sự là một cuộc cách mạng ở Thủ đô.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Vành đai 3 quá tải, nên tổ chức lại giao thông như tuyến đường đô thị

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Trên đường Vành đai 3 của Thủ đô, thường xuyên diễn ra cảnh ô tô giành nhau từng chút diện tích mặt đường để lưu thông. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc phải tổ chức lại giao thông cho tuyến đường này như một tuyến đường đô thị - bởi nó đã thực sự là đường đô thị chứ không còn là cao tốc.

Hà Nội dẹp 8 điểm ùn tắc lại phát sinh thêm 10 điểm mới

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Nhiều năm qua, Hà Nội chi ngân sách hàng nghìn tỉ đồng để chống ùn tắc giao thông nhưng ùn tắc lại có phần gia tăng - không chỉ gây áp lực lên hạ tầng giao thông mà còn gây bức xúc trong dư luận nhân dân, tạo  sức ép vô hình lên cơ quan quản lý và lực lượng chức năng trong việc xử lý.

Vành đai 3 Hà Nội: Khi cao tốc là cao... tắc!

Anh Đào |

Đã đến lúc trả đường Vành đai 3 Hà Nội về với đúng thực tế là một tuyến đường đô thị. Để khỏi lãng phí một làn đường. Trong khi cả tuyến thật sự đã trở thành một điểm đen ùn tắc.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.