Sạt lở bờ biển - Trả lại rừng dương, dù muộn còn hơn không!

Trung Hiếu |

Gió mùa Đông Bắc đang nuốt dần những mét bờ biển cuối cùng của Hội An, Điện Bàn... tỉnh Quảng Nam. Nhiều khu du lịch trị giá hàng trăm tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ sạt lở, đổ ập xuống biển sâu...

Bờ biển Quảng Nam kéo dài từ huyện Núi Thành đến Điện Bàn dài hơn 100 km bắt đầu sạt lở từ những năm 2006. Chính quyền đã sớm nhận ra mối nguy cơ uy hiếp nền kinh tế du lịch đang phát triển tại đây, nên sớm tổ chức các biện pháp giải cứu.

Nhận định của các chuyên gia, hiện tượng sạt lở bờ biển kéo dài từ vùng biển Quảng Nam ra đến Đà Nẵng đang là thảm họa kép, không chỉ gây hại cho lớn cho những bờ biển được bình chọn đẹp nhất thế giới, mà phá vỡ gần như hoàn toàn quy hoạch du lịch trọng điểm tại Hội An, cùng một loạt các địa phương ven biển.

Kè cứng, kè mềm tiêu tốn hàng chục tỷ đồng trên bờ biển Hội An, đều bị sóng cuốn ra biển (ảnh DMT)
Kè cứng, kè mềm tiêu tốn hàng chục tỷ đồng trên bờ biển Hội An, đều bị sóng cuốn ra biển. Ảnh DMT

Hàng loạt các hội thảo tìm biển pháp hạn chế hiện tượng trên. Theo đó hàng chục tỷ đồng cũng được đổ vào các đê kè cứng, kè mềm… nhưng biển vẫn tiếp tục nuốt dần từng mét bờ và đến nay, gần như những bãi biển đẹp tại Hội An đã biến mất, thay vào đó là cảnh sạt lở tan hoang.

TS.Nguyễn Chu Hồi - nguyên Tổng cục phó Tổng cục Biển đảo, nhận định, hiện tượng xói lở bờ biển trên địa bàn Quảng Nam, bên cạnh yếu tố khách quan như nước biển dâng, triều cường do biến đổi khí hậu… thì đó là hệ quả của nhiều tác nhân như khai thác nước ngầm quá mức cho nuôi trồng thủy sản và sinh hoạt ở vùng ven biển có nền đất yếu; tình trạng phá rừng ngập mặn, hút cát ở các cửa sông/lòng sông gần biển...

Các nguyên nhân này phát triển khác nhau tùy từng đoạn bờ biển cụ thể, nhưng tác động của chúng thường là “cộng hưởng”. Dẫn chứng được đưa ra là một số khu resort ở gần cảng Cửa Đại đã sụp đổ mà lỗi chính là do xây dựng sát biển, lấn ra biển. Công trình bờ bảo vệ khách sạn lại làm thay đổi hướng dòng chảy và sóng, gây hậu quả cho khách sạn khác, kiểu “gậy ông đập lưng ông”.

Biển gây sạt lở sâu vào đất liền, dân phải bỏ nhà cửa vườn tược ra đi ! (ảnh DMT)
Biển gây sạt lở sâu vào đất liền, dân phải bỏ nhà cửa vườn tược ra đi! Ảnh DMT

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhận định: “Phải xác định chính xác cơ chế gây ra tình trạng xói lở cũng như bồi lắng ở bờ biển Hội An, nhất là nguyên nhân gây xói lở. Từ đó, đưa ra các giải pháp tổng hợp để bảo vệ bờ biển Hội An bền vững, giữ được cảnh quan tự nhiên và đảm bảo sự tiếp cận của người dân đến bãi biển. Qua đó xây dựng cơ sở khoa học vững chắc cho chương trình quản lý tổng hợp bờ biển Hội An sau này”.

Tuy vậy, một điều chưa được mấy ai nhắc đến, là hiện tượng sạt lở bờ biển trên địa bàn Quảng Nam chỉ bắt đầu sau khi hàng trăm ngàn mét vuông rừng dương liễu chắn sóng hiện đã bị khai thác kiệt quệ, nhường chỗ cho các công trình lưu trú, dịch vụ du lịch và công nghệp.

Ông Nguyễn Sự- Nguyên Bí thư Thành ủy Hội An nhận định: “Không phải ngẫu nhiên mà ông bà mình trồng dương ven biển đâu, nó có tác dụng lớn vì nó chịu đựng được bão, chịu đựng được nước mặn, giữ đất tốt, lá dương chống di chuyển cát…”. Hãy trả những rừng dương liễu lại cho bờ biển. Biết rằng muộn lắm rồi, nhưng còn hơn không!

Trung Hiếu
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Kiểm tra kè chống sạt lở bờ sông Hồng sau phản ánh của Báo Lao Động

Phạm Đông - Lan Nhi |

Sau khi Báo Lao Động có bài phản ánh "Người dân Hà Nội mất ăn mất ngủ vì lo lở đê lan rộng", Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã chủ trì, tổ chức hội nghị liên ngành kiểm tra hiện trường tại huyện Ba Vì để ngăn chặn tình trạng sạt lở.

Khẩn cấp khôi phục sạt lở đường vào 2 xã bị cô lập ở Quảng Nam

Thanh Chung |

Sau khi trực tiếp vào 2 xã bị cô lập để kiểm tra đời sống người dân và tình hình sạt lở, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định khẩn cấp triển khai dự án khôi phục sạt lở đường.

Nguyên nhân sạt lở, sụt lún nghiêm trọng trên Quốc lộ 26, đoạn qua Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở đoạn Quốc lộ 26 (tại Km 53+400 qua xã Ea Trang, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) được xác định là do thiên tai gây ra.

Bãi tắm tan hoang sau sạt lở, dân ven biển Hội An lao đao

Thanh Chung |

Hàng chục chủ nhà hàng ven bờ biển Hội An (Quảng Nam) lao đao vì sạt lở bờ biển cuốn theo khối tài sản khổng lồ ra biển.

Quảng Nam: Bờ biển xã đảo tiếp tục sạt lở đe dọa hàng chục hộ nuôi tôm

Thanh Chung |

Bờ biển Cửa Lở (xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) tiếp tục sạt lở nghiêm trọng, cuốn trôi nhiều ao tôm và đe dọa hàng chục hộ đang nuôi tôm dọc theo bờ biển này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.