Phát biểu tại cuộc họp Quốc hội ngày 4.6 liên quan đến dự án này, đại biểu Dương Trung Quốc đưa ra khái niệm “hội chứng mất lòng tin”, ông nói: “Xã hội đang trong tâm thế hội chứng mất lòng tin. Nhiều dự án như Vinashin, Vinalines lãng phí không nhỏ nên dự án nào đưa ra thì người dân, cử tri cũng đặt câu hỏi liệu có lợi ích nhóm không, có ai xà xẻo hay không? Dự án sân bay Long Thành khi đưa ra bàn luận cũng không tránh khỏi những ngờ vực như vậy từ phía cử tri và dư luận”.
Quá đúng. Người dân nghe nói đến đầu tư công, xài tiền nhà nước là sợ khiếp vía, cho nên luôn đề cao cảnh giác các nhóm lợi ích vẽ việc để kiếm tiền. Dự án sân bay Long Thành nhận được nhiều phản biện, trong đó có nguyên nhân từ hội chứng mất lòng tin.
Bây giờ chủ trương thực hiện đã có, việc còn lại là ngăn ngừa “hội chứng mất lòng tin” lây nhiễm đến dự án sân bay Long Thành. Báo chí phải theo sát gót từng giai đoạn của dự án để thông tin, minh bạch từng đồng xu cắc bạc, phát hiện và phản ánh kịp thời các hiện tượng tiêu cực, gian dối. Quốc hội với chức năng giám sát, để mắt tới nhất cử nhất động từng bước triển khai dự án. Đã bấm nút thông qua thì không thể để xảy ra hậu quả, đó chính là trách nhiệm đối với nhân dân, với đất nước.
Ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương thực hiện dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu với báo chí: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước theo hướng công khai, minh bạch để làm sao chống được thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án”.
Cho đến nay, dù dự án đã được thông qua, nhân dân có thể đồng thuận với cái gật đầu của Quốc hội, nhưng trong lòng vẫn chưa thôi hoài nghi. Mất lòng tin thì dễ, lấy lại lòng tin rất khó, cho nên dự án sân bay Long Thành sẽ đối mặt với một điều rất lớn, đó là thuyết phục lòng tin của nhân dân bằng sự công chính và hiệu quả kinh tế của dự án.
Không nghi ngờ về triển vọng của dự án vì xét mọi khía cạnh kinh tế là rất thuyết phục. Nhưng nó sẽ thất bại khi không có sự công chính.