Nhưng dạy thêm, học thêm có phải là "tệ nạn" cần phải dẹp bỏ không? - đó là điều cần phải nhìn nhận, xem xét một cách khách quan. Có nhiều trường hợp, việc đi học thêm xuất phát từ nguyện vọng, từ nhu cầu thực tế của học sinh, của phụ huynh. Có cung phải có cầu, đó là quy luật của thị trường, của xã hội.
Cần lên án những kiểu bắt ép học sinh đi học thêm, liên kết với các trung tâm, tổ chức dạy thêm trong nhà trường và bắt buộc học sinh đi học để thu tiền. Cần lên án những giáo viên ép học sinh phải đến học thêm môn học của mình để kiếm thêm thu nhập.
Nhưng ngoài những trường hợp ép buộc, bắt buộc, thì chuyện học thêm ngoài nhà trường là nhu cầu của cá nhân, thị trường đáp ứng theo quy luật. Ví dụ đơn giản nhất, khi thấy con học yếu môn toán hay môn văn, phụ huynh muốn có thầy dạy thêm để cải thiện, đó là nhu cầu rất chính đáng, và người dạy cũng rất chính đáng.
Cho nên, theo đại biểu Nguyễn Văn Huy, nếu dạy thêm xuất phát từ nguyện vọng của người học thì không đáng bị lên án, cần quy định là ngành kinh doanh có điều kiện để tránh biến tướng.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đồng tình với ý kiến của đại biểu về việc đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học.
Ngành giáo dục chỉ quản lý các hoạt động ở trong trường, còn việc dạy thêm ở ngoài nhà trường đương nhiên không quản được, mà cần phải có các quy định pháp lý cụ thể để điều chỉnh.
Dạy thêm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải được hoạt động trên cơ sở quy định của pháp luật về trình độ giáo viên, cơ sở vật chất, đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thuế. Có thể xem đó là các trung tâm dạy thêm, ai có nhu cầu học môn gì thì đăng ký học, đó là nhu cầu của cá nhân và cũng là quy luật của thị trường.
Có rất nhiều trung tâm dạy ngoại ngữ hoạt động thì cũng có những trung tâm dạy các môn Toán học, Văn học, Hóa học, Vật lý... Cơ sở nào dạy tốt, chất lượng cao thì tồn tại. Giáo viên nào dạy giỏi, có nhu cầu dạy thêm thì mở trung tâm hoặc đến làm việc tại các trung tâm dạy thêm. Lao động công khai, chân chính, chẳng liên quan gì đến chuyện dạy thêm trong nhà trường để "chịu tiếng mang lời". Và khi dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thì các cơ quan quản lý có căn cứ để kiểm tra, xử lý khi có sai phạm.
Ý kiến đề xuất trên của đại biểu và của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cần được xem xét, nghiên cứu và hiện thực hóa vào đời sống.