Sinh viên nghỉ học phòng dịch, còn học sinh thì sao?

Lê Thanh Phong |

Nhiều trường đại học ra thông báo cho sinh viên tiếp tục nghỉ học vì diễn biến dịch COVID-19 còn phức tạp, như Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, Trường ĐH Luật TPHCM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TPHCM, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng... và một số trường phía Bắc. Thời gian nghỉ tạm quy định là đến ngày 23.2 hoặc 1.3 tùy từng trường.

Ngoài các tụ điểm lễ hội, bến xe, nhà ga, sân bay, thì nơi tập trung đông người nhất là các trường học, cho nên tạm nghỉ học cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát là điều quá nên. Đối với các trường đại học, việc giảng dạy, học tập rất linh hoạt, cho nên quyết định nghỉ vài tuần là từng trường có thể chủ động.

Các trường phổ thông khác với trường đại học về chương trình đào tạo, thi cử, đặc biệt là phụ thuộc nhiều đến các kỳ thi chung.

Ngoài ra, việc nghỉ học của học sinh phổ thông liên quan đến sinh hoạt của gia đình, công việc của phụ huynh, vì vậy quyết định nghỉ học phải cân nhắc nhiều yếu tố để vẫn đảm bảo phòng dịch nhưng hạn chế tối đa xáo trộn hoạt động của xã hội.

Đã có một số địa phương tiêu độc, khử trùng phòng học, để chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại. Với những địa phương không có trường hợp bị lây nhiễm và có nguy cơ lây nhiễm do dịch COVID-19, thì tổ chức cho học sinh đi học bình thường là khả năng có thể, nhưng với các tỉnh, thành phố có người nhiễm và có nguy cơ lây lan dịch bệnh thì không nên.

Không học hai ba tuần, thì sẽ tổ chức học sau, đợi cho đến khi kiểm soát được dịch. Cũng giống như có ý kiến cho rằng, chẳng qua là nghỉ hè trước một tháng.

Đối với phụ huynh, thà vất vả lo cho con cái trong thời gian nghỉ học, còn hơn phải vất vả lo cho con nếu như bị bệnh. Ít nhất cái mà phụ huynh có khi con tạm thời nghỉ học là sự an tâm, còn hơn cho con đi học mà lo lắng từng ngày.

Riêng các địa phương không có trường hợp lây nhiễm, cũng không thể chủ quan khi cho học sinh đi học trở lại, mà phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng dịch. Ngành y tế địa phương phải có những chương trình kiểm soát về phòng dịch để hỗ trợ cho các trường học đảm bảo tối đa an toàn.

Nhìn khía cạnh tích cực, đó là từ dịch COVID-19, cộng đồng nâng cao ý thức về giữ gìn vệ sinh, là cơ hội để nhà trường dạy cho học sinh các kỹ năng phòng ngừa bệnh tật, giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh chung.

Ví dụ, quy định rửa tay không chỉ khi có dịch, mà trở thành thói quen trong cuộc sống.

Làm sạch môi trường sống không chỉ khi có dịch, mà là thường xuyên, hằng ngày.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Có nên lấy "quỹ nghỉ hè" để học sinh tiếp tục nghỉ học chờ hết dịch?

Anh Đào |

38 học sinh Vĩnh Phúc có biểu hiện sốt, ho, khó thở đang được theo dõi sức khoẻ. Ca bệnh thứ 15 tại Việt Nam cho thấy bệnh dịch COVID-19 đã lây lan đến thế hệ thứ ba (F3). Dịch bệnh đang ngày càng phức tạp và có lẽ, Bộ Giáo dục - Đào tạo nên có quyết định để học sinh tiếp tục được nghỉ chờ hết dịch rồi lấy quỹ ngày nghỉ hè bù vào.

Học sinh đi đâu, làm gì trong hơn 1 tuần nghỉ học do dịch virus Corona?

NGỌC ANH - TẠ QUANG |

Trong bối cảnh lo ngại dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona có khả năng lan rộng, các trường học của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên về ý kiến của một số các em học sinh các cấp: mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở ở Hà Nội sau 1 tuần nghỉ học.

Phòng dịch tốt để bảo vệ con người và giảm thiểu thiệt hại kinh tế

Lê Thanh Phong |

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) gây ra ảnh hưởng cộng đồng, sức khỏe, tính mạng của mỗi người. Chính lúc này, cần những hành động chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu và cống hiến. Những lời nói thiếu tích cực và tin đồn gây hoang mang, những hành động trục lợi từ dịch bệnh là phi đạo đức, gây tổn thương và rối loạn xã hội, cần phải lên án.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.