Từ khi công bố dự án sân bay Long Thành, có nhiều ý kiến không đồng tình. Tuy nhiên, chưa có phản biện theo chiều ngược lại, đó là giai đoạn 1 kéo dài đến năm 2015 là quá chậm mà cần làm sớm hơn, bởi vì nếu chậm cũng là một sự lãng phí.
Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương đặt vấn đề, hành khách qua TSN năm 2015 lên đến 53 triệu/năm, vượt công suất tối ưu gấp đôi, vậy “nếu không xây Long Thành thì 28 triệu khách quá tải sẽ đi qua đâu? Nguồn thu bị mất là không nhỏ?”
Vào thời điểm đang còn loay hoay bàn có xây sân bay Long Thành hay không, thì TSN đã chạm tới ngưỡng 24 triệu khách/năm. Hiện nay, TSN đang quá tải, vậy thì chỉ hai năm nữa, tình hình sẽ căng thẳng đến mức nào đã quá rõ. Phải khẳng định rằng, đến nay chưa xây sân bay Long Thành là quá muộn. Cho nên đại biểu Nguyễn Ngọc Phương hỏi: “Dự kiến 2018 mới xây Long Thành và 7 năm sau mới xong, vậy thì giai đoạn 2017-2025, khi TSN đã quá tải sẽ giải quyết thế nào?”.
Chắc chắn trong thời gian chờ đợi hoàn thành giai đoạn 1 sân bay Long Thành, sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng trầm trọng về hạ tầng hàng không. TSN quá tải ảnh hưởng dây chuyền đến toàn hệ thống, máy bay chậm chuyến, hủy chuyến và nhiều vấn đề khác nữa sẽ xảy ra. Cục HKVN cần lường trước cuộc khủng hoảng này để có phương án xử lý, giảm bớt thiệt hại.
Nhiều ý kiến lo ngại về tham nhũng, lợi ích nhóm sẽ xảy ra khi thực hiện dự án Long Thành. Hai việc này khác nhau, xây sân bay Long Thành là phải làm, còn tham nhũng là việc khác. Khi làm thì phải giám sát bằng nhiều công cụ khác nhau để ngăn chặn tham nhũng.
Nếu không xây sân bay Long Thành, mà mở rộng TSN hay cải tạo sân bay Biên Hòa thì không có cửa cho tham nhũng hay lợi ích nhóm hay sao?
Dẹp tham nhũng là một việc phải làm, nhưng phát triển đất nước cũng phải làm. Đi trên các đường cao tốc, các cây cầu lớn như Cần Thơ, Mỹ Thuận, Cổ Chiên, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tuy…, mới thấy giao thông hiện đại hiệu quả như thế nào.
Theo ý kiến của đại biểu Trần Ngọc Vinh, xây sân bay Long Thành nhưng phải bảo đảm tiết kiệm, vì lãng phí là có tội với dân, phải làm cử tri tin tưởng rằng vốn vay về là để đầu tư có hiệu quả, đồng thời cảnh báo làm chậm Long Thành là mất thời cơ vàng.
Xây sân bay Long Thành sớm một năm sẽ bớt thiệt hại một năm.