“Sòng phẳng” là chìa khóa để giải quyết khủng hoảng Cai Lậy

Lê Thanh Phong |

Điểm nóng Cai Lậy sẽ không thể giảm nhiệt nếu như vẫn còn cuộc giằng co giữa tài xế và nhân viên trạm thu phí, và cùng với sự hiện diện của lực lượng cảnh sát cơ động, cho dù làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự thì cũng tạo ra không khí căng thẳng.

Không ai dám đoan chắc ngày mai sẽ xảy ra tình huống gì, khi hôm qua đã xuất hiện côn đồ đe dọa anh em lái xe.

Cho nên đến lúc này, phải có biện pháp xử lý dứt khoát, càng kéo dài càng dễ phát sinh những tình huống tiêu cực. Và hơn thế nữa, một đất nước có nền văn minh pháp luật thì không thể để kéo dài tranh chấp theo kiểu vô pháp luật được. Nhưng xử lý như thế nào đúng pháp luật và hợp lòng dân mới là thử thách của chính quyền.

Đúng pháp luật là theo luật mà làm, hợp lòng dân là thu phí công bằng, không đặt lợi ích của một nhóm người lên trên lợi ích của dân chúng.

Các quy định thu phí đường bộ, quy định thực hiện dự án BOT, không đặt trạm thu phí theo kiểu ép dân phải đi vào đường dự án. BOT là sản phẩm hàng hóa, ai có nhu cầu thì mua và trả tiền, không có nhu cầu thì thôi, đó là sòng phẳng.

Vậy thì khi chủ đầu tư thực hiện dự án, đặt trạm thu phí ngay trên quốc lộ 1 là không sòng phẳng. Hãy đặt trạm đúng với vị trí của nó, đó là tại đầu đường tránh, rất sòng phẳng. Cứ nhìn mà xem, những đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, người dân đi ngon lành, mua vé đàng hoàng, bởi vì dân chúng thấy đó là sòng phẳng. Ai thích đi cao tốc thì mua vé, ai không mua vé thì đi đường cũ.

Có thể trong hợp đồng trước đây, giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp đã có những cam kết nên mới mọc lên trạm thu phí Cai Lậy, thì nay phải sửa sai, cho dù nhà nước phải chịu thiệt thòi nếu phải bồi thường cho doanh nghiệp. Mất cái nhỏ mà được việc lớn thì chọn cách nào?

Xử lý dứt điểm vụ Cai Lậy là lấy lại niềm tin trong dân chúng và xa hơn là niềm tin bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp làm ăn chân chính nhìn thấy những vụ việc xảy ra ở các dự án BOT mà sợ hãi, không dám tham gia đầu tư, thì thiệt hại cho đất nước.

Đâu phải doanh nghiệp nào cũng xấu, cho nên đừng nhìn các doanh nghiệp đầu tư vào dự án BOT như tội phạm. Phải có sự đánh giá công bằng, khách quan và đặt lợi ích chung của đất nước lên trên. Các nhà quản lý cũng vậy và từng người dân cũng không thể khác.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

BOT Cai Lậy "vỡ trận" 5 lần trong ngày, tài xế phản ứng vì cho rằng vé in bị sửa

TRẦN LƯU |

Trong ngày 2.12, không dưới 5 lần, BOT Cai Lậy "vỡ trận". Khi tài xế gây áp lực, BOT Cai Lậy cho xả trạm rồi thu phí trở lại sau khoảng 10-15 phút. Ngay sau đó, cánh tài xế tiếp tục gây áp lực, và BOT lại xả trạm. 

Bức xúc BOT Cai Lậy xả trạm rồi thu lại bất ngờ, lái xe tông thanh chắn vượt trạm

TRẦN LƯU |

Tưởng đang xả trạm, tài xế cho xe vượt qua, bất ngờ thanh chắn trạm thu phí bật xuống, buộc tài xế phải thắng gấp, làm hai bà cháu trên xe bị va đập vào đầu...

BOT Cai Lậy xả trạm... 10 phút rồi lại thu phí

TRẦN LƯU |

Trước sự phản ứng dữ dội của tài xế, tạo nên áp lực ùn ứ giao thông, trưa nay 2.12, BOT Cai Lậy lại cho xả trạm trong khoảng 10 phút, rồi thu phí trở lại...

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.