Thiếu cát vì thiếu cát hay vì… thừa thủ tục

Đào Tuấn |

Giá “nhảy múa”, tăng gấp đôi, gấp ba. Tăng, rồi đến mức còn khó để mua. Và giờ, việc khan hiếm đang khiến các dự án vành đai 3 TP HCM, cả cao tốc Bắc- Nam nữa- đứng trước nguy cơ đình trệ. Chúng ta đang nói về cát.

Trong chuyến thị sát dự án đường vành đai 3 TP HCM của Thủ tướng, có một vấn đề đã được đặt ra: Đó là tình trạng khan hiếm cát. Cả cát xây dựng lẫn cát đắp nền.

Khan hiếm cát là chuyện không có gì mới cả.

Tháng 9 năm ngoái, Giám đốc một doanh nghiệp ký hợp đồng san lấp mặt bằng cho tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bày tỏ trên báo Tuổi trẻ, rằng: "Khi ký hợp đồng san lấp mặt bằng cho công trình đường cao tốc, giá đấu thầu cát san lấp là 80.000 đồng/m3. Nhưng thực tế, giá cát đến chân công trình có lúc lên đến 250.000 đồng - 270.000 đồng/m3”.

Với giá cát cao gấp hơn 3 lần giá đấu thầu, cứ mỗi km, tính ra, nhà thầu lỗ hàng tỉ đồng.

Vấn đề còn ở chỗ cát khan hiếm đến mức dù tăng gấp đôi, gấp 3, nhưng còn không dễ để mua.

Người mua cát khốn và khó. Người khai thác để bán cũng khó và khốn không kém.

Chẳng hạn chủ một doanh nghiệp khai thác cát ở An Giang khi đó “tiết lộ”: Doanh nghiệp được cấp phép khai thác hai mỏ cát trên sông Hậu mấy chục năm nay nhưng chỉ bán theo giá nhà nước quy định là 70.000 đồng/m3 đối với các công trình lớn của tỉnh. Giá bán ra ngoài cho các công trình khác thì từ 120.000 - 150.000 đồng/m3. Thời điểm tháng 9 năm ngoái, doanh nghiệp này được chỉ định cung cấp cát cho cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo “giá nhà nước”, không thể hơn được. Và trong hoàn cảnh: Hiện cát khan hiếm không có giá 70.000 đồng/m3 đâu".

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng năm ngoái, tình trạng khan hiếm cát cũng đã được cảnh báo.

Bởi theo các vị đại biểu quốc hội: Giai đoạn 2021-2025, có 4 dự án sẽ được đồng loạt triển khai ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với nhu cầu cát đắp nền đường khoảng 35,6 triệu m3. Trong khi, tổng trữ lượng cấp phép các mỏ cát đang khai thác tại khu vực này chỉ hơn 5,6 triệu m3.

Bởi công suất cấp phép khai thác cát vào khoảng 62 triệu m3/năm, trong khi nhu cầu sử dụng cả nước hàng năm khoảng 130 triệu m3.

Nguồn cung hợp pháp chỉ đáp ứng được từ 40-50% nhu cầu cát xây dựng. Không thiếu mới là lạ.

Hôm Thủ tướng thị sát Vành đai 3, phía chính quyền thành phố chắc không vô tình kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn triển khai thực hiện các hồ sơ thủ tục để khai thác mỏ vật liệu xây dựng chủ động nguồn vật liệu đất đắp cho dự án".

Thiếu cát vì thiếu cát thì đã đành. Nhưng thiếu cát vì thủ tục thì đúng là rất khó chấp nhận.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Thiếu trầm trọng nguồn cát làm cao tốc, các địa phương cùng tìm giải pháp

Văn Sỹ |

Sóc Trăng - Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, giai đoạn từ 2022 - 2025, nhiều dự án lớn ở khu vực ĐBSCL được triển khai như: Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu; Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh... dẫn đến nguy cơ thiếu vật liệu, đặc biệt là nguồn cát đắp nền đường.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đối mặt nguy cơ thiếu hụt cát nền

Đặng Tiến |

Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam tại các tỉnh ĐBSCL đang gặp khó khăn về vật liệu đắp nền đường. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thắng, đây là khó khăn rất lớn đối với các dự án giao thông sắp tới. Để giải quyết vấn đề này Bộ GTVT đang triển khai nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đây là nguồn vật liệu dồi dào khi Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.000 km cửa sông trữ lượng cát biển khổng lồ cho vật liệu đắp nền thay thế.

ĐBSCL thiếu trầm trọng nguồn cát cho các dự án trọng điểm

Thành Nhân |

Trong những năm gần đây, các Quốc gia ở thượng nguồn sông Mê Kông xây dựng nhiều đập thủy điện, cùng với sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu làm cho lượng nước từ phía thượng nguồn sông Mê Kông chảy về sông Tiền, sông Hậu ngày càng giảm. 

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.