Thông điệp xanh từ Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Mark Rutte

Lê Thanh Phong |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng đạp xe quanh phố phường Hà Nội, sáng 2.11.

Hai Thủ tướng dành thời gian dạo phố dưới tiết trời thu Hà Nội bằng xe đạp, qua các phố xung quanh khu vực Hoàng thành Thăng Long gồm: Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Nguyễn Tri Phương, Điện Biên Phủ...

Hai Thủ tướng đi dạo phố Hà Nội nhưng không chỉ là đi dạo, mà gửi đến người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế thông điệp xanh, giữ gìn và bảo vệ trái đất trong lành.

Môi trường không chỉ tác động đến một quốc gia mà ảnh hưởng đến toàn nhân loại trên hành tinh này. Hai Thủ tướng của hai nước cùng nắm tay đưa ra thông điệp hành động mang ý nghĩa như vậy.

Điều thú vị là ông Mark Rutte - Thủ tướng của một nước nổi tiếng yêu xe đạp, với 17 triệu dân nhưng sở hữu 22,3 triệu xe đạp, trung bình mỗi người có hơn một chiếc xe đạp làm "tài sản".

Người dân Hà Lan không quan tâm đến việc phải lái một chiếc xe hơi đắt tiền, mà có sự lựa chọn phương tiện đi lại rất thông minh, đó là giúp tăng cường sức khỏe của con người và sức khỏe của thiên nhiên. Cho nên, người dân Hà Lan lựa chọn xe đạp làm phương tiện, chính quyền thiết kế xây dựng hạ tầng giao thông ưu tiên cho xe đạp. Mạng lưới đường xe đạp của Hà Lan trải dài gần 35.000 km, với hệ thống dành riêng, an toàn và thuận lợi.

Sự xuất hiện của Thủ tướng Mark Rutte cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tươi cười trò chuyện và đạp xe khơi nguồn cảm hứng cho cộng đồng, đó là hãy chọn xe đạp làm phương tiện đi lại, để góp phần bảo vệ môi trường. Việt Nam chưa có hạ tầng giao thông dành cho xe đạp như Hà Lan, vậy thì ngành giao thông, chính quyền các địa phương phải hành động.

Một số địa phương như Hà Nội, TPHCM, Thừa Thiên - Huế đã tổ chức mạng lưới xe đạp để phục vụ người dân và du khách, nhưng chưa thu hút được nhiều người lựa chọn. Trước hết là do người dân chưa có thói quen đi xe đạp, thứ hai là giao thông đường phố không an toàn, thứ ba là tuyên truyền vận động đi xe đạp chưa thực sự sâu rộng. Hãy nỗ lực giải quyết những tồn tại đó.

Từ thông điệp xanh của hai Thủ tướng, hy vọng mỗi người dân sẽ thay đổi nhận thức, quan tâm đến bảo vệ môi trường, thể hiện bằng hành động cụ thể, đó là đạp xe thay cho ôtô, xe máy trong điều kiện có thể được.

Đi xe đạp không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần hạn chế ùn tắc giao thông ở các đô thị.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte uống trà ở Hà Nội

Thanh Hà |

Sau khi cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đạp xe trên đường phố Hà Nội, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đến phố Điện Biên Phủ, thưởng thức trà và nói chuyện với những người bạn Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan đạp xe trong tiết thu Hà Nội

Thanh Hà - Hải Nguyễn |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng đạp xe quanh phố phường Hà Nội, sáng 2.11.

Lễ đón trọng thể Thủ tướng Hà Lan thăm Việt Nam lần thứ 3

Thanh Hà |

Sáng 2.11, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte và đoàn đại biểu cấp cao Hà Lan thăm chính thức Việt Nam từ ngày 1-2.11.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.