Tình nguyện thử nghiệm vaccine COVID-19: Đó là hành động anh hùng

Linh Anh |

Tự nguyện đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng để điều chế vaccine COVID-19 không đơn thuần là một hành động dũng cảm, hơn thế, có thể coi đó là những hành động anh hùng.

Bộ Y tế thông tin phương pháp thử nghiệm lần này khác với việc dùng kháng thể (tức là tức dùng virus bất hoạt hoặc virus sống đưa vào cơ thể) mà công nghệ sản xuất vaccine của Nanogen đang làm dựa trên protein tái tổ hợp, sau đó can thiệp vào bộ gen để sản sinh ra kháng thể. Thế nhưng, ai dám chắc đảm bảo tuyệt đối an toàn?

Bởi thế, không phải ai cũng có đủ dũng khí thử nghiệm, đối diện với những nguy cơ có thể xảy ra. "Nếu ai cũng lo sợ thì ai sẽ tham gia thử nghiệm? Việt Nam bao giờ mới có vaccine?". Đó là câu nói của một nữ tình nguyện viên mà phóng viên Lao Động đã ghi nhận như một tuyên bố đanh thép trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Với những người tình nguyện, họ phải có niềm tin mãnh liệt vào sự an toàn, có niềm tin chắc chắn vào sự phát triển của y học nước nhà cũng như khát vọng lớn lao về việc Việt Nam sớm đưa ra loại vaccine nhằm nhanh chóng chấm dứt đại dịch này.

Lịch sử y khoa Việt Nam cũng có những câu chuyện về những bác sĩ tự biến mình thành “phòng thí nghiệm”. Đó là cố GS Hoàng Thuỷ Nguyên- người đặt nền móng cho ngành sản xuất vaccine Việt Nam cũng đã trực tiếp thử nghiệm vaccine phòng chống bại liệt để chứng minh về sự an toàn. Hay bác sĩ Trần Hữu Ngoạn- nguyên Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu Quy Hòa đã trực tiếp tiêm vi khuẩn gây bệnh phong (dân gian gọi là bệnh hủi) để chứng minh là bệnh phong không lây nhiễm và qua đó đánh tan mặc cảm cho bệnh nhân và để xã hội lại gần hơn với những người này.

Để cứu người, phải có những con người xung phong làm “phòng thí nghiệm”, bởi nếu không có sự dũng cảm ấy thì quá trình điều chế vaccine sẽ rất khó khăn hơn, kéo dài hơn, tốn kém hơn dịch bệnh sẽ hoành hành hơn.

Những con người vô danh dám trực tiếp đối mặt với COVID-19 không cần bất cứ sự tôn vinh nào nhưng cũng như các y- bác sĩ trong cuộc chiến chống COVID-19, họ thực sự có những hành động dũng cảm, anh hùng.

Đó cũng là những niềm cảm hứng để tất cả cùng tin tưởng: COVID-19 chắc chắn sẽ sớm bị đẩy lùi.

Linh Anh
TIN LIÊN QUAN

Vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam được sản xuất thế nào?

Anh Nhàn - Thanh Chân |

Để có 1 liều vaccine Nanocovax có tác dụng ngừa COVID-19, các kỹ thuật viên của Công ty Nanogen phải mất nhiều giờ liền "căng não" trong khu sản xuất để hoàn thành 6 công đoạn trước khi đóng gói.

An toàn sức khỏe cho tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Nano Covax

DUY ANH - HỒNG CƯỜNG |

Nano Covax được nghiên cứu và sản xuất bởi Nanogen dưới sự cho phép của Bộ Y tế. Với sản phẩm này, Việt Nam chính thức bước vào "cuộc đua" ứng dụng vaccine trong phòng chống đại dịch COVID-19. Sáng nay 10.12, lễ khởi động tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Nano Covax đã được Nanogen phối hợp với Học viện Quân y tiến hành tổ chức.

Ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục, Nhật Bản mua 10.500 tủ đông chứa vaccine

Phương Linh |

Nhật Bản sẽ mua 10.500 tủ đông sâu để bảo quản vaccine trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục trong 24 giờ qua.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.