Từ Attapeu nghĩ về Long Thành

Lê Thanh Phong |

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức - ông chủ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) - đã đáp máy bay riêng xuống sân bay quốc tế Attapeu (Lào) để dự khánh thành sân bay do chính HAGL xây dựng. Tuy quy mô của sân bay Attapeu nhỏ, nhưng từ công trình này, cho thấy các doanh nghiệp VN hoàn toàn có khả năng xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ hàng không.

 

Từ sân bay Attapeu, có thể nhìn lại việc xã hội hóa xây dựng các cảng hàng không, sân bay tại VN. Tại sao chúng ta nói xã hội hóa quá nhiều nhưng không làm, trong khi doanh nghiệp VN đủ sức để “mang chuông đi đánh xứ người”. Không chỉ riêng HAGL, nhiều doanh nghiệp trong nước đủ sức xây sân bay hoặc tham gia một phần trong tổ hợp của một cảng hàng không. 

 

Về dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều ý kiến lo ngại ảnh hưởng đến nợ công, vậy thì một trong những cách hiệu quả nhất là cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào tổ hợp này. Cho tư nhân tham gia đầu tư xây dựng là cách để giảm áp lực đầu tư công và dẹp bỏ độc quyền xây dựng cũng như quản lý các cảng sân bay như từ trước đến nay.

Bộ GTVT cho biết có nhiều đối tác nước ngoài quan tâm đến dự án sân bay Long Thành như ADP của Pháp, Samsung, Cty cảng hàng không Incheon của Hàn Quốc và một số tập đoàn của Nhật Bản. Trong số này, có ADP đề nghị đầu tư trực tiếp 500 triệu USD và huy động 1 tỉ USD từ ngân hàng cho dự án này. Đây là tín hiệu tích cực, nhưng đừng quên rằng, còn có nhiều doanh nghiệp VN có đủ nguồn lực và năng lực tham gia.

Nhiều quốc gia trên thế giới cho tư nhân xây dựng sân bay và khai thác dịch vụ, họ đã làm và làm thành công, tại sao VN không làm mà vẫn độc quyền nhà nước. Chỉ có điều, muốn cho tư nhân tham gia thì phải có cơ chế, chính sách rõ ràng, minh bạch, hỗ trợ hiệu quả. Doanh nghiệp phải có niềm tin vào các chính sách thì mới sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư. Tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân tham gia không chỉ giảm áp lực đầu tư công, xóa bỏ độc quyền trong xây dựng cảng hàng không, mà mở ra một giai đoạn mới về xóa bỏ độc quyền khai thác các dịch vụ hàng không. Bàn tay tư nhân sẽ thay đổi diện mạo của hàng không VN là điều chắc chắn.

Một minh chứng rành rành về vai trò của tư nhân, chỉ cần có chính sách xã hội hóa, Vietjet đã hợp đồng mua và thuê 100 chiếc Airbus trị giá 9,1 tỉ USD. Nhà nước không bỏ đồng vốn đầu tư nào nhưng VN có thêm một đội bay hùng hậu phục vụ giao thông đường không.

Xã hội hóa trên trời thì cũng có thể xã hội hóa dưới mặt đất.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bí thư huyện bức xúc về việc 300 sổ đỏ của dân bị thu hồi

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc tham mưu UBND huyện thu hồi 300 sổ đỏ của người dân, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ cho rằng, đây là vấn đề gây bất ổn trong xã hội.

Khởi tố, bắt tạm giam người cha bạo hành con trai 6 tuổi

Tâm Tú |

Ngày 4.10, Công an Quận 8 (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam người cha trong vụ bé trai 6 tuổi nghi bị bạo hành.

Xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Mai Đức Chung

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Nội vụ tiến hành lấy ý kiến nhân dân đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” đối với ông Mai Đức Chung.

Dự báo vùng ảnh hưởng của cơn bão mới mạnh ngang Helene

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Kirk mạnh lên thành bão cấp 4 ngày 3.10, trở thành bão mạnh thứ 3 trong mùa bão 2024 sau siêu bão Beryl và Helene.

Bất ngờ lý do không đội mũ bảo hiểm của nam sinh lớp 9

Tô Thế |

Khi bị lực lượng CSGT Hà Nội dừng xe kiểm tra vì không đội mũ bảo hiểm, nam sinh lớp 9 tỏ ra bất ngờ.

Nhập khẩu gạo kỷ lục, chuyện “không có gì ầm ĩ”

Lục Tùng |

Việc Việt Nam nhập khẩu gạo tăng vọt 9 tháng đầu năm không phải là chuyện đáng lo mà còn mang lại lợi ích kép.

Ngắm 4 bộ hiện vật đang đề nghị công nhận Bảo vật Quốc gia

NGUYỄN LUÂN - HỒNG NHUNG |

HUẾ - Thừa Thiên Huế vừa hoàn tất hồ sơ đề nghị công nhận Bảo vật Quốc gia đối với 4 bộ hiện vật có từ thời nhà Nguyễn.

Cần một đề án thu hút vốn trong dân làm đường sắt tốc độ cao

PHẠM ĐÔNG |

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa kiến nghị có đề án thu hút nguồn vốn trong nhân dân để làm 2 siêu dự án cao tốc Bắc - Nam và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.