Ủng hộ Bộ trưởng Thắng thẳng tay trảm nhà thầu yếu kém

Lê Thanh Phong |

Thêm 3 nhà thầu bị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng loại bỏ.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, kiên quyết cắt hợp đồng 3 nhà thầu yếu thực hiện dự án gồm: Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp. Điều chuyển khối lượng công việc của nhà thầu thi công chậm sang cho các nhà thầu thi công tốt, nhằm đảm bảo tiến độ đặt ra.

Dự án này chậm tiến độ, sau 17 tháng thi công mới thực hiện được hơn 16% khối lượng công việc. Đây là 1 trong 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam được thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư.

Trước đó, trong chuyến đi kiểm tra thị sát công trường ngày 17.11, tại gói thầu XL12 Mai Sơn - Quốc lộ 45, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại bỏ nhà thầu Hoàng Long ra ngoài vì thi công quá chậm.

Không phải "trảm" nhà thầu yếu kém là xong, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bắt buộc “chậm chỗ nào, chậm đến đâu phải bù đến đó”. Chỉ có cương quyết như vậy mới bảo đảm được tiến độ các dự án.

Lâu nay, ngành giao thông bị một chứng nan y, đó là "chậm tiến độ". Chứng này "di căn" thành "đội vốn". Tiền bạc đổ vào để điều trị chứng "chậm tiến độ" quá kinh khủng, những dự án như đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hay metro Bến Thành - Suối Tiên là những chứng cứ rành rành.

Có nhiều nguyên nhân gây ra chậm tiến độ, nhưng nguyên nhân chính là do nhà thầu yếu kém. Cho nên, loại bỏ ngay lập tức các nhà thầu trây ỳ này để thay thế nhà thầu tốt hơn là việc phải làm.

Nhưng từ đây, cho thấy một lỗ hổng, đó là vì sao nhà thầu yếu kém lại trúng thầu?

Tại nghị trường ngày 8.11 vừa qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy đã thẳng thắn chỉ ra các mánh khóe để thông thầu, thổi giá trong hoạt động đấu thầu của các nhóm lợi ích. Cụ thể là quân xanh quân đỏ; cài cắm các điều khoản mớm thầu để "cài thầu quen, chèn thầu lạ"; chia nhỏ các gói thầu để áp dụng hình thức chỉ định thầu; móc ngoặc với thẩm định giá để nâng khống giá trị gói thầu.

Cho nên, trảm nhà thầu yếu kém cũng chỉ là xử cái ngọn xin thưa với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. Điều quan trọng là bộ trưởng phải chấn chỉnh được hoạt động đấu thầu các dự án hạ tầng giao thông, loại trừ được các mánh khóe đấu thầu của các nhóm lợi ích.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông yêu cầu loại nhà thầu yếu tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt

TRÍ MINH |

Ngày 21.11, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Trong đó, có nội dung xem xét loại nhà thầu yếu tại dự án này.

Bộ trưởng Thắng "trảm" nhà thầu yếu kém ngay tại công trường

Đào Tuấn |

Ngay trong chuyến thị sát đầu tiên, ngay tại công trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại nhà thầu Hoàng Long ra khỏi dự án.

Xử nghiêm nhà thầu chậm tiến độ tại 4 dự án cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ tại 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.