Về một chị tóc nâu khoác túi hàng hiệu đi lấy đồ cứu trợ

Anh Đào |

Cái túi ấy chỉ là vài cân gạo, dăm củ lạc, gói gia vị, vài củ khoai... được phát miễn phí cho người nghèo đặng cứu đói. Ấy thế mà người đến nhận nó thì tay sơn móng, tóc nhuộm nâu, khoác cả túi hàng hiệu nữa cơ.

Đây là một câu chuyện đàm tiếu trên mạng, xảy ra ở một điểm cứu trợ lương thực cho người nghèo ở Hà Nội. Đại ý, trong số những người đến nhận, bên cạnh những “em sinh viên dân tộc quê ở Sơn La phải ăn mì hàng ngày” thì có cả những chị “tay trái vòng đá, cầm chìa khóa xe máy, tay phải vòng thạch anh. Sơn móng. Vai khoác túi hàng hiệu” ngạo nghễ dện guốc đến lấy, có cả những anh phóng xe xịn, có cả những gia đình vài người đến lấy.

Đến mức cán bộ phường thốt trên loa phóng thanh, rằng xin hãy dành những phần lương thực này cho những người nghèo thực sự.

Mà cái phần lương thực ấy có nhiều nhặn gì cho cam: Chỉ là vài cân gạo, dăm củ lạc, gói gia vị, vài củ khoai.

Tác giả của bức ảnh chị tóc nâu đã dùng một từ rất mạnh là “cướp”. Với việc lấy đi phần lương thực nhỏ bé ấy, những người không nghèo đã lấy đi bát cháo, bữa cơm của những người nghèo.

“Của chùa”, hay đúng hơn là sự tham lam và tự trọng hạn chế đang khiến cho yếu tố công bằng trong việc thực hiện các chính sách an sinh gặp khó.

Chúng ta có những câu chuyện...kinh điển.

Dê cứu trợ đi lạc vào nhà bí thư. Chủ tịch xã ký giấy hộ nghèo cho người thân. Hay thậm chí một hiệu trưởng ăn bớt quà từ thiện của học sinh rồi xin báo chí đừng đăng để giữ... đại cục.

Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với gói cứu trợ 62.000 tỉ mà Chính phủ đề xuất.

Chỉ 500 ngàn, 1 triệu đồng thôi nhưng người nghèo đang chờ từng ngày.

Để có số tiền ấy , Chính phủ phải gạn từng xu, từ tiền dự phòng, từ nguồn tăng thu, thậm chí cả từ việc tiết kiệm chi thường xuyên nữa.

Nhưng sẽ rất tai hại nếu việc phân chia những đồng tiền ý nghĩa ấy bị trục lợi.

Thủ tướng nói phải đưa được những đồng tiền ấy nhanh nhất đến đúng địa chỉ và việc thực hiện “bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận lợi để người dân biết, các cơ quan đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát thực hiện, chống tiêu cực, tham nhũng, xử lý nghiêm các vi phạm, “chứ không phải cứ lòng vòng mãi mà không nhận được tiền”.

Ngay lúc này, muốn tránh những nghịch cảnh “chị tóc nâu”, việc giám sát phải được đề cao, bằng việc công khai danh sách đối tượng nhận tiền cứu trợ ngay ở đơn vị hành chính gần dân nhất. Bởi người có thể nhìn ra đâu là những người mì tôm trường kỳ, đâu là những chị tóc nâu, chỉ có thể là chính người dân.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Chính phủ trình gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng, chi hỗ trợ 20 triệu người dân

Vương Trần |

Dự kiến Nhà nước sẽ chi khoảng 62.000 tỉ đồng, hỗ trợ cho khoảng 20 triệu đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Triển khai đúng đối tượng, tránh bị trục lợi

ANH THƯ - QUẾ CHI |

Chính phủ đã thống nhất dự thảo Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Quy mô dự kiến của gói hỗ trợ này là hơn 61.500 tỉ đồng với gần 20 triệu đối tượng chính sách và người lao động (NLĐ) được thụ hưởng. Các chuyên gia cho rằng, đây là gói hỗ trợ kịp thời giúp những NLĐ bị ảnh hưởng sâu bởi dịch COVID-19 vượt qua khó khăn.

Thủ tướng: Làm nhanh gói hỗ trợ vì “cuộc sống người dân không thể chờ hơn"

Vương Trần |

Chiều 5.4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ nhằm triển khai Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.