Xăng dầu giật cục vì cơ quan điều hành bận nghỉ Tết

Đào Tuấn |

Liên bộ đã phải điều chỉnh giá xăng dầu vào tối 30.1. Sớm 2 ngày so với kỳ điều hành dự kiến vào 1.2. Một động thái chẳng bất ngờ lắm khi các doanh nghiệp bán lẻ đã hết chịu nổi. Một động thái cho thấy sự bị động.

Chị Hồng (ở Hoài Đức, Hà Nội) buổi sáng ngày 29.1.2023 đã tới 4 cửa hàng xăng dầu trên Đại lộ Thăng Long nhưng vẫn không thể đổ được xăng. Kết quả là chị phải dắt bộ về nhà. Suốt 4km.

“Chưa khi nào, đổ xăng khổ sở như hôm nay. Dắt bộ 4km nhưng vẫn không thể đổ được xăng. Tôi không hiểu các cây xăng hết xăng dầu thật hay găm hàng chờ tăng giá”, người phụ nữ này bày tỏ.

Tình trạng cây xăng treo biển hết hàng, hoặc bán cầm chừng, hoặc đóng cửa đã xảy ra ở rất nhiều địa phương, trong suốt dịp Tết Quý Mão.

Và phải nói thẳng, là do lỗi điều hành.

Đã đành là “luật quy định”, nhưng với lý do trùng Tết nguyên đán, mà "delay" kỳ điều hành đến cả chục ngày thì coi như đã tạo ra một quãng ngắt quá lớn trong việc liên thông giá phù hợp giữa giá thế giới và giá trong nước. 19h tối qua, ngày 30.1, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng thêm 970 đồng, lên 22.320 đồng/lít; mỗi lít RON 95 tăng 990 đồng, lên 23.140 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel tăng 890 đồng/lít, lên 22.520 đồng/lít.

Một mức tăng rất lớn. Cho thấy sức ép mà các doanh nghiệp bán lẻ phải chịu trong những ngày qua là khủng khiếp đến như thế nào. Cũng cho thấy tình thế của các cây xăng treo biển hết hàng, hoặc đóng cửa, bất chấp việc kiểm tra liên tục của Quản lý thị trường.

Chỉ ngay sau Tết, tại Chỉ thị 03 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau Tết nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu để chủ động có phương án hoặc đề xuất các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, không xảy ra thiếu hụt, gián đoạn nguồn cung trong mọi tình huống, gây bất ổn thị trường; bảo đảm hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng xăng dầu ổn định, giảm khâu trung gian.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ này sớm trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021 và Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu.

Có lẽ, nếu muốn thị trường xăng dầu thôi giật cục, có lẽ, trước hết cơ quan điều hành cũng đừng có... giật cục!

Chứ giá xăng dầu thế giới thay đổi từng ngày, doanh nghiệp lỗ sấp mặt mỗi lít bán ra, vậy mà điều hành thì “nghỉ Tết”, thì lùi điều hành từ 21.1 đến 1.2.

Làm thế dân không thể hiểu nổi.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Giá xăng dầu tăng mạnh

Cường Ngô |

Từ 18h chiều nay (30.1), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng. Theo đó, xăng E5 RON 92 và RON 95 đều tăng mạnh.

Hàng loạt cây xăng ở Hà Nội ngừng bán hàng trước ngày điều chỉnh giá

Cường Ngô - Minh Ánh |

Trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 1.2, tại nhiều cây xăng ở Hà Nội xuất hiện tình trạng đóng cửa, nghỉ bán từ mấy ngày nay.

Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp lỗ nặng, xăng dầu lại khan hiếm

Đào Tuấn |

Người dân, không ai muốn mua xăng dầu giá đắt cả. Nhưng với chiết khấu bằng 0 đồng, để mỗi lít xăng dầu bán ra lỗ tới 1.300 đồng thì những bất ổn thị trường chắc chắn là do điều hành.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.