Xử vụ "chuyến bay giải cứu", củng cố lòng tin của người dân vào công lý

Lê Thanh Phong |

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội đã đề nghị mức án với 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu, trong đó có một án tử hình dành cho Phạm Trung Kiên, cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế.

Nỗi ám ảnh về án tử hình của Phạm Trung Kiên khóc lóc trình bày trước tòa nay đã dần dần trở thành hiện thực. Hãy chờ đợi một bản án sáng suốt, công tâm từ Hội đồng xét xử.

Khi vụ án chuyến bay giải cứu "nổ" ra, cộng đồng xã hội thất vọng, bức xúc, phẫn nộ, bởi vì không chỉ là tham nhũng, hối lộ, mà vì tính chất phi đạo đức của các nhóm lợi ích. Đại diện Viện Kiểm sát đã luận tội rằng:

"Một số bị cáo đã bất chấp, biến nhu cầu an toàn của người dân thành nhu cầu kiếm tiền. Họ đã lợi dụng, trục lợi bằng cách gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp tổ chức chuyến bay, tạo cơ chế xin cho, khiến doanh nghiệp phải nâng chi phí, để có phí “bôi trơn”, đưa hối lộ, ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín của các cơ quan Nhà nước, làm mất đi mục đích, bản chất tốt đẹp việc đưa công dân từ 62 quốc gia, vùng, lãnh thổ về nước".

Đúng là bất chấp thủ đoạn, làm những điều phi pháp luật, phi đạo đức, nói như cha ông xưa là "trời không dung, đất không tha".

Nhưng cũng từ vụ án này, cũng lóe sáng điều tích cực, đó là củng cố niềm tin của người dân vào công lý.

Cũng nội dung trong bản luận tội: "Việc phát hiện kịp thời vụ án được thực hiện đồng thời, triệt để góp phần quan trọng trong việc kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm trong phòng chống dịch, phòng chống tham nhũng, đảm bảo ổn định chính trị, xã hội, ổn định đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ".

Người dân đã chứng kiến tận mắt, những kẻ phạm tội đứng nhận tội trước tòa, trong đó có những người từng giữ chức vụ cao, từ cấp cục trưởng lên đến thứ trưởng. Những người này trước mắt đã nộp lại 120 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Thử hình dung, nếu những tội phạm này "nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật", thụ hưởng những đồng tiền xương máu của các nạn nhân chuyến bay giải cứu, thế thì còn gì công lý, còn gì pháp luật, còn gì niềm tin.

Thử hình dung, bà con về từ các chuyến bay giải cứu, phải trả tiền với giá cắt cổ cho các nhóm lợi ích, sẽ thất vọng và cay đắng như thế nào khi vẫn thấy những tham quan ngày ngày rao giảng đạo đức.

Nhưng cho đến hôm nay, không chỉ những bà con là nạn nhân của quan tham, mà người dân cả nước đã tin rằng, công lý vẫn đang phát huy sức mạnh.

Và nhân dân còn tin tưởng rằng, mỗi bị cáo trong vụ án này đều nhận một bản án tương xứng với hành vi vi phạm, không có bất kỳ ai được miễn giảm hình phạt không đúng với những quy định của pháp luật.

Còn nữa, sẽ có giai đoạn 2 của vụ chuyến bay giải cứu, sẽ còn những chân dung khác bị lôi ra trước ánh sáng công lý.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Vụ chuyến bay giải cứu: Sung quỹ hơn 120 tỉ đồng, kê biên loạt lớn tài sản

Việt Dũng |

Ngoài mức án đưa ra với 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu, Viện Kiểm sát còn đề nghị sung quỹ số tiền khủng nhóm "Đưa, Môi giới, Nhận hối lộ" đã khắc phục... và tiếp tục kê biên, phong toả loạt bất động sản, vàng, sổ tiết kiệm.

Từ vụ án "chuyến bay giải cứu", đặt câu hỏi không đưa hối lộ có được không?

Lê Thanh Phong |

Đại án "chuyến bay giải cứu" đang được TAND Hà Nội xét xử với 54 bị cáo thuộc hai nhóm tội Đưa hối lộ (23 người) và Nhận hối lộ (21 người).

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Dự án chống ngập ở Hà Nội gần 10 năm chưa về đích

HỮU CHÁNH |

Đường phố Hà Nội hóa sông sau mưa lớn trong khi dự án chống ngập, vốn đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng thi công gần 10 năm chưa hoàn thành.