1 bác sĩ răng hàm mặt "gánh" gần 60 nghìn dân

Thùy Linh |

Đó là thông tin được Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam đưa ra tại Hội nghị tổng kết nha học đường và giao ban bác sĩ răng hàm mặt 63 các tỉnh trong cả nước mới đây.

Theo TTND.GS Trịnh Đình Hải – Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, việc điều trị và phục hồi các bệnh răng miệng cho cả cộng đồng rất tốn kém vì đòi hỏi nhiều nhân sự có trình độ và trang thiết bị, ngay cả các nước có kinh tế phát triển trên thế giới cũng không thể đáp ứng được.

Hiện tại ở Việt Nam, người dân còn nghèo và đội ngũ cán bộ Răng Hàm Mặt thiếu. Theo thống kê, năm 2016, 1 bác sĩ /59.743 dân, tỉ lệ cán bộ y tế trường học là 1/3.517 học sinh. Những con số này cho thấy sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng trong ngành răng hàm mặt.

Theo GS Hải, trước tiên, việc sắp xếp lại nhân sự và đào tạo liên tục cán bộ ngành, đặc biệt là cán bộ công tác trong hệ dự phòng là vô cùng quan trọng.

"Tuy vậy, mạng lưới RHM ở tuyến huyện còn yếu, khoa RHM ở tuyến tỉnh một số nơi còn chậm phát triển, chương trình Nha học đường chưa được quan tâm thỏa đáng, đặc biệt là những năm qua, do khó khăn trong việc cấp chứng chỉ hành nghề, nhiều cán bộ Nha học đường tâm huyết phải thay đổi sau hàng chục năm  gắn bó tâm huyết với trường học. 

Với các khó khăn mà nhiều cơ sở Nha học đường đã phải ngừng hoạt động, hàng triệu trẻ em không được chăm sóc răng miệng…. Vì vậy, có thể phải tiếp tục thảo luận tìm thêm hướng tiếp cận để các hoạt động chăm sóc răng miệng trẻ em học đường được ổn định và duy trì"- GS Hải nói.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Chơi dưới chung cư, bé gái bị vật cứng rơi trúng, lõm sọ não

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Mới đây, tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội xảy ra trường hợp bé gái bị một vật cứng như bát, đĩa sứ rơi trúng vào đầu, gây lõm sọ não.

Kỷ luật nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

PHẠM ĐÔNG |

Bà Vũ Thị Mai - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính - bị kỷ luật bằng hình thức Khiển trách do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Lý do hàng loạt "ông lớn" xin giảm nhập xăng dầu

Anh Tuấn |

Một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn được phân giao cho cả năm 2024 do bị lỗ những tháng gần đây.

Nhiều hộ dân tự ý quay trở lại nhà ở khu vực di dời vì bão

CÔNG SÁNG |

Nhiều hộ dân tại huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) quay trở lại nhà khi khu vực của gia đình còn nguy hiểm do ảnh hưởng mưa bão.

Bà chủ Xuyên Việt Oil bị cấp dưới bớt tiền hối lộ quan chức

Việt Dũng |

Để phục vụ cho việc kinh doanh xăng dầu, bà chủ Xuyên Việt Oil đã chi ra hàng triệu USD hối lộ lãnh đạo bộ, ngành song một phần tiền bị cấp dưới bớt xén.

Hà Tĩnh mưa to, lốc xoáy làm tốc mái 14 nhà dân

TRẦN TUẤN |

Ngày 19.9, tại Hà Tĩnh mưa to, gió lớn, xảy ra lốc xoáy làm tốc mái 14 nhà dân ở xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh).

Giá xăng đồng loạt tăng

Cường Ngô |

Giá xăng đồng loạt tăng từ 15h hôm nay (19.9) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Giá cả ở Việt Nam chênh lệch thế nào trong mắt khách Tây?

Nguyễn Đạt |

Tính toán chi phí du lịch Việt Nam, khách Tây bất ngờ vì đồ ăn nhanh, cà phê khá đắt so với quê nhà, còn dịch vụ làm đẹp quá rẻ.