7 lý do nên tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em càng sớm càng tốt

Minh An |

Tiến sĩ Gigi Gronvall, nhà nghiên cứu miễn dịch học của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg giải thích tại sao cha mẹ không nên coi thường mức độ nghiêm trọng của COVID-19 đối với trẻ em, và lý do việc tiêm chủng cho trẻ là vô cùng quan trọng.

Ngăn ngừa biến chứng do COVID, hạn chế nguy cơ tử vong

Các biến chứng do COVID-19 đối với trẻ em là rất hiếm, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết điều gì dẫn đến những biến chứng đó. Các biến chứng do COVID có thể bao gồm hội chứng đa viêm, viêm cơ tim, các biến chứng hậu COVID hoặc mất vị giác và khứu giác, cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Tiêm chủng cho trẻ em giúp bảo vệ người xung quanh

Trẻ em là một phần của “chuỗi lây truyền” COVID. Càng nhiều người được tiêm chủng, thì sự lây truyền càng ít xảy ra trong bất kỳ cộng đồng nào, càng ít người mắc bệnh và càng có ít cơ hội để  virus đột biến.

Trẻ đã được tiêm chủng khi tiếp xúc với F0 sẽ không phải cách ly cho đến khi có triệu chứng

CDC khuyến cáo những người đã được tiêm vaccine sau khi tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID19 nên đeo khẩu trang ở các không gian công cộng trong nhà và đi xét nghiệm nếu có các triệu chứng.

Mặt khác, những người chưa được tiêm chủng phải cách ly trong 10–14 ngày sau khi tiếp xúc với người bệnh COVID-19 trong hầu hết các trường hợp, điều này gây khó chịu cho trẻ em và gia đình.

Thoải mái tham gia các hoạt động ngoại khóa

Hiện tại, một số trường  học ở Mỹ yêu cầu tiêm phòng để chơi thể thao hoặc tham dự các buổi khiêu vũ và các sự kiện khác.

Vaccine COVID-19 an toàn cho trẻ nhỏ

Một số cha mẹ lo lắng về việc con họ bị viêm cơ tim do tiêm vaccine COVID. Tuy nhiên, nếu không tiêm vaccine, nguy cơ đứa trẻ bị viêm cơ tim cao hơn nhiều nếu đứa trẻ nhiễm COVID và bị biến chứng COVID để lại. Viêm cơ tim vẫn là một tác dụng phụ rất hiếm và có thể được điều trị bằng cách nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc.

Tác dụng phụ của vaccine COVID-19 với trẻ nhỏ nhẹ hơn người lớn

Trẻ em đang được tiêm một liều vaccine nhỏ hơn, để giảm thiểu tác dụng phụ trong khi vẫn được bảo vệ khỏi COVID-19 . Một trong những báo cáo phổ biến nhất từ các thử nghiệm lâm sàng là trẻ bị đau tại chỗ tiêm.

Cha mẹ của trẻ 11 tuổi đang tự hỏi liệu họ có nên đợi đến sinh nhật lần thứ 12 của con mình để tiêm vaccine COVID-19 cho người lớn hay không.

Nếu con bạn dùng liều dưới 12 tuổi cho lần tiêm đầu tiên, sau đó tròn 12 tuổi trước khi tiêm mũi thứ hai, thì trẻ sẽ vẫn nhận được liều dưới 12 tuổi cho lần tiêm thứ hai. Mọi người cần nhớ rằng điều này không dựa trên cân nặng của trẻ.

Mũi tiêm COVID-19 thường ít đau hơn mũi tiêm bệnh cúm

Kim mũi tiêm vaccine COVID-19 không to bằng một cái kim và không nhiều chất lỏng được tiêm vào. Trẻ em dưới 12 tuổi cũng sẽ được tiêm một liều vaccine nhỏ hơn, loại vaccine này thậm chí còn ít lỏng hơn, nên sẽ gây ít đau đớn hơn.

Vaccine cho trẻ dưới 5 tuổi vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Việc cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 khẩn cấp có thể  diễn ra vào đầu năm 2022.

Minh An
TIN LIÊN QUAN

3 cách phục hồi nhanh cho F0 điều trị COVID-19 tại nhà

Minh An |

Dưới đây là cách làm giảm các triệu chứng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình cho những người điều trị COVID-19 tại nhà, với sự trợ giúp của thuốc không kê đơn, chiến lược không dùng thuốc, được khuyến nghị bởi Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ.

Đau họng, rét, mệt mỏi... là biểu hiện sớm của mắc COVID-19?

Minh An (Nguồn: Bộ Y tế) |

Nhiều người có biểu hiện mệt mỏi, đau họng, rét... nhưng không sốt băn khoăn có phải nhiễm virus SARS-CoV-2 không?

7 biến chứng kéo dài hậu COVID-19 và cách khắc phục

Minh An (Theo Hopkinsmedicine) |

COVID-19 nhẹ hoặc trung bình kéo dài khoảng hai tuần đối với hầu hết mọi người. Nhưng sau khi âm tính với SARS-CoV-2, người bệnh vẫn có thể bị suy nhược nghiêm trọng do những biến chứng hậu COVID-19.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.

1 tuần sau bão Yagi, các cây xanh bị gãy đổ ở Hà Nội ra sao?

Nhật Minh |

Hà Nội - Một tuần kể từ ngày bão số 3 (bão Yagi) quét qua, nhiều tuyến phố lớn vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ.