Bác sĩ Bệnh viện K "mách"chị em tầm soát ung thư vú, bảo vệ vòng một

Minh An |

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, theo thống kê của ghi nhận của Tổ chức ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) năm 2018, mỗi năm ở nước ta có 164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 15.229 ca (chiếm tỉ lệ 9,2%).

Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỉ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp.

Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ độ tuổi 40 trở lên) là rất quan trọng.

 
Dấu hiệu ung thư vú

Phương pháp điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích). Chất lượng điều trị do đó hiện được cải thiện đáng kế. Tuy nhiên, yếu tố then chốt để điều trị hiệu quả là phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm.

"Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thì có thể chữa khỏi hoàn toàn. Bệnh nhân ung thư vú nếu phát hiện sớm ở giai đoạn I thì tỉ lệ sống trên 5 năm là 100%. Đến giai đoạn 4 thì thường quá trình điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm các triệu chứng đau đớn", GS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định.

GS.TS Trần Văn Thuấn khuyên phụ nữ nên tự khám vú đều đặn mỗi tháng một lần, tốt nhất tự kiểm tra sau kỳ kinh nguyệt là lúc vú mềm nhất. Trong gia đình có người thân mắc bệnh thì nguy cơ di truyền càng cao. Nếu bạn phát hiện có khối u hay sự thay đổi của vú, nên đến viện khám càng sớm càng tốt. 

Diễu hành xe đạp mang theo các thông điệp phòng chống ung thư.
Diễu hành xe đạp mang theo các thông điệp phòng chống ung thư.

Ung thư vú ở giai đoạn đầu thường không gây đau đớn và có thể không có triệu chứng gì. Các chị em có thể không nhận thấy các triệu chứng ung thư, hoặc có thể bỏ qua, cho rằng chúng ít nghiêm trọng. Nhưng khi các triệu chứng dưới đây kéo dài hơn hai tuần, chúng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú hoặc phụ khoa và chị em cần đến các cơ sở y tế uy tín để được khám, tư vấn và chẩn đoán:

- Đau hoặc đỏ vú, tụt núm vú, da vùng vú bị lồi lõm, co kéo bất thường.

- Chảy dịch vú, thay đổi màu sắc trên da của vú, một bên vú dày chắc hơn bên kia.

- Có hạch nách hoặc hố thượng đòn. 

- Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, thay đổi thói quen tiểu tiện.

- Xuất huyết hoặc chảy dịch âm đạo bất thường.

- Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục, đau vùng xương chậu.

Một số yếu tố nguy cơ gây ung thư vú, bạn cần lưu ý như độ tuổi (ung thư vú có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những phụ nữ trên 40 tuổi); mắc bệnh lý về tuyến vú như xơ vú, áp – xe – vú…; yếu tố di truyền; phụ nữ dậy thì sớm (trước 12 tuổi) và mãn kinh muộn (sau 55 tuổi); béo phì; lối sống và sinh hoạt thiếu khoa học; phơi nhiễm phóng xạ...

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, chị em cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, khám vú thường xuyên và chủ động tầm soát sớm bệnh.

Sáng 20.10, Bệnh viện K tổ chức Lễ Phát động nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống ung thư. Tại buổi lễ phát động ngày hôm nay, Bệnh viện K cũng phối hợp cùng Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng tổ chức khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho gần 300 chị em ngay tại cơ sở Quán Sứ. Đây là hoạt động thiết thực để chị em phụ nữ yêu thương bản thân mình, giữ gìn sức khỏe và vẻ đẹp tư tin để hoàn thành sứ mệnh cao cả làm vợ, làm mẹ, cống hiến cho xã hội.

Minh An
TIN LIÊN QUAN

10 phụ nữ trong một gia đình bị ung thư vú

Theo Lê Hằng/Vnexpress |

Lần lượt bà, mẹ, con gái, con dâu bị ung thư vú, nhiều lần phẫu thuật, hóa xạ trị vượt qua bệnh và lập nhóm hỗ trợ bệnh nhân khác.

Bỏ dở điều trị ung thư vú, người bệnh nhận trái đắng sau 2 năm

L.Hà |

Phát hiện ung thư vú cách đây 2 năm nhưng bệnh nhân Nguyễn Thị Tâm T (61 tuổi trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) bỏ dở quá trình điều trị vì “sợ đụng chạm dao kéo, khối u sẽ di căn”.

Hạnh phúc sau hành trình chiến thắng ung thư vú 11 năm của người bệnh

Ngô Nhâm - L.Hà |

18 tuổi - đang ở tuổi đẹp nhất của đời người chị phải nhận cú sốc mất đi chân phải trong một vụ tai nạn giao thông. 25 năm sau, chị nhận kết quả ung thư vú sau một lần tự sờ thấy ngực có u cục.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.