Báo động sứa lửa xuất hiện tại biển Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Mùa hè cũng là thời gian sinh sản nên sứa lửa xuất hiện tại một số khu vực biển ở Nha Trang.

Ngày 9.7, Ban quản lý vịnh Nha Trang có thông báo về việc xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm trên biển Nha Trang.

Vào dịp hè, Ban quản lý vịnh Nha Trang thường xuyên cử nhân viên phát loa dọc các bãi biển cảnh báo về các nguy cơ người tắm biển bị sứa lửa đốt. Ban quản lý vịnh Nha Trang khuyến cáo khi bị sứa đốt, người dân và du khách lưu ý làm theo các hướng dẫn: Đưa ngay người bị sứa đốt ra khỏi vùng nguy hiểm có sứa, nhổ các xúc tu bám vào da bằng dụng cụ sạch; hạn chế chạm tay vào vết đốt tránh gây nhiễm trùng lan rộng vết thương; rửa vết đốt bằng giấm hay nước biển để làm sạch các chất độc.

Một nạn nhân bị sứa cắn ở biển Nha Trang khiến toàn bàn tay sưng nề nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Long
Một nạn nhân bị sứa cắn ở biển Nha Trang khiến toàn bàn tay sưng nề nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Long

Ngoài ra, người bị sứa đốt có thể dùng các chất như amoniac, cồn, soda, hoặc chườm mát vào những vị trí tổn thương, tuyệt đối không sử dụng nước ngọt để rửa vết thương vì sẽ làm tăng độc tính. Bên cạnh đó, có thể uống thêm thuốc giảm đau, thuốc kháng histamin và bôi kem có chứa corticoid.

Nếu người bị sứa đốt có những biểu hiện nặng như sưng phù, nôn ói, đau bụng, tụt huyết áp..., nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Theo Viện Hải dương học tại Nha Trang, hiện có nhiều loại sứa độc nếu tiếp xúc với da người có thể gây mẩn ngứa, thậm chí gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Có thể kể ra một số loại sứa độc như sứa bắp cày (độc nhất trong 51 loại sứa hộp). Khi chạm vào loại sứa này, nạn nhân có cảm giác bỏng rát như chạm với thanh sắt nung nóng, đau nhức dữ dội; vùng da tiếp xúc nhanh chóng xuất hiện dấu hiệu phồng rộp, đỏ đậm hoặc tím bầm.

Ngoài ra, còn có các loại sứa như sứa vòng, sứa lửa… Khi chạm vào các loại sứa này, nạn nhân nhẹ thì bị bỏng rát, nặng có thể dẫn đến hoại huyết tế bào tim dẫn đến tử vong do suy tuần hoàn.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Sứa biển mất mùa rớt giá, ngư dân Nghệ An lao đao

KIM CHI |

NGHỆ AN - Thời điểm này đang là chính vụ khai thác sứa biển tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu. Thế nhưng, mùa sứa năm nay, ngư dân địa phương gặp cảnh mất mùa chưa từng có.

Nắng nóng, nghề đánh bắt sứa biển cho thu nhập tốt

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Đã bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu giải nhiệt với món nộm sứa lớn nên ngư dân ven biển ở huyện Thạch Hà theo nghề đánh bắt sứa biển cho thu nhập tốt.

Lộ diện loại sứa cực độc có thể gây tử vong nếu chạm khi tắm biển

Quý Phước |

Vào mùa hè, nhiều tỉnh thành ven biển thu hút rất đông du khách đến tham quan, tắm biển. Vậy làm thế nào để trẻ em nhận biết sứa độc cắn và cách xử lý tốt nhất.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.