Bị đau khớp đột ngột, hãy nghĩ ngay tới bệnh gout

Hương Giang (Theo Verywell Health) |

Viêm khớp cấp tính khiến khớp của bạn bị đau đột ngột có thể do một số quá trình gây ra, bao gồm cả bệnh gout.

Viêm khớp cấp tính là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng viêm và đau khớp khởi phát nhanh chóng hoặc đột ngột. Các triệu chứng chính của viêm khớp cấp tính bao gồm đau khớp, nóng khớp, đau, sưng và cứng khớp làm giảm khả năng vận động.

Viêm khớp nhiễm trùng

Viêm khớp nhiễm trùng là tình trạng nhiễm trùng khớp do vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra. Vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến nhất và nghiêm trọng nhất do khả năng tàn phá cao.

Các dấu hiệu của viêm khớp nhiễm trùng bao gồm: Đau ở khớp bị ảnh hưởng, sốt, cảm thấy không khỏe hoặc khó chịu, sưng (tràn dịch) ở khớp bị ảnh hưởng.

Do bệnh gout

Bệnh gout là một tình trạng cực kỳ đau đớn do sự tích tụ các tinh thể axit uric trong khớp. Sự tích tụ này xảy ra khi có quá nhiều axit uric trong cơ thể bạn, một tình trạng được gọi là tăng axit uric máu. Hơn 30% người mắc bệnh gout còn bị tăng huyết áp (huyết áp cao).

Cơ thể tạo ra axit uric khi nó phân hủy purine, chất được tìm thấy trong cơ thể và thực phẩm bạn ăn. Khi có quá nhiều axit uric trong cơ thể, các tinh thể axit uric (monosodium urate) có thể tích tụ trong các khớp, chất lỏng và mô trong cơ thể.

Bệnh gout thường ảnh hưởng đến một khớp tại một thời điểm, phổ biến nhất là khớp ngón chân cái.

Các triệu chứng của bệnh gout bao gồm: đau, thường dữ dội, sưng tấy.

Do bệnh lậu cầu

Viêm khớp do lậu cầu là một biến chứng hiếm gặp của bệnh lậu. Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến, đặc biệt là ở nhóm đối tượng người trẻ tuổi.

Bệnh lậu có thể dễ dàng được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh nhưng rất nhiều người không điều trị. Lý do là bởi bệnh không biểu hiện triệu chứng hoặc có nhưng các triệu chứng bị nhầm với các vấn đề khác và người bệnh không biết để đi khám.

Viêm khớp do lậu cầu là một trong nhiều biến chứng xảy ra do bệnh lậu không được điều trị. Các triệu chứng gồm có đau nhức khớp xương và sưng đỏ vùng da xung quanh khớp. Nếu không được điều trị, bệnh này có thể dẫn đến viêm khớp mạn tính.

Hương Giang (Theo Verywell Health)
TIN LIÊN QUAN

Thay đổi thói quen để giảm axit uric, tránh xa bệnh gout

Phương Anh (T/H) |

Tích tụ quá nhiều axit uric trong máu gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Để kiểm soát nồng độ axit uric, bạn nên hình thành một số thói quen dưới đây.

Tác động của thức ăn đến người có axit uric cao, bệnh gout

HẠ MÂY |

Theo tư vấn từ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM (cơ sở 1), bệnh gout là một tình trạng viêm của khớp gây ra bởi sự tăng axit uric trong máu. Các tinh thể muối urat natri tích tụ trong khớp gây sưng, viêm và đau dữ dội. Tuy nhiên, axit uric cao, bệnh gout có thể được kiểm soát bằng thuốc, chế độ ăn uống phù hợp và thay đổi lối sống.

4 cách cải thiện sức khoẻ khi có triệu chứng gout

Tuấn Đạt (Theo Healthline) |

Các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ đưa ra lời khuyên về cách cải thiện những người đang có triệu chứng “chớm” bị bệnh gout.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.