Chống dịch COVID-19 tại Vĩnh Phúc: Theo dõi sức khỏe người dân đến tận thôn

Thùy Linh |

Sáng nay, 15.2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã tới Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc làm việc và kiểm tra công tác chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona COVID-19 (nCoV).

Theo dõi sức khỏe 10.600 người dân xã Sơn Lôi

Theo Bộ Y tế, trong đợt dịch COVID-19 đang diễn ra, tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận 11 trường hợp mắc bệnh tại 3 huyện: Bình Xuyên (9 ca), Tam Đảo (1 ca) và Tam Dương (1 ca). Trong đó, đã có 5 trường hợp mắc do lây truyền thứ phát trong cộng đồng tại địa bàn huyện Bình Xuyên; 3/11 ca bệnh tại Vĩnh Phúc được điều trị khỏi, đã xuất viện.

Huyện Bình Xuyên đang là tâm dịch của tỉnh Vĩnh Phúc và cũng là nơi có ca mắc COVID-19 cao nhất cả nước. Tại huyện này, có trường hợp bệnh nhân nữ (là công nhân mắc bệnh sau khi trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc) đã lây trực tiếp cho 5 người (hàng xóm, dì, mẹ, em gái và bố); người dì sau khi bị lây bệnh đã lây sang cho cháu ngoại là bé gái 3 tháng tuổi).

Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế, cho biết tại vùng tâm dịch của Vĩnh Phúc, ngành y tế đang theo dõi sức khỏe cho toàn dân, gồm 10.600 dân thuộc 6 thôn tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, đã được lập danh sách, phân công đến từng người có nhiệm vụ phòng chống dịch quản lý các hộ, theo dõi sức khỏe chủ động sát sao từng hộ dân. 

"Trong phòng chống dịch COVID-19, cần phát hiện sớm ca nghi ngờ để cách ly, bởi tại Trung Quốc cho thấy có tới 86% số ca lây trong hộ gia đình" ông Dương lưu ý.

Theo Tiến sĩ Dương, ngay sau khi có quyết định khẩn của Ban Chỉ đạo, tổ công tác đặc biệt đã được thành lập, ngay lập tức về Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, lập văn phòng "trực chiến" ngay tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên.

"Hàng ngày, chúng tôi tỏa đi nắm tình hình ở các nơi. Chúng tôi đã thực hiện ngay lập tức rất nhiều các biện pháp chuyên môn khẩn thiết. Quán triệt từ cán bộ tỉnh, huyện, xã, thôn phải nắm vững chuyên môn kỹ thuật, tổ công tác không làm thay được mà cán bộ tuyến dưới phải làm được, trên dưới như một. Chúng tôi tổ chức 4- 5 buổi triệu tập cán bộ y tế, chia ra các nhóm dự phòng, nhóm điều trị, nhóm xử lý môi trường... chỉ cho họ cần làm gì, không nói lý thuyết suông mà chúng tôi cầm tay chỉ việc, nhấn mạnh điểm chính" ông Dương nói.

Người dân an tâm, đồng hành mới có thể chống dịch

Ông Dương chia sẻ: "Hôm qua Tổ Công tác đã đến xã Sơn Lôi, toàn bộ các cán bộ thôn, xã, những người được huy động phòng chống dịch, tất cả tập hợp ở hội trường ủy ban xã, quán triệt vấn đề động viên nhân dân, an dân.

"Trong công tác phòng chống dịch, không thể thiếu sự đồng lòng của người dân, phải tuyên truyền cho người dân về tất cả những việc chúng tôi đang làm ở đây, để người dân hiểu, nắm được, để họ không hoang mang quá, cũng không chủ quan trong phòng chống dịch. Trách nhiệm phòng chống dịch không chỉ của ngành y tế, của chính quyền mà của chính mỗi người dân, mỗi gia đình" ông Dương nhấn mạnh.

Hình ảnh Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên sáng 15.2. Ảnh: PV
Hình ảnh Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên sáng 15.2. Ảnh: PV

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), đánh giá tại Vĩnh Phúc, đã có lây đến thế hệ F3 trong cộng đồng. Tuy nhiên, hiện các ca bệnh chưa có bất thường. Các bác sĩ hiện đang làm chủ về công tác điều trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, ưu tiên trước hết lúc này là giám sát phát hiện sớm, cách ly triệt để các bệnh và giám sát chặt chẽ các ca có tiếp xúc ca bệnh. Bộ Y tế đã cử 2 đội công tác đặc biệt trực 24/24 tại Bình xuyên, hỗ trợ tại chỗ công tác giám sát dịch cũng như điều trị cho bệnh nhân.

Khu vực cách ly người nghi nhiễm. Ảnh: T.H
Khu vực cách ly người nghi nhiễm. Ảnh: T.H

Vĩnh Phúc đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng chống dịch theo quy định của luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, với việc tiến hành khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi nơi có nhiều ca mắc nhất trên địa bàn huyện Bình Xuyên cũng như trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại xã Sơn Lôi đã thành lập 12 chốt, trạm kiểm soát y tế, cô lập vùng dịch tại các đầu mối giao thông ra- vào trên địa bàn xã để kiểm soát ra- vào vùng có dịch. Đồng thời, phun khử trùng, tiêu độc, huy động tối đa các lực lượng để kiểm soát tình hình sức khỏe của người dân.

Bộ Y tế cho biết đang đồng hành cùng Vĩnh Phúc, rất quyết liệt công tác phòng chống dịch dịch COVID-19, đặc biệt là trong việc cách ly, điều tra giám sát dịch, khử khuẩn môi trường.

Đến sáng nay, qua 2 ngày, tại huyện Bình Xuyên cũng như trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chưa ghi nhận thêm ca bệnh và ca cách ly mới.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Nghỉ học phòng dịch COVID-19: Không đơn giản để rút ngắn thời gian nghỉ hè

Đặng Chung |

Về đề xuất nên rút ngắn thời gian nghỉ hè để tăng thời gian nghỉ học phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho học sinh, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng không đơn giản để làm như vậy, vì có thể ảnh hưởng đến thời điểm chuyển cấp của học sinh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó COVID-19

Thanh Hà |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về Ứng phó chung của ASEAN trước bùng phát của dịch bệnh COVID-19.

Cùng Vĩnh Phúc chung tay chống dịch COVID-19, không ai bị bỏ lại phía sau

Cường Ngô |

Suất quà tặng gồm khẩu trang, nước sát khuẩn và tiền mặt trị giá 500 triệu đồng cho tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện sự chia sẻ, động viên và tạo thêm nguồn lực để Vĩnh Phúc tăng cường công tác phòng, chống dịch, hạn chế lây nhiễm bệnh, bảo vệ sức khoẻ của người lao động và nhân dân.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.