Cực hiếm: Cấy ghép răng cho cụ bà 91 tuổi

Thùy Linh |

Lần đầu tiên, các bác sĩ ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam đã thực hiện ca phẫu thuật, cấy ghép răng cho một bà cụ 91 tuổi, lại mắc bệnh cao huyết áp. Đây là ca bệnh "cực hiếm" ngay cả trên thế giới. 

Đây là một trường hợp cấy ghép 3 Implant, trong đó có 1 implant cấy tức thì trên bệnh nhân nữ 91 tuổi có tăng huyết áp (180/120mmHg) dưới kỹ thuật an thần tỉnh.

Sáng 6.4, Khoa cấy ghép răng implant Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (RHMTW) Hà Nội Hà Nội tiếp nhận trường hợp cụ bà 91 tuổi (Vĩnh Phúc) đến khám chuyên khoa răng hàm mặt. Các bác sĩ chẩn đoán cụ bị gãy chân răng 45, mất răng 46, 47 trên tình trạng toàn thân có cao huyết áp (180/120 mmHg).

"Thông thường với những trường hợp các cụ cao tuổi có bệnh lý toàn thân thì chúng tôi thường tư vấn và chỉ định làm hàm giả tháo lắp để phần nào phục hồi chức năng ăn nhai nhưng các con của cụ đã tha thiết, mong muốn được cấy ghép implant loại tốt nhất để mẹ có thể phục hồi chức năng ăn nhai lý tưởng"- GS.TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện RHMTW Hà Nội cho biết. 

Cụ bà chờ vào phẫu thuật cấy ghép răng (Ảnh: BVCC)
Cụ bà chờ vào phẫu thuật cấy ghép răng (Ảnh: BVCC)

GS.TS Trịnh Đình Hải- Giám đốc Bệnh viện kiêm Trưởng Khoa cấy ghép răng implant đã hội chẩn với các bác sĩ khoa Gây mê hồi sức và quyết định phẫu thuật nhổ chân răng 45, cấy ghép implant tức thì, ghép xương cho bệnh nhân dưới kỹ thuật an thần tỉnh.

Với sự theo dõi chức năng hô hấp, tuần hoàn của bác sĩ gây mê hồi sức sau 45 phút ê kíp các bác sĩ và trợ thủ Khoa Cấy ghép răng implant đã thực hiện phẫu thuật thành công, an toàn 3 implant vào các vị trí răng 45, 46, 47.

GS Trịnh Đình Hải cũng cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành làm răng giả trên implant để phục hồi chức năng ăn nhai tốt nhất cho cụ. Đây là trường hợp hiếm ngay cả với các nước có nền y học tiến tiến trên thế giới như Hoa Kỳ, Pháp, Anh…, vì cụ rất cao tuổi, lại có bệnh lý cao huyết áp".

Các BS phẫu thuật cấy ghép răng cho cụ bà 91 tuổi (Ảnh: BSCC)
Các BS phẫu thuật cấy ghép răng cho cụ bà 91 tuổi (Ảnh: BSCC)

Theo GS Hải, ca cấy ghép hiếm có này đã thành công nhờ sự phối hợp chặt chẽ, ăn ý giữa các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện RHMTW Hà Nội đã mang lại một kết quả diệu kỳ trên cả phương diện khoa học và nhân văn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bệnh nhân và gia đình.

Được biết, kíp phẫu thuật trên gồm 7 y bác sĩ GS.TS. Trịnh Đình Hải, TS.Đàm Văn Việt, ThS. Phạm Thu Hằng, BS. Trịnh Hải Anh, ĐD Nguyễn Thị Huyền, Lưu Kim Hằng, Nông Thị Hậu và kíp gây mê gồm PGS.TS. Nguyễn Quang Bình, KTV. Vũ Đức Long.

Cụ bà 91 tuổi được cấy ghép răng (Ảnh: BSCC)
Cụ bà 91 tuổi được cấy ghép răng (Ảnh: BSCC)
Các y bác sĩ cùng ca bệnh đặc biệt, cực hiếm trên thế giới (Ảnh: BSCC)
Các y bác sĩ cùng ca bệnh đặc biệt, cực hiếm trên thế giới (Ảnh: BSCC)
Các BS nhổ chân răng số 45 cho cụ bà (Ảnh: BSCC)
Các BS nhổ chân răng số 45 cho cụ bà (Ảnh: BSCC)
Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Bà Nguyễn Phương Hằng sẽ dừng livestream và tổ chức sự kiện

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Trang tin của Khu du lịch Đại Nam thông báo, bà Nguyễn Phương Hằng dừng tổ chức sự kiện tại Đại Nam.

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Nghi vấn Iran dùng tên lửa siêu thanh tấn công Israel

Khánh Minh |

Iran được cho là lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah 1 trong cuộc tấn công vào Israel, song các chuyên gia vũ khí đã bày tỏ hoài nghi.

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.