Gia tăng bệnh nhân trầm cảm trẻ tuổi, sang chấn tâm lý tuổi mới lớn

Trọng Lộc |

Vĩnh Phúc - Thời gian gần đây Bệnh viện Tâm thần tỉnh ghi nhận sự gia tăng đáng kể của bệnh nhân trầm cảm trẻ tuổi, các sang chấn tâm lý lứa tuổi thanh thiếu niên, trầm cảm ở phụ nữ có thai và nuôi con nhỏ.

Tại buổi tập huấn triển khai chương trình bảo vệ sức khỏe tâm thần và khám sàng lọc các rối loạn tâm thần, bệnh tự kỷ ở trẻ em ngày 15.5, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc chia sẻ: Thực tế cho thấy, sức khỏe tâm thần được xem như gánh nặng không xác định và giấu mặt, bởi nó gây tổn thất về kinh tế và xã hội với gia đình, cộng đồng. Gần đây chúng ta thường xem trên phương tiện thông tin đại chúng có những bệnh nhân tâm thần gây án đối với chính người thân.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân rối loạn tâm thần tùy mức độ mà gây tốn kém khá nhiều cho gia đình xã hội. Hậu quả có thể là tự sát, tổn thất do bệnh nhân phải bỏ việc và chính gia đình bệnh nhân phải gánh chi phí chăm sóc, giảm chất lượng cuộc sống của các thành viên trong gia đình.

Riêng ở Vĩnh Phúc, thống kê của Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho thấy những năm gần đây số lượng mắc bệnh tâm thần xu hướng tăng cao, đặc biệt là các rối nhiễu tâm trí và các sang chấn tâm lý ở tuổi trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc. Ảnh: Trọng Lộc
Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc. Ảnh: Trọng Lộc

Cụ thể, số bệnh nhân tâm thần đang quản lý tại cộng đồng là 4.334 bệnh nhân, trong đó: 1.251 bệnh nhân tâm thần phân liệt, 1667 bệnh nhân động kinh, 74 bệnh nhân trầm cảm, bệnh nhân chẩn đoán khác 1.342 bệnh nhân.

Đặc biệt thời gian gần đây Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc ghi nhận có sự gia tăng đáng kể của bệnh nhân trầm cảm trẻ tuổi, các sang chấn tâm lý lứa tuổi thanh thiếu niên, trầm cảm ở phụ nữ có thai và nuôi con nhỏ đang có xu hướng tăng, trong số đó có cả học sinh, sinh viên.

Khảo sát của Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc tại 9 trường Trung học phổ thông trên địa bàn TP Vĩnh Yên, huyện Tam Dương, Bình Xuyên trong các năm 2018, 2019, 2020 với tổng số 5.308 học sinh, kết quả có 5.8% học sinh được khảo sát có nguy cơ của rối loạn trầm cảm.

Việc tập huấn nhằm trang bị kiến thức cho cán bộ y tế, và tiến hành bước tiếp theo là tổ chức khám phát hiện bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế rất quan trọng. Ảnh: Trọng Lộc
Việc tập huấn nhằm trang bị kiến thức cho cán bộ y tế, và tiến hành bước tiếp theo là tổ chức khám phát hiện bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế rất quan trọng. Ảnh: Trọng Lộc

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cũng nêu rõ một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng gia tăng bệnh nhân tâm thần như: áp lực cuộc sống, tình trạng lạm dụng rượu bia, chất kích thích như thuốc lá điện tử, ma túy, và cả việc lệ thuộc thiết bị cộng nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, nghiện game…

“Hơn 4.300 bệnh nhân tâm thần trên địa bàn tỉnh đều có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng người mắc bệnh tâm thần giấu bệnh. Thậm chí có trường hợp cán bộ y tế đến điều tra, hỏi bệnh thì còn bị gia đình bệnh nhân mắng chửi, bất hợp tác và đuổi ra khỏi nhà. Chưa kể việc người bệnh có những diễn biến tâm lý rất bất thường, và có hành vi bộc phát rất khó lường.

Trong khi đó, đội ngũ cán bộ y tế có chuyên môn về bệnh tâm thần vẫn còn thiếu và yếu, thậm chí có nhiều cơ sở y tế, nhất là tuyến xã không có bác sĩ chuyên khoa về bảo vệ sức khỏe tâm thần”, lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc nói và nhấn mạnh - tập huấn nhằm trang bị kiến thức cho cán bộ y tế để khám, phát hiện, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế là vấn đề rất quan trọng.

Trọng Lộc
TIN LIÊN QUAN

Những điều về trầm cảm mà bạn có thể chưa biết

HƯƠNG SƠN ( THEO HEATH) |

Rối loạn trầm cảm còn được gọi là trầm cảm vì thế tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến ảnh hưởng đến suy nghĩ, tâm trạng và hành vi của bạn.

Phụ huynh cần làm gì khi con có dấu hiệu bị trầm cảm

Hương Giang |

Rối loạn trầm cảm là một rối loạn phổ biến ở lứa tuổi vị thành niên. Tỉ lệ thường gặp từ 3-8%. Rối loạn này gặp ở trẻ gái nhiều hơn trẻ trai với tỉ lệ 3:1, đặc biệt nguy cơ cao gặp ở trẻ nữ dậy thì sớm. Các bậc cha mẹ cần làm gì khi con có các dấu hiệu trầm cảm? Dưới đây là một số tư vấn của bác sĩ Nguyễn Tâm Long - Khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

"Mạng xã hội phát triển, giới trẻ dễ cô đơn, trầm cảm"

Hào Hoa - Huyền Chi (thực hiện) |

Với đà phát triển của công nghệ cùng với những kỹ thuật, thiết bị hiện đại, báo chí cũng như nhiều ngành nghề khác phải liên tục cập nhật, đổi mới để thích hợp với thời đại chuyển đổi số, khi Internet và công nghệ kết nối không dây tiện ích trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Tâm lý học Trần Thành Nam.

Lo ngại về tình trạng người trẻ tự tử do trầm cảm sau sinh

Trọng Lộc |

Một bác sĩ từng điều trị cho nhiều bà mẹ trầm cảm sau sinh, mất kiểm soát về hành vi bày tỏ sự lo lắng khi tình trạng này có dấu hiệu gia tăng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.