Hà Nội chưa có dấu hiệu kiểm soát được dịch sốt xuất huyết

Thùy Linh |

Hà Nội đang đứng đầu cả nước về số ca mắc sốt xuất huyết (SXH). Dù số ca mắc có xu hướng chững lại nhưng chưa có dấu hiệu nào khẳng định là đã kiểm soát được dịch.

Hơn 2.000 ổ dịch được khống chế 

Chiều 24.8, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì Hội nghị trực tuyến giao ban phòng dịch bệnh SXH. Nhiều thông tin mới về tình hình dịch bệnh được cập nhật.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.195 ổ dịch, hầu hết là ổ dịch nhỏ. Có 2.361 ổ dịch chỉ có 1-2 bệnh nhân; 437 ổ dịch có 3-5 bệnh nhân; 117 ổ dịch có 6 bệnh nhân trở lên. Đến nay, 2.204 ổ dịch được khống chế.

Hà Nội có 220 máy phun thuốc đeo vai, 10 máy phun mù nóng (sắp tới được trang bị thêm 30 máy nữa), 24 máy phun công suất lớn; đã tiến hành phun thuốc diệt muỗi được hơn 53 nghìn hộ dân (chiếm hơn 86%)”.

Xác định việc diệt bọ gậy là rất quan trọng, Hà Nội đã thành lập các tổ diệt xung kích ở tất cả các phường. Từ 12.8 đến 22.8, các đội xung kích và các lực lượng khác đã kiểm tra được 3.025.454 lượt hộ gia đình, hơn 5,6 triệu dụng cụ chứa nước; kiểm tra 3.887 lượt công trường xây dựng... Các đoàn thể, học sinh, công an, quân đội đã vào cuộc quyết liệt cùng chính quyền các cấp tham gia phòng chống dịch. Những ngày gần đây, số ca mắc SXH ở Hà Nội có xu hướng giảm nhẹ (tuần từ 10-16.8 có 3.440 ca mắc; tuần từ 17-23.8, có 3.100 ca).

Đến nay, số ca mắc SXH đã có xu hướng chững lại, tuy nhiên với diễn biến thời tiết vào mùa mưa nên tình hình dịch SXH còn tiềm ẩn nguy cơ cao, đặc biệt khi năm học mới đang đến rất gần.

Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận người dân chủ quan, xem thường bệnh SXH, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh, chưa hợp tác trong việc phun hóa chất. Bên cạnh đó, dù 100% các phường đã có đội xung kích diệt bọ gậy nhưng một số nơi hiệu quả chưa cao.

Việc phun hóa chất và diệt bọ gậy chưa triệt để

Theo đánh giá độc lập của đoàn chuyên gia Bộ Y tế, việc phun hóa chất và diệt bọ gậy chưa triệt để. 10% nhà đóng cửa không tiếp cận được, 35% hộ không chấp nhận phun hết các tầng...

Cũng theo Sở Y tế Hà Nội, một trong những bất cập hiện nay là việc tổ chức đội phun thuốc diệt muỗi chỉ có một người nên khi phải leo tầng cao với thời gian lâu, sức khỏe không đảm bảo dẫn đến ngại, bỏ qua.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Hà Nội đang đứng đầu cả nước về số ca mắc SXH. Bên cạnh đó, diễn biến dịch phức tạp, rất đáng lo ngại. Dù số ca mắc có xu hướng chững lại nhưng chưa có dấu hiệu nào khẳng định là đã kiểm soát được dịch.

Khẳng định lãnh đạo thành phố đã rất sát sao, chỉ đạo kịp thời nhưng Thứ thưởng Bộ Y tế nhận định: “Việc phòng chống dịch bệnh SXH mới chỉ nóng ở cấp thành phố chứ quận huyện thì chưa, phường thì bình chân như vại”.

Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn chứng, 6 đoàn giám sát của Bộ Y tế nhận thấy ở các hộ gia đình, nóc nhà, rãnh nước, các bãi đất trống... còn nhiều bọ gậy.

Trong bối cảnh thời tiết mưa nhiều và hơn 1 triệu học sinh, sinh viên sắp nhập học, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các sở ngành đặc biệt là cấp xã phường phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa; đặc biệt rất quan trọng là cần xử lý tập thể, cá nhân không hợp tác phòng chống dịch.

“Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ nếu cần thiết”, ông Long nhấn mạnh.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Nhiều người dân ở TPHCM mòn mỏi chờ cấp sổ hồng

Bảo Chương |

TPHCM - Khó có mấy ai hiểu được hết nỗi khổ của những người mua chung cư và mòn mỏi chờ có sổ hồng.

Hàng trăm người chui rào đập thủy điện, đổ xô bắt cá khủng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hàng trăm người dân đổ xô xuống đập tràn của hồ Thủy điện Trị An để bắt cá khủng, kiếm tiền triệu.

Lúc lên hương, khi thảm hại vì "thả nổi" chiết khấu xăng dầu

Cường Ngô |

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ, phân phối xăng dầu "đứng ngồi không yên" trước nguy cơ thua lỗ trở lại do bị doanh nghiệp đầu mối "bóp" chiết khấu xăng dầu.

Chưa rõ nguyên nhân hơn 40 người ở chung cư nghi ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ hơn 40 người ở chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện ngộ độc.

Thanh niên tử vong khi livestream cảnh báo sạt lở QL2

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn qua xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã vùi lấp nhiều người và phương tiện.

Lực lượng chức năng căng mình phân luồng cầu phao Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Ngày 30.9, khi cầu phao Phong Châu thông xe, lưu lượng phương tiện đổ về rất đông, các lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết giao thông.