Đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân

Bảo Chương |

TPHCM sẽ rà soát các khó khăn và cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án đang vướng mắc.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, tính đến tháng 6.2024, trên địa bàn thành phố có 335 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện cấp sổ với hơn 191.000 căn. Trong đó, có 110.000 căn đã có sổ, còn lại 81.000 chưa được cấp sổ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho biết, hiện do vướng mắc pháp lý chiếm 70% khó khăn, vướng mắc của các dự án và các doanh nghiệp chủ đầu tư dự án bất động sản, nhà ở nên tại thành phố có 148 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội chưa thể hoàn thành thủ tục đầu tư, xây dựng, kinh doanh hoặc bị dừng triển khai thực hiện. Việc này dẫn đến hệ quả là có hơn 58.000 khách hàng mua nhà tại các dự án chưa được cấp sổ hồng.

Đã có nhiều kiến nghị cần phải ưu tiên cấp sổ cho người mua nhà là bên ngay tình, vô can, yếu thế. Riêng phần lỗi của chủ đầu tư (nếu có) trong việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, kinh doanh hoặc việc thế chấp dự án tại các ngân hàng thương mại thì tách ra xử lý riêng.

Và mới đây nhất, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.

Theo đó, kế hoạch của UBND thành phố sẽ gồm ba giai đoạn. Giai đoạn 1: Thành lập tổ công tác của UBND thành phố; Hoàn tất công tác rà soát, thu thập số liệu, thu thập hồ sơ pháp lý và công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố. Đối với nhiệm vụ thành lập tổ công tác sẽ hoàn thành trước ngày 4.10.2024, còn nhiệm vụ rà soát số liệu hoàn thành trước ngày 23.10.2024.

Giai đoạn 2: Thực hiện phân nhóm, phân loại các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền.

Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì, phối hợp các thành viên tổ công tác hoàn thành trước ngày 15.11.2024.

Kết quả giai đoạn này tổ công tác phải lên được danh mục các dự án nhà ở thương mại thuộc từng nhóm vướng mắc cụ thể và giải pháp giải quyết, tháo gỡ.

Giai đoạn 3: Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại.

Giai đoạn này sẽ triển khai các giải pháp đã đề ra tại giai đoạn 2 do Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì. Thời gian thực hiện từ tháng 11.2024 đến ngày 31.12.2024.

Hết giai đoạn này sẽ báo cáo sơ kết thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp giấy chứng nhận trong năm 2024 và kế hoạch thực hiện trong năm 2025.

Tương ứng với các giai đoạn, UBND TPHCM cũng chỉ đạo thực hiện đồng thời công tác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cấp giấy chứng nhận tại dự án thông qua phản ánh, kiến nghị của chủ đầu tư dự án và ban quản trị các khu nhà, các chung cư đã đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn tất việc cấp giấy.

Bên cạnh đó là việc tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ đối với 6 nhóm vướng mắc đã được Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng tại kế hoạch số 3981 ngày 11.5.2023.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Phân biệt sổ đỏ, sổ hồng theo Luật Đất đai mới

Khương Duy |

"Sổ đỏ" và "sổ hồng" là hai thuật ngữ quen thuộc chỉ giấy tờ đất đai, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng.

Nan giải chung cư sai phép, gần 1.000 hộ dân chưa có sổ hồng

CAO THƠM - HOÀNG LỘC |

Theo người dân, chung cư 129D quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chưa được cấp sổ hồng do Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 22 xây dựng sai phép.

Chung cư không sổ hồng, dân cư khốn đốn tìm trường cho con

Cao Thơm |

Nhiều gia đình sống tại chung cư 129D Trương Định, Hà Nội không được cấp sổ hồng, khiến họ trở thành cư dân bất hợp pháp và gặp khó khăn trong mọi sinh hoạt.

Hàng chục căn nhà bị treo sổ hồng vì ách tắc định giá đất

Bảo Chương |

TPHCM - Một trong những khó khăn, vướng mắc khi giải quyết cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở thương mại là vấn đề phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Israel tuyên bố diệt thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah

Thanh Hà |

Quân đội Israel thông báo ngày 28.9 về việc tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc không kích lớn vào Beirut, Lebanon.

Tạm ngưng bố trí đứng lớp với cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Cô T.P.H, cô giáo chủ nhiệm lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương bị tạm ngưng bố trí đứng lớp trong thời gian xử lý vụ việc.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai vs Nam Định

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai và Nam Định tại vòng 3 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 17h00 hôm nay (28.9).