Havana phản bác phát hiện về căn bệnh lạ của các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba

Song Minh |

Cuba phản bác những phát hiện về căn bệnh bí ẩn mà các nhà ngoại giao Mỹ mắc phải ở Cuba vừa được các nhà nghiên cứu của một trường đại học Mỹ công bố.

Phim chụp não của hơn 40 nhân viên sứ quán Mỹ ở Cuba bị các triệu chứng choáng váng cho thấy bộ não của họ có khối lượng chất trắng thấp hơn và kết nối chức năng thấp hơn giữa các vùng não khác nhau so với những tình nguyện viên khỏe mạnh - theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Pennsylvania cho biết, các mẫu khác biệt mà họ phát hiện trong các phim chụp não không giống với bất kỳ bệnh lý nào khác như chấn động não hoặc chấn thương sọ não. "Những phát hiện này có thể đại diện cho một điều gì đó chưa từng thấy trước đây" - đồng tác giả của nghiên cứu, ông Douglas H.Smith nói.

Theo RT, Chính phủ Cuba nhanh chóng bác bỏ nghiên cứu trên, và trước đó cũng đã nhiều lần phủ nhận Cuba có liên quan đến căn bệnh kỳ lạ này. Điều thú vị là một số chuyên gia đầu ngành cũng chỉ ra rằng những khác biệt được phát hiện không có gì quan trọng.

"Bài báo này không đáp ứng các tiêu chuẩn thông thường để được xuất bản, đặc biệt trong một tạp chí danh tiếng, vì nó không mang tính phát hiện" - Giáo sư Paul Matthews, Trưởng Khoa Nghiên cứu não, trường Imperial College London nói với tờ The Guardian.

Các hiện tượng kỳ lạ bắt đầu xảy ra vào năm 2016 khi hàng chục nhân viên ngoại giao Mỹ và gia đình họ mắc phải một loạt triệu chứng như khó tập trung, chóng mặt, các triệu chứng về trí nhớ, thị giác và cân bằng.

Các triệu chứng được cho là liên quan đến những tiếng động đột ngột, dữ dội mà các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó mô tả là một cuộc tấn công âm thanh, nhưng không đưa ra được bất kỳ bằng chứng cụ thể nào.

Trả lời về nghiên cứu mới nhất, bà Johana Tablada, quan chức Bộ Ngoại giao Cuba nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy đó là một cuộc tấn công có chủ ý, 2 năm sau khi cuộc điều tra được mở.

"Cuba yêu cầu Chính phủ Mỹ chấm dứt bóp méo vấn đề này như một cái cớ để áp đặt nhiều biện pháp gây hấn đối với sự toàn vẹn của đất nước chúng tôi, đối với nền kinh tế và người dân Cuba" - bà Tablada nhấn mạnh.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Chiến hạm Nga ở Cuba mang tên lửa có thể bay tới Mỹ trong chớp mắt

Song Minh |

Một trong những chiến hạm hiện đại nhất của Nga vừa cập cảng Havana - Cuba ,  giữa những tiết lộ rằng tên lửa trên tàu có thể bay tới bờ biển Mỹ chỉ 6 phút sau khi phóng.

"Bệnh lạ" tái xuất ở Cuba, Canada cắt một nửa nhân viên ngoại giao

Song Minh |

Canada tuyên bố giảm một nửa nhân viên tại đại sứ quán ở Cuba sau khi thêm một nhà ngoại giao nữa mắc căn bệnh bí ẩn mà nhiều nhân viên ngoại giao mắc phải ở Cuba.

Phát hiện bất ngờ về căn bệnh bí ẩn các nhà ngoại giao Mỹ mắc tại Cuba

Song Minh |

Nguyên nhân của căn bệnh bí ẩn mà hàng loạt nhà ngoại giao Mỹ mắc phải trong một thời gian dài ở Cuba đã được lý giải.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.