Thực tế cho thấy lốp xe, ắc-quy, hệ thống nước làm mát, hệ thống điều hòa là những bộ phận trên xe dễ bị ảnh hưởng nhất vào mùa hè khi nhiệt độ ngoài trời lên cao cộng hưởng với mặt đường nóng bỏng.
Không chỉ hệ thống điều hoà phải làm việc hết công suất mà hệ thống làm mát động cơ, lốp xe cũng trở nên dễ có vấn đề. Do nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn, nước làm mát hao hụt nhanh hơn khiến động cơ có thể quá nhiệt nếu không kịp thời được bù đắp nước làm mát.
Do đó, để xe vận hành trơn tru cần phải thường xuyên kiểm tra nước làm mát, kiểm tra đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng caosu, nếu phát hiện tình trạng rạn, nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế. Ngoài ra, cũng phải chú ý đến dầu máy, dầu hộp số.
Còn với lái xe và các hành khách, cần lưu ý để tránh nguy cơ bị sốc nhiệt khi bước từ ôtô ra ngoài. Trên thực tế, nhiều người thường có thói quen mở điều hòa ôtô ở nhiệt độ thấp mà không biết rằng tình trạng sốc nhiệt ở ôtô nguy hiểm hơn nhiều so với sốc nhiệt khi từ phòng điều hòa ra ngoài trời vì không gian bên trong xe vốn dĩ có thêm khá nhiều CO2 và mọi người thường có thói quen để điều hòa chiếu thẳng vào người khi ngồi trên ôtô.
Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn còn dẫn đến bị sốc nhiệt với biểu hiện đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh, thậm chí ngất xỉu hoặc đột quỵ. Nguy cơ này càng cao với những ai có tiền sử cao huyết áp, bệnh tim mạch.
Để tránh nguy cơ sốc nhiệt, trước khi khởi động xe, phải tắt chế độ điều hòa A/C, tắt quạt. Còn khi khởi động xe, bật quạt thông gió, mở cửa kính để thổi bớt khí nóng ra ngoài khoang hành khách, đóng cửa kính rồi mới bật điều hòa. Sau đó, người dùng có thể tăng dần mức độ lạnh và tốc độ quạt gió để cơ thể thích nghi dần. Trong trường hợp muốn dừng xe hay tắt máy thì phải tắt điều hòa A/C trước, tắt quạt rồi hãy mở cửa và bước ra ngoài. Nhiều lái xe kinh nghiệm còn tăng nhiệt độ lên khi sắp tới điểm đến để cơ thể thích nghi dần trước khi bước ra bên ngoài có nền nhiệt độ cao để tránh sốc nhiệt.
Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý kiểm tra bề mặt lốp, áp suất lốp và đảo lốp sau mỗi 10.000km theo tiêu chuẩn của hãng. Theo kinh nghiệm, nên để lốp non hơn tiêu chuẩn khoảng 0,1 kg. Việc chăm sóc lốp sẽ giúp giảm nguy cơ nổ lốp, thủng lốp khi đi ở tốc độ cao trên cao tốc.
Ngoài ra, nếu lái xe buổi trưa, một chiếc kính râm sẽ rất tốt với bạn trong việc giảm ánh sáng, chống chói mắt và cũng cần lưu ý không nên để đồ dễ tăng áp suất như bình cứu hỏa, bật lửa, lon nước ngọt có ga trong xe vì chúng có nguy cơ phát nổ.
Dưới cái nóng có thể lên tới 60 độ C hoặc hơn ở trong xe, các loại pin, bật lửa, bình phun hoặc xịt có thể nổ, đồ trang điểm bị nóng chảy, dung dịch tẩy móng tay có thể phát lửa... Những sản phẩm khác như bút chì, socola hoặc kẹo, son môi... đều có thể bị giảm chất lượng.