Ngủ ngồi gần 3 năm vì bệnh tim mạch

THUỲ AN |

Mắc phải căn bệnh tim bẩm sinh, một phụ nữ 49 tuổi phải ngủ ngồi hơn gần 3 năm.

Bà Võ Thị T. (49 tuổi) tại Quy Nhơn, Bình Định, được phát hiện suy tim hơn 8 năm về trước (2009) nhưng hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện để phẫu thuật.

 
 Bà T. vì hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật không chữa trị đã phải ngủ ngồi 3 năm liền. Ảnh: HM

Tháng 5.2017, trong chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em, bà T xin khám và được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh – thông liên nhĩ.

Việc chậm phát hiện bệnh, đồng thời gia đình không có khả năng điều trị đã dẫn đến tình trạng bệnh tim nặng nề của bà T. Mỗi tuần khoảng 3 – 4 hôm bà phải ngủ ngồi vì khó thở.

Hiện tại bà và con gái 15 tuổi đang phải ở tạm tại chùa Linh Sơn, do không có khả năng lao động nên bà được các sư bà hỗ trợ nuôi dưỡng.

Trước tình cảnh đó, Quỹ HHV (Healing Heart Việt Nam) và Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã cùng phối hợp để hỗ trợ hoàn toàn việc điều trị bệnh cho bà.

Thông liên nhĩ là một dạng bệnh tim bẩm sinh làm cho máu chảy giữa hai buồng tim được gọi là nhĩ trái và nhĩ phải. Bình thường nhĩ trái và nhĩ phải tách biệt nhau bởi một vách được gọi là vách liên nhĩ.

Nếu vách này bị khiếm khuyết hoặc không có, máu giàu oxy có thể chảy trực tiếp từ bên trái của tim để trộn với máu kém oxy ở bên phải của tim và ngược lại. Điều này có thể dẫn đến máu động mạch cung cấp cho não, các cơ quan và các mô có nồng độ oxy thấp hơn bình thường.

Bà T. nhập viện ngày 11.9 với triệu chứng mệt mỏi, khó thở. Kết quả siêu âm tim cho thấy bà bị thông liên nhĩ lỗ lớn, tăng áp phổi nặng gần bằng áp lực động mạch chủ. Sau khi được hội chẩn, các bác sĩ Đơn vị tim mạch quyết định chụp mạch thông tim bằng máy DSA, để đo sức cản động mạch phổi nhằm đánh giá khả năng đáp ứng sau mổ.

Ngày 26.9, ekip Đơn vị tim mạch thực hiện vá thông liên nhĩ có van một chiều. Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đã được ekip đơn vị Tim Mạch Lồng Ngực thực hiện thành công tốt đẹp.

Ths.BS Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch, Lồng Ngực, Đơn vị tim mạch HMĐN cho biết: “Bệnh thông liên nhĩ và các bệnh tim bẩm sinh khác, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tồn tại ở bệnh nhân trong một thời gian dài có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng như giảm tuổi thọ bệnh nhân do suy tim; gây tăng huyết áp động mạch phổi.

Việc phẫu thuật là cần thiết và cần được thực hiện sớm để ngăn chặn các biến chứng của bệnh. Đối với trường hợp của bà T, sau phẫu thuật sức khỏe đã ổn định, có thể xuất viện trong ngày hôm nay. Bà cần thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 3 tháng, sử dụng thuốc đúng theo đơn của thầy thuốc để bảo vệ sức khỏe của bản thân.”

THUỲ AN
TIN LIÊN QUAN

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

Còn 9 nạn nhân mất tích trong vụ lở núi ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Lực lượng chức năng huyện Bảo Yên đã tìm thấy thi thể một nạn nhân mất tích trong vụ lở núi xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh.

Phường lên tiếng vụ nước ngập nhà dân do thi công âu thuyền

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sau phản ánh của Lao Động, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi và tìm hướng khắc phục cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi âu thuyền Cái Khế.

Phá cửa xếp, dập tắt đám cháy nhà dân ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Hải Phòng - Chiều 27.9, Công an TP Hải Phòng thông tin vụ cháy nhà dân ở phường Đông Hải 2 (quận Hải An).

Giao nhân sự làm Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Ông Vũ Nhữ Thăng được giao tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Kẻ dương tính ma túy gây tai nạn, bé 8 tháng tuổi mồ côi cha

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Cần Thơ - Vụ đối tượng dương tính ma túy lái xe ô tô tải gây tai nạn liên hoàn vào trưa 26.9 đã để lại hậu quả nặng nề cho gia đình các nạn nhân.

Đảng cầm quyền Nhật Bản có lãnh đạo mới

Thanh Hà |

Ông Shigeru Ishiba - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Khủng hoảng tâm lý khi chứng kiến sạt lở ven sông Hồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Trong vòng chỉ hơn 1 tháng, hộ gia đình ở Gia Lâm chứng kiến 2 vụ sạt lở cuốn phăng công trình và nhiều diện tích đất thổ cư.