Nguy cơ nhiễm trùng từ những nụ hôn

Theo Cao Khẩm/VnExpress |

Virus herpes, viêm nướu, giang mai và bạch cầu... rất dễ lây nhiễm qua dịch tiết trong miệng khi hôn.

Herpes

Herpes miệng, thường được gọi là vết loét lạnh, do virus herpes simplex type 1 (HSV-1) gây ra. Theo các chuyên gia, đây là bệnh phổ biến lây lan qua hôn. Phụ nữ dễ mắc bệnh hơn nam giới, theo Reader’s Digest.

Nguy cơ lây truyền cao hơn nếu có bất kỳ vết loét trong miệng hoặc trên môi. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên nhìn nhanh vào vùng miệng trước khi hôn ai đó, sớm phát hiện mụn nước và vết loét.

Viêm nướu

Viêm nướu là một dạng bệnh nướu nhẹ. Các vi khuẩn có khả năng được truyền qua tiếp xúc với nước bọt bị nhiễm bệnh.

Hôn người bị bệnh nướu răng hoặc vi khuẩn gây sâu răng có thể khiến người khác gặp vấn đề răng miệng, nha sĩ Mark Burhenne ở Mỹ nói.

Vệ sinh răng miệng (đánh răng hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa...) là cách tốt nhất để bảo vệ bạn trước các loại vi khuẩn này.

Bệnh bạch cầu đơn nhân

Bệnh bạch cầu đơn nhân truyền nhiễm, được gọi là "bệnh hôn" gây ra bởi virus Epstein-Barr (EBV). Ngoài hôn, virus có thể lây truyền qua ho, hắt hơi, dùng chung bàn chải đánh răng hoặc kính.

Một khi bị nhiễm bệnh, bạn có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi cực độ, đau họng, sốt, chán ăn và sưng hạch bạch huyết.

Bệnh giang mai

Nguy cơ lây nhiễm virus này qua nụ hôn khá thấp so với lây truyền qua hoạt động chăn gối, nhưng chúng vẫn có thể xảy ra.

Các vết loét thường tròn và mở có thể khiến vi khuẩn (Treponema pallidum) lây lan qua tiếp xúc gần. Khi gặp vết thương hở hoặc máu, nhiễm trùng có thể lây truyền qua đường uống.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các ca bệnh giang mai lây qua đường nụ hôn đang gia tăng ở Mỹ.

Theo Cao Khẩm/VnExpress
TIN LIÊN QUAN

Hoàng tử Harry và Meghan trao nhau nụ hôn ngọt ngào trước sự chứng kiến của công chúng

Văn Thắng |

Hoàng tử Harry nắm tay Meghan tiến ra cổng nhà nguyện. Hai người dừng lại, nhìn và trao nhau nụ hôn trước sự chứng kiến của hàng nghìn người hâm mộ.

Tin tức pháp luật 24h: "Nụ hôn vội vàng" của tử tù Thọ "sứt"; Xét xử vụ án Hứa Thị Phấn và đồng bọn

T.H |

Trước khi rời phiên xét xử sơ thẩm, Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”) đã tranh thủ hôn vào má bạn gái cũ... là những tin tức pháp luật được quan tâm nhất 24h qua.

Cô dâu, chú rể trao nhau nụ hôn hạnh phúc trong đám cưới tập thể công nhân lao động

Tiến Nguyễn |

Sáng 5.5, tại Khách sạn Công đoàn Hải Phòng (số 12 Hồ Sen, Lê Chân), LĐLĐ thành phố Hải Phòng tổ chức lễ cưới tập thể công nhân lao động lần thứ nhất năm 2018.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.