Nhóm người nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ

Đặng Xuân Thắng (theo WHO) |

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh đậu mùa do loại virus từ động vật truyền sang người.

Trong cuộc họp của WHO vừa diễn ra vào ngày 23.7,  Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do tốc độ lây truyền nhanh, nguy cơ về sự lan rộng hơn nữa tới các quốc gia khác. Hiện đã ghi nhận hơn 16.000 ca bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới và 5 trường hợp tử vong.

Virus đậu mùa khỉ là một loại virus DNA sợi đôi có vỏ bọc thuộc giống Orthopoxvirus của họ Poxviridae. Bệnh đậu mùa ở khỉ chủ yếu xảy ra ở Trung và Tây Phi, thường gần các khu rừng mưa nhiệt đới, và ngày càng xuất hiện nhiều ở các khu vực đô thị. Vật chủ động vật bao gồm một loạt các loài gặm nhấm và động vật linh trưởng không phải con người.

Sự lây truyền của đậu mùa khỉ chủ yếu qua đường tiếp xúc. Cụ thể, có thể bị lây bệnh đậu mùa khỉ do tiếp xúc gần với người có triệu chứng. Các nốt ban, dịch cơ thể (như dịch, mủ hoặc máu từ tổn thương trên da) và vảy ở người bệnh có nguy cơ làm lây nhiễm.

Do đó, yếu tố nguy cơ của bệnh có thể là khách du lịch đi hoặc đến những khu vực có nguy cơ cao như châu Phi bao gồm các nước Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Cộng hòa Congo, Sierra Leone và Nam Sudan. Ngoài ra, một số quốc gia Châu Á cũng được ghi nhận có ca bệnh như  Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Australia, Đài Loan (Trung Quốc).

Ngoài ra, những cá nhân có xu hướng quan hệ tình dục phức tạp (nhiều bạn tình, đồng tính,với người nước ngoài) cũng có nguy cơ cao. Bệnh đậu mùa ở khỉ không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng lại lây truyền qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người bị bệnh.

Trên thế giới cho đến nay cũng ghi nhận nhiều trường hợp là nam giới bị bệnh có quan hệ tình dục đồng tính. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là nguy cơ tiếp xúc với virus đậu mùa khỉ không dành riêng cho bất kỳ nhóm hoặc môi trường nào.

Đặng Xuân Thắng (theo WHO)
TIN LIÊN QUAN

Điều trị bệnh đậu mùa khỉ thế nào?

Thùy Linh |

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi bệnh nhân gặp các dấu hiệu nguy hiểm của bệnh đậu mùa khỉ như giảm thị lực; Giảm ý thức, hôn mê, co giật; Suy hô hấp; Chảy máu, giảm số lượng nước tiểu; Các dấu hiệu của nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn thì cần theo dõi, xem xét chuyển tuyến điều trị.

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ

Thùy Linh |

Ngày 29.7 Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người.

Thêm quốc gia Đông Nam Á phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ

Thanh Hà |

Philippines phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên từ một công dân vừa đi nước ngoài về.

Toàn cảnh vụ YouTuber IShowSpeed bị “chặt chém” ở TPHCM

nguyễn đạt |

Sở Du lịch TPHCM gửi lời xin lỗi đến streamer nổi tiếng người Mỹ IShowSpeed sau trải nghiệm du lịch không tốt ở Việt Nam.

Thêm âm mưu ám sát ông Donald Trump ở Florida

Thanh Hà |

FBI đang điều tra âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump ngày 15.9 ở Florida, Mỹ.

1 trong 2 áp thấp gần Philippines mạnh lên thành bão

Khánh Minh |

Theo tin bão mới nhất, cả 2 áp thấp gần Philippines đều mạnh lên trong đêm, trong đó 1 áp thấp đã thành bão.

Chuyện sao kê và những giá trị thật - giả ở Facebook

Bình An |

“Cơn bão sao kê” khi quét qua Facebook đã phơi lộ sự đối lập giữa 2 khoảng sáng - tối, giữa sự nhân bản, sẻ chia và những vị kỷ tầm thường.

Hơn 30 trường công bố điểm chuẩn bổ sung

Vân Trang |

Hơn 30 trường đại học đã công bố điểm chuẩn bổ sung năm 2024.