Nối thành công bàn chân đứt lìa do máy cắt cỏ

L.Hà |

Bệnh nhân bị tai nạn lao động máy cắt cỏ cắt đứt toàn bộ bàn chân phải. Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xanh pôn (Hà Nội) đã nhanh chóng phẫu thuật nối liền bàn chân cho bệnh nhân.

9h sáng ngày 11.10, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ (Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn) tiếp nhận 1 ca rất đặc biệt. Bệnh nhân bị tai nạn lao động máy cắt cỏ cắt đứt toàn bộ bàn chân phải ở TP Móng Cái (Quảng Ninh).

Bệnh nhân được người thân liên hệ trực tiếp với Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Các bác sĩ đã hướng dẫn bảo quản chi đứt rời của bệnh nhân bằng cách bọc phần chi thể đứt rời trong gạc sạch và bọc trong túi nilon rồi đặt trong thùng nước đá đang tan. Ngay sau đó bệnh nhân đã được chuyển thẳng từ Quảng Ninh lên Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn (Hà Nội).

 
Bàn chân phải bệnh nhân được nối thành công. Ảnh do BV cung cấp

Đến 16h bệnh nhân được đưa vào mổ (sau 8 tiếng kể từ lúc tai nạn).

Ca mổ được thực hiện bởi 2 ekip: Ekip chấn thương kết hợp xương và ekip phẫu thuật tạo hình. Các bác sĩ đã tiến hành nối lại hệ thống gân cơ và đặc biệt toàn bộ hệ thống thần kinh và mạch máu.

Ca phẫu thuật được thực hiện sau 5 tiếng đã thành công tốt đẹp.

Hiện ngày thứ 5 sau mổ, bàn chân của bệnh nhân hồng ấm, tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân ổn định.

GS.TS Trần Thiết Sơn  - Trưởng khoa hẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ (Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn) cho biết, đối với bộ phận cơ thể như tay, chân, bị đứt rời, thời gian phẫu thuật nối lại tốt nhất, phải trước 6 giờ kể từ thời điểm bị đứt rời, tránh tình trạng bộ phận đó bị hoại tử do không được cung cấp máu. Việc phục hồi chức năng của bộ phận đứt lìa phụ thuộc nhiều yếu tố như mức độ tổn thương và chức năng của các bộ phận đó.

Các bước sơ cứu và bảo quản chi đứt lìa:

* Đối với bệnh nhân:

- Rửa vết thương bằng nước chín nguội hoặc dung dịch sinh lý mặn.

- Băng vết thương bằng vải sạch hay gạc vô trùng.

- Cho bệnh nhân nằm nghỉ trong khi chờ chuyển viện.

- Đối với bàn tay, ngón tay, chỉ cần băng ép lên vết thương là đủ, nếu đứt lìa tay chân thì cần làm thêm garô để tránh chảy máu. Cần làm đúng kỹ thuật: Dùng băng hay dây vải quấn vài vòng phía trên mỏm cụt khoảng 10 cm, đút một cây gỗ và xoắn vài vòng cho đến khi máu ngưng chảy, không siết quá chặt. Ghi nhận giờ (thời điểm) làm garô và chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Nếu đi xa, cần xả garô 5 phút cho mỗi 90 phút.

* Đối với phần chi đứt lìa:

- Cầm nắm nhẹ, rửa sạch bằng nước chín nguội. Không được rửa bằng xà phòng hay hóa chất.

- Quấn băng hoặc vải sạch quanh phần đứt lìa rồi cho vào một túi nhựa mỏng, cột miệng túi lại.

- Đặt túi vào thùng đá lạnh, thau chứa đá lạnh, hoặc đơn giản nhất là cho vào trong một túi nhựa khác có chứa đá lạnh. Chuyển tất cả theo nạn nhân. Mục đích của quấn băng vải quanh phần chi đứt lìa là không để chi tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh.

L.Hà
TIN LIÊN QUAN

Nối thành công cổ chân đứt rời cho nữ giáo viên tại bệnh viện miền núi

L.Hà |

Nạn nhân bị đứt gần hoàn toàn cổ chân trái do tai nạn sinh hoạt được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) phẫu thuật nối lại thành công.

Nối thành công ngón tay đứt rời do máy cưa cắt đứt

L.Hà |

Ngày 27.4, tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho hay, bệnh viện vừa nối thành công ngón tay cái đứt rời cho người đàn ông lớn tuổi nhất từ trước đến nay tại bệnh viện.

Nối thành công cẳng tay bị xe gòng cán đứt lìa

LH |

Trong lúc làm việc tại nhà máy gạch, anh Lê Văn Sơn ở Quảng Ninh bị xe gòng (loại xe thường dùng trong các nhà máy sản xuất sắt thép, gạch...) chèn qua tay khiến cẳng tay trái gần như đứt lìa.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Chuỗi cà phê nổi tiếng gây tranh cãi vì cách ủng hộ bão lũ

Anh Tuấn |

Bài đăng tải ủng hộ bão lũ của thương hiệu đồ uống nổi tiếng bất ngờ tạo ra những phản ứng trái chiều. Trong chưa đầy 24 giờ, đã có hơn 20 nghìn lượt phẫn nộ.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.