Tại sao trẻ nhỏ không nên ăn những thực phẩm này cùng nhau?

BẠCH CÚC (THEO BOLDSKY) |

Việc kết hợp các thực phẩm cùng nhau sẽ tạo cho bữa ăn của trẻ đa dạng hơn. Tuy nhiên, một số thực phẩm khi kết hợp có thể vô tình gây tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ mà bạn cần lưu ý.

Chuối và sữa

Chuối và sữa đều là những thực phẩm dồi dào các dưỡng chất rất tốt cho trẻ nhỏ, nhưng nếu ăn chung thì dễ sinh các độc tố gây nặng bụng và khiến trẻ buồn ngủ. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, cách kết hợp này thậm chí có thể làm suy yếu sự phát triển trí não của trẻ.

Ngũ cốc và nước ép cam/quýt

Nước ép cam/quýt sẽ làm giảm hoạt động của các enzyme cần thiết để phân hủy lượng tinh bột - đường (carb) trong ngũ cốc.

Do đó, cách kết hợp này không chỉ lấy đi giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm, mà về lâu dài còn khiến lượng carb tồn đọng gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ.

Cà chua và mì ống

Món ăn phổ biến này tuy không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người lớn, nhưng lại gây hại cho trẻ nhỏ. Do cà chua có tính axit sẽ cản trở quá trình tiêu hóa tinh bột trong mì ống.

Dạ dày của người lớn thường sản xuất đủ lượng enzyme cần thiết để tiêu hóa tinh bột trong mì ống, song dạ dày trẻ nhỏ chưa đủ sức làm như vậy. Do đó, ăn chung 2 thực phẩm này sẽ khiến trẻ dễ bị đầy hơi và gặp các vấn đề tiêu hóa.

Bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên

Đây cũng là cặp đôi thức ăn nhanh mà đa số trẻ nhỏ yêu thích, nhưng cách kết hợp này lại không tốt cho sức khỏe. Do thịt và khoai tây đều được chiên ngập dầu, nên nếu ăn chung sẽ làm giảm mức đường huyết trong cơ thể của trẻ.

Một số thực phẩm khi kết hợp có thể vô tình gây tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ mà bạn cần lưu ý. Ảnh minh họa. Đồ họa: B.C

Thịt và khoai tây

Cách kết hợp này không giúp bổ sung chất xơ mà trái lại nó ảnh hưởng đến tiêu hóa và khiến trẻ dễ bị đau bụng, nặng bụng, khó tiêu, đầy hơi, chuột rút...

Cam và cà rốt

Kết hợp hai loại thực phẩm này có thể làm tổn thương hệ thống thận, làm khởi phát một số bệnh như ợ nóng và trào ngược dịch mật dư thừa.

Sữa chua và trái cây

Sự kết hợp này có thể tạo thành các chất độc làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột ở nhóm trẻ dưới 10 tuổi, gây nên tình trạng ho, cảm lạnh và thậm chí gây dị ứng ở một số trường hợp. Do đó, chỉ nên cho trẻ ăn riêng trái cây và sữa chua và cách nhau ít nhất 1 tiếng.

Ổi và chuối

Ổi và chuối khi dùng chung có thể làm sinh nhiều khí trong dạ dày, gây cảm giác buồn nôn, đau đầu và các bệnh dạ dày khác.

Lựu và đào

Sự kết hợp giữa một loại trái cây giàu protein với một loại giàu đường có thể gây ra một số vấn đề dạ dày. Ðường gây hại cho các enzyme tiêu hóa protein nên cũng gây chậm tiêu hóa.

Cam và sữa

Protein trong sữa kết hợp với axit trong cam sẽ gây ra ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ sữa trong cơ thể con người.

Ngoài ra axit trong cam còn có thể làm đông sữa và khiến sữa trở thành chất tạo dịch nhầy trong cơ thể trẻ.

Dứa và sữa

Hợp chất bromelain trong dứa khi hòa với sữa sẽ gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn, nhiễm trùng, đau dạ dày và đau đầu.

BẠCH CÚC (THEO BOLDSKY)
TIN LIÊN QUAN

Những thực phẩm giàu phốt pho giúp xương chắc khỏe

THANH NGỌC (THEO BOLDSKY) |

Theo Boldsky, phốt pho là khoáng chất thiết yếu giúp xương và răng chắc khỏe. Dưới đây là những thực phẩm giàu phốt pho giúp xương chắc khỏe.

Những thực phẩm bổ máu, tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết

BẠCH CÚC (THEO BOLDSKY) |

Dưới đây là một loạt thực phẩm bổ máu giúp bệnh nhân nhanh chóng tăng cường số lượng tiểu cầu để đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này.

4 cách chế biến thực phẩm để hấp thụ trọn vẹn chất dinh dưỡng

AN AN (Theo BRIGHTSIDE) |

Chế biến thực phẩm không đúng cách có thể làm hàm lượng dinh dưỡng từ thực phẩm giảm đi rất nhiều lần. BrightSide đã chỉ ra 4 cách chế biến thực phẩm đúng để có thể hấp thụ hết chất dinh dưỡng từ chúng.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.