Thay đổi về chất lượng bữa ăn bán trú

Thế Lâm |

Cách đây 2 năm, khi gửi con vào Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Hoàng Mai (Hà Nội) chị Hoàng Thị Quỳnh Luyến (Khu đô thị Linh Đàm) có đôi chút lo lắng. “Bé nhà mình hơi khó trong ăn uống, lại nhẹ cân hơn so các bạn nên mình rất quan tâm ở trường con có được ăn đủ chất không”.

“Chỉ sau hơn 1 năm, từ cô bé 22kg, cháu đã tăng lên 28kg. Mọi người gặp ai cũng khen dạo này cháu có da có thịt”, chị Luyến hào hứng chia sẻ.

Những thay đổi này là hiệu quả từ việc triển khai áp dụng dự án “Bữa ăn học đường” tại Trường Tiểu học Chu Văn An. Theo cô giáo Lê Thị Thêu – Hiệu trưởng nhà trường, từ đầu năm 2018, nhà trường bắt đầu áp dụng “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” thuộc dự án để chuẩn bị thực đơn bữa trưa hàng ngày cho các em. Bước đầu, nhà trường chỉ dành một ngày trong tuần áp dụng thực đơn từ phần mềm, sau đó tăng dần lên hai ngày, ba ngày. Đến nay, gần 2.000 học sinh tại trường đã được thưởng thức bữa trưa cân bằng dinh dưỡng từ thực đơn phần mềm trong toàn bộ các ngày trong tuần.

Em Nguyễn Ngọc Tú Quyên, học sinh lớp 4A5 cho biết, bữa ăn ở trường có nhiều món ngon như: Thịt bò kho bắp, trứng rán nấm thịt…, số món giờ phong phú hơn.

Song song với phần mềm, nhà trường cũng sử dụng công cụ ápphích “ba phút thay đổi nhận thức” trong công tác giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh. Trước mỗi bữa ăn hàng ngày, các cô giáo dành ba phút để giới thiệu đến các em các món trong thực đơn cùng lợi ích của từng loại thực phẩm trong đó, giúp các em hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm, từ đó ăn đa dạng các loại thực phẩm, nhất là rau xanh, hoa quả.

Các em học sinh được phổ biến kiến thức dinh dưỡng với 3 phút trước mỗi bữa ăn.
Các em học sinh được phổ biến kiến thức dinh dưỡng với 3 phút trước mỗi bữa ăn.

Học sinh lớp 2A Nguyễn Hương Anh cho biết: “Trước đây con không thích ăn bí đỏ và chuối, nhưng cô nói là những món này sẽ rất tốt cho mắt và giúp con cao hơn nên con đã thử ăn và thấy rất ngon”.

Chia sẻ về sự thay đổi trong thói quen ăn uống của các em học sinh tại trường, cô Thêu cho biết thêm: “Chúng tôi quan sát thấy trước kia các con rất lười ăn rau củ, đặc biệt là các con ở độ tuổi nhỏ. Nhưng khi được giới thiệu về từng món ăn và cách ăn sao cho tốt nhất, thì các con đã ăn nhiều rau củ, hoa quả hơn”.

Không chỉ tại trường tiểu học Chu Văn An, dự án “Bữa ăn học đường” cũng đang mang đến những thay đổi tích cực trong công tác bán trú tại quận Hoàng Mai nói chung, với 16/18 trường tiểu học trên toàn địa bàn đang áp dụng thành công các nội dung của dự án.

Bà Trương Thu Hà - Phó Trưởng phòng Giáo dục quận Hoàng Mai - cho biết: “Trước đây việc xây dựng bữa ăn đều dựa trên kinh nghiệm, quá trình chế biến, thực đơn áp dụng của các trường chưa thực sự đồng bộ. Từ khi triển khai dự án, chúng tôi nhận thấy rõ sự phát triển về thể lực và trí lực của các con”.

Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và phát triển từ năm 2012. Đến tháng 12 năm 2018, hơn 3.000 trường tiểu học bán trú tại 47 tỉnh thành trên cả nước đã và đang áp dụng các nội dung của dự án trong công tác bán trú.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

ASV biến Ajinomoto Việt Nam trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững

Thế Lâm |

Trong vài năm gần đây chúng ta thỉnh thoảng có nghe đến khái niệm CSV (Creating Shared Value), có nghĩa là triết lí phát triển “Tạo lập giá trị chia sẻ chung với nhau”. Tại Việt Nam, hiện số doanh nghiệp theo đuổi triết lí này dường như chỉ đếm trên hai bàn tay, trong đó có Ajinomoto Việt Nam. CSV lần đầu tiên được hai nhà kinh tế học đoạt giải Nobel là GS Michael E. Porter và GS Mark R. Kramer của Mỹ đưa ra.

Ajinomoto tiếp tục sát cánh cùng học sinh nghèo hiếu học tỉnh Đồng Nai

Thế Lâm |

Ngày 10.11 vừa qua, lễ trao học bổng “Cho em đến trường” vừa được Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Hội khuyến học tỉnh Đồng Nai và ba doanh nghiệp Nhật đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tổ chức.

Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học Bắc Kạn

Dạ Thảo |

46 trường tiểu học bán trú tại Bắc Kạn sẽ áp dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn bán trú. Đó là thông tin vừa được chia sẻ tại Hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn Cân bằng dinh dưỡng” diễn ra tại tỉnh Bắc Kạn ngày 5.10.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.