Tránh xa bia, rượu ngày tết nếu không muốn như những thanh niên này

L.Hà |

Tết Nguyên đán là thời điểm những cuộc gặp gỡ, liên hoan triền miên. Mặc dù đã có nhiều lời cảnh báo về tác hại của tình trạng ngộ độc rượu đối với sức khỏe, nhưng không ít người vẫn phớt lờ, tiếp tục lạm dụng rượu, bia.

Tất cả vì rượu 

Mới đây, dân mạng truyền nhau hình ảnh thanh niên không thể đứng được, nằm gục trên chiếc xe máy sau buổi nhậu. 

 
 Nam thanh niên say xỉn, không thể lái xe được lan truyền trên mạng xã hội

Nam thanh niên này không còn tỉnh táo trong bộ dạng nằm lăn trên vỉa hè rồi nôn ọe, giày dép, quần áo xộc xệch. Chứng kiến hình ảnh trên, cộng đồng mạng đã liên tục chia sẻ để cảnh báo những tác hại mà bia rượu có thể gây ra. 

Chưa hết, dân mạng còn ám ảnh bởi hình ảnh một thanh niên tử vong khi bị tai nạn rơi xuống mương. Nhiều người cũng cho rằng đây là hậu quả của rượu, bia quá đà.

Mạng xã hội lan truyền hình ảnh Nam thanh niên say rượu ngã xuống mương tử vong
Mạng xã hội lan truyền hình ảnh nam thanh niên say rượu ngã xuống mương tử vong
Trước đó, tại TP.HCM xảy ra sự việc nam thanh niên quá say và ngã xuống bờ sông, sau đó bỏ xe về nhà ngủ khiến nhiều người tưởng mất tích và hàng chục người nhái được huy động tìm kiếm. Sau đó, lực lượng chức năng tạm thời dừng việc tìm kiếm để tìm danh tính nạn nhân. 
 
 Lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân bị cho là rơi xuống sông khi đi qua cầu Nam Lý

Sau đó, nam thanh niên này được tìm ra tung tích và cho biết: Do uống quá chén nên không làm chủ được tay lái, khi đi ngang cầu Nam Lý thì bị ngã xe và rớt xuống sông. Sau khi ngoi được lên bờ, nam thanh niên bỏ xe lại rồi đi bộ về nhà.

Cảnh báo mãi không thừa

Ông Trần Quốc Bảo (Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế), Việt Nam là quốc gia sử dụng rượu, bia ở mức báo động (xếp thứ 2 trong khu vực, thứ 10 ở Châu Á và thứ 29 trên thế giới). Theo thống kê, trung bình mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,4 tỷ lít bia và 70 triệu lít rượu. Đặc biệt, mỗi năm, người Việt còn tiêu thụ khoảng 200 triệu lít rượu “không chính thống” do người dân tự nấu.

Một khảo sát của Bộ Y tế được thực hiện với hơn 3.000 nam giới cho thấy, có đến 44% uống rượu ở mức nguy hại (sử dụng khoảng 6-10 đơn vị cồn/lần uống). Thói quen lạm dụng rượu, chỉ uống mà không ăn hoặc ăn rất ít là một sai lầm nguy hiểm.

Ths Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho rằng, khi say rượu, sau lúc nôn, lảm nhảm, nhiều người thường lịm đi, thậm chí ngủ liền trong vài tiếng đồng hồ. Trong khi đó, do ở trong tình trạng bị đói nên những người này đối diện nguy cơ bị hạ đường trong máu, dễ dẫn tới tử vong hoặc để lại di chứng trên não.

Lời khuyên là hãy ăn đầy đủ trước, trong và ngay sau khi uống rượu. Điều quan trọng là mọi người cần lưu ý uống vừa phải để tránh bị say.

L.Hà
TIN LIÊN QUAN

Bí quyết lái xe an toàn dịp Tết

KH |

Uống bia rượu nhưng vẫn lái xe, thói quen “mượn Tết” để vi phạm luật giao thông… là những yếu tố khiến số vụ tai nạn giao thông tăng đáng kể trong dịp Tết. Làm thế nào để đảm bảo an toàn khi ra đường dịp Tết?

Bất an với ngộ độc rượu dịp tết

THÙY LINH |

Theo cảnh báo của Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, số người bị ngộ độc rượu phải nhập viện cấp cứu, thậm chí là tử vong, tăng rất cao.

Cận Tết, ùn ùn bệnh nhân nhập viện do rượu bia

L.Hà - Mai Thanh |

Thời điểm giáp tết này, tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) có gần 10 bệnh nhân điều trị liên quan đến rượu bia. Rượu được xác định là nguyên nhân gây ra 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.