Triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài trong bao lâu?

Hải Ngọc |

Triệu chứng hậu COVID-19 có thể xuất hiện từ khi người bệnh khỏi bệnh và kéo dài trong vòng 6 tháng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đa số người bệnh hồi phục hoàn toàn sau khi mắc COVID-19, nhưng có khoảng từ 10-20% bị ảnh hưởng lâu dài, biểu hiện ở mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng được gọi là tình trạng hậu COVID-19.

Hội chứng COVID-19 kéo dài (hoặc hậu COVID-19) là khi một người có các triệu chứng COVID dai dẳng trên 12 tuần kể từ khi được test dương tính hoặc có các triệu chứng như khi đang mắc COVID-19. Tình trạng này có thể xuất hiện đa dạng, đồng thời cùng một lúc hoặc trong khoảng thời gian khác nhau.

Nghiên cứu Quốc tế khái quát về đặc điểm lâm sàng hậu COVID-19 (năm 2021) cho thấy, các triệu chứng thường gặp nhất là: Yếu (41%), khó chịu chung (33%), mệt mỏi (58%), đau đầu (44%), suy giảm khả năng tập trung (26%), khó thở (25%), rụng tóc (25%) và chất lượng cuộc sống bị giảm sút khoảng 37% (18,4 đến 59,9%).

Theo nghiên cứu theo dõi người bệnh sau mắc COVID-19, có từ 33%-76% người bệnh gặp triệu chứng hậu COVID kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi khỏi bệnh; 20% người phải tái nhập viện, 80% người bệnh cần theo dõi tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 2 tháng từ khi xuất viện.

Để ngăn ngừa di chứng hậu COVID-19 tác động nặng đến sức khỏe, tinh thần, những F0 khỏi bệnh nên khám sức khỏe tổng quát tại các cơ sở y tế.

Theo khuyến cáo từ chuyên gia Y tế thì các nhóm đối tượng cần đi khám hậu COVID-19 sau 2 - 4 tuần nhiễm bệnh là:

Các trường hợp F0 có bệnh lý nền như tiểu đường, huyết áp, tim mạch, suy giảm miễn dịch, rối chuyển hóa.

Những trường hợp 60 tuổi trở lên kể cả có bệnh nền hoặc không.

Người nhập viện do COVID-19 ở mức độ nặng cần phải hỗ trợ thở máy, sốt cao.

Những người có xuất hiện triệu chứng như ho kéo dài, khó thở, tức ngực, suy giảm chức năng hô hấp, hạn chế vận động… thì cần phải đi khám hậu COVID-19 càng sớm càng tốt.

Hải Ngọc
TIN LIÊN QUAN

Qua đỉnh dịch, Hà Nội chỉ còn gần 200 bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch

Phạm Đông |

Hà Nội - Sau khi đạt đỉnh với mức 32.650 F0/ngày, số ca mắc mới của Hà Nội đã liên tục giảm và qua đỉnh dịch. Thành phố hiện có 193.879 bệnh nhân đang điều trị, cách ly tại nhà; 199 ca ở mức nặng, nguy kịch.

Hà Nội: Còn bị động, thiếu nhất quán trong triển khai chống dịch COVID-19

Phạm Đông |

Hà Nội - UBND thành phố xác định còn sự bị động, lúng túng, lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ảnh hưởng nhiều tới đời sống nhân dân, có lúc gây bức xúc.

Kit test COVID-19 không rõ nguồn gốc được tập kết bên vệ đường

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Cơ quan chức năng đã tạm giữ và niêm phong số kit test COVID-19 được phát hiện ở gần Quốc lộ 9 đoạn qua huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Loạt bất động sản khủng Trương Mỹ Lan dùng để khắc phục

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hậu quả vụ án gây ra, khẳng định sẵn sàng dùng các siêu dự án để khắc phục hậu quả cho trái chủ.

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Google hỗ trợ quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam ra thế giới

Chí Long |

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi với đại diện Google về khả năng hợp tác để quảng bá văn hóa, du lịch, chuyển đổi kỹ thuật số...

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.