Hành trình chiến đấu chống COVID-19 của nữ bác sĩ nơi tuyến đầu

THANH CHÂN |

Suốt hành trình chiến đấu chống COVID-19 hơn 1 năm qua, ThS.BS. Võ Ngọc Anh Thơ (Phó Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy TPHCM) đã cống hiến hết mình nhưng với chị điều đó luôn nhỏ bé và bình thường.

Cột mốc từ việc điều trị thành công cho 2 cha con người Trung Quốc

Chính thức bước vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 từ khi 2 cha con người Trung Quốc được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 mới đầu tiên ở Việt Nam vào ngày 22.1.2020, bác sĩ Anh Thơ đã ở trong guồng quay chống dịch cho đến thời điểm hiện tại.

“Chặng đường đã qua có nhiều việc xảy ra, cũng có nhiều những kỷ niệm không thể nào quên được. Thực sự khi nhìn lại, tôi không biết nên kể câu chuyện nào trong hành trình chống dịch COVID-19. Từ lúc dịch bùng lên, với vai trò vừa là một lãnh đạo Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, vừa là một bác sĩ điều trị, tôi đều tham gia trực tiếp gần như trong mọi công tác” - bác sĩ Thơ tâm sự.

Điều khiến bác sĩ Thơ vui nhất cho đến thời điểm hiện tại là việc tiếp nhận và điều trị thành công cho 2 cha con người Trung Quốc bởi chị cảm thấy đây là một cột mốc ghi nhận thành công đầu tiên trong quá trình chống dịch COVID-19 không chỉ của Bệnh viện Chợ Rẫy mà còn là của Việt Nam.

Cùng với đó, nhân viên trong quá trình làm việc hoàn toàn không bị lây nhiễm là điều thành công tiếp theo. Thời điểm đó, thông tin về SARS-CoV-2 rất nhiễu loạn, kiến thức về bệnh còn rất hạn chế, việc điều trị cho bệnh nhân chủ yếu theo hướng “dò đường”.

“Điều trị thành công cho 2 ca bệnh này có ý nghĩa ngành Y tế bước đầu khẳng định là mình làm được để người dân tin tưởng vào hệ thống y tế, tin vào những hướng dẫn của ngành Y tế. Từ đó, công tác phòng, chống dịch cũng trở nên dễ dàng hơn” - bác sĩ Thơ chia sẻ.

Tiếp nối những chuỗi ngày chiến đấu vì dịch bệnh là chuỗi ngày chị xông pha nơi tuyến đầu Bình Thuận, nơi ca nhiễm thứ 34 được phát hiện và điều trị.

Là bác sĩ nữ duy nhất trong đội phản ứng nhanh, bác sĩ Thơ không ngại gian khổ cùng đồng đội hỏa tốc lên đường ngay trong đêm vì sức khỏe bệnh nhân đang chờ. Không chỉ ở Bình Thuận, chị và đồng nghiệp còn tiếp thêm sức mạnh ở nhiều địa phương khác như: Gia Lai, Kiên Giang…

“Tôi nghĩ mọi người thấy tôi đặc biệt vì tôi là bác sĩ nữ duy nhất trong đội phản ứng nhanh. Mỗi lần đi công tác, tôi cảm giác như được thương yêu nhiều hơn. Qua những chuyến công tác, tôi tích lũy được nhiều điều đáng quý như tình yêu thương từ những nơi mình ghé đến, có những tình bạn mới, tình đồng nghiệp mới.

Mỗi tỉnh, mỗi địa phương đều có đặc trưng, văn hóa vùng miền khác nhau vì vậy công tác chống dịch thay đổi theo từng tình huống. Tôi cũng học được những cách làm hay khi cùng mọi người giải những bài toán cực kỳ khó của địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19” - bác sĩ Thơ cười nói.

Chống dịch COVID-19 chỉ hơn 1 năm nhưng ngỡ trải qua 5, 10 năm

Dù chỉ hơn 1 năm tham gia công tác phòng, chống dịch nhưng bác sĩ Thơ cảm giác như đã trải qua 5, 10 năm bởi khối lượng công việc cùng với những áp lực kéo đến. Nhưng bản thân chị luôn đặt mục tiêu trong công việc để hoàn thành một cách tốt nhất.

“Lúc nhận được tin có 2 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, tôi cảm thấy hơi choáng váng một chút vì hôm đó là 28 Tết Canh Tý và tôi chỉ mới bắt đầu dọn nhà cho ngày xuân. Thực sự, cảm xúc lúc đó như lúc mình mới yêu lần đầu. Có nhiều điều mới mẻ trong quá trình điều trị nhưng nhân viên y tế tuyệt đối không được mắc sai lầm. Cuối cùng, 2 cha con cũng đã khỏi bệnh” - bác sĩ Thơ chia sẻ.

Kể về những khó khăn, chị bộc bạch, trên thực tế, có rất nhiều bác sĩ đang âm thầm hy sinh, rất nhiều bác sĩ còn đóng góp nhiều hơn.

Không chỉ riêng chị mà nhiều bác sĩ, nhân viên y tế cũng muốn có một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, chị sẽ tìm cách để giảm bớt stress như tìm thêm niềm vui trong công việc, tìm đến những sở thích phù hợp khác, cố gắng điều tiết để giữ mình trong trạng thái tốt nhất để đảm bảo công việc.

Tháng 4 vừa qua, khi được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 20 người phụ nữ truyền cảm hứng và có ảnh hưởng tới cộng đồng, bác sĩ Thơ cảm thấy vô cùng bất ngờ vì là một bác sĩ chị chỉ cố gắng làm tốt nhiệm vụ chuyên môn. Sự hỗ trợ của đồng nghiệp trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 đã giúp chị nhận được sự vinh danh này.

“Thực sự, tôi không nghĩ công việc của mình truyền cảm hứng đến cho mọi người. Ban đầu mình làm là vì hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và hoàn thành trách nhiệm của một bác sĩ. Hiện giờ cũng vậy vì vinh danh rồi cũng qua đi, quay về cuộc sống bình thường. Chắc tôi là một người may mắn được để ý tới mà thôi.

Tuy nhiên, công sức của mình luôn được mọi người thừa nhận nên mình cảm thấy rất vui và được hỗ trợ thêm về tinh thần. Bản thân cũng nhận được rất nhiều yêu thương từ những người xung quanh từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cho đến bệnh nhân. Tôi cảm thấy làm cũng rất nhiều và nhận được cũng rất nhiều, vậy là đủ rồi” - bác sĩ Thơ tâm sự.

Cùng hợp tác để kiểm soát được dịch COVID-19

Với sự ủng hộ, động viên từ gia đình, bác sĩ Thơ đã có thêm động lực, yên tâm tham gia chống dịch. Hơn 1 năm qua, chị cảm nhận cô con gái cũng đã lớn khôn thêm, hiểu thêm về công việc bận rộn của mẹ. Dù bận với công việc nhưng con gái vẫn được chăm sóc đầy đủ. Điều này khiến tôi rất biết ơn những người ở bên cạnh của mình và cũng tiếp thêm sức mạnh để hoàn thành tốt công việc.

Trong cuộc chiến với SARS-CoV-2, bác sĩ Thơ đã cống hiến hết mình nhưng với chị điều đó luôn nhỏ bé và bình thường. Hiện tại, bác sĩ Thơ vẫn tiếp tục tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và luôn trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ các địa phương chống dịch.

“Sự thành công trong việc kiểm soát 3 đợt bùng phát trước là công sức không chỉ riêng đội ngũ y tế, công an, bộ đội... nơi tuyến đầu mà còn là sự chung tay góp sức của hàng triệu người dân. Trong đợt dịch lần 4 này, áp lực của khối điều trị, khối y tế về dự phòng đang tăng rất cao và những hy sinh của họ là cực kỳ lớn. Sự hợp tác của người dân trong phòng, chống dịch giúp mọi việc trở nên đơn giản hơn rất nhiều, từ đó, góp phần khống chế đợt dịch này một cách sớm nhất” - bác sĩ Thơ chia sẻ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhằm hỗ trợ, động viên, đồng hành và tiếp sức cho những người tuyến đầu chống dịch, Báo Lao Động, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam và Ban Công đoàn Quốc phòng mở cuộc vận động hỗ trợ cán bộ y tế và bộ đội biên phòng.

Mọi sự giúp đỡ y bác sĩ và lực lượng phòng chống dịch cùng CNLĐ, người dân phải cách ly y tế do dịch C0VID-19 xin gửi về: Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng; Số tài khoản (STK): 113000000758 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội. STK: 0021000303088 - tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 12410001122556 - tại BIDV - Chi nhánh Hoàn Kiếm. Nội dung chuyển khoản: Hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19. Hoặc liên hệ: Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng, số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232756/024.39232748. Xin cảm ơn!

Với mong muốn toàn bộ người dân Việt Nam, đặc biệt là công nhân, người lao động nghèo được tiêm vaccine phòng COVID-19, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Báo Lao Động phát động Chương trình “Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo”.

Toàn bộ kinh phí ủng hộ chương trình sẽ được chuyển tới Bộ Y tế để mua vaccine, tiêm cho công nhân, người lao động nghèo trên toàn quốc.

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ chương trình “Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo” xin gửi về Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng bằng một trong các hình thức sau đây:

  1. Liên hệ trực tiếp Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng:

    Số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232756 - 024.39232748
    Hoặc các Văn phòng đại diện Báo Lao Động trên toàn quốc.

  2. Chuyển tiền qua tài khoản:

    • STK 113000000758 tại Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    • STK 0021000303088 tại Vietcombank, chi nhánh Hà Nội.
    • STK 12410001122556 tại BIDV, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    • STK 1005755579 tại SHB, chi nhánh Hà Nội.
    • Số tài khoản USD 115000196228 tại Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    Nội dung chuyển khoản: Hỗ trợ vaccine

  3. Hỗ trợ qua Ví Momo:

    - Mở Ví Momo .
    - Chọn chương trình “Mỗi ngày một nghìn” .
    - Thực hiện theo hướng dẫn.
    - Nội dung lời nhắn: Hỗ trợ vaccine.

  4. Hoặc hỗ trợ trực tuyến: bằng cách bấm vào nút ỦNG HỘ NGAY bên dưới.

.

THANH CHÂN
TIN LIÊN QUAN

Vì sao cán bộ y tế nhất thiết phải mặc bộ bảo hộ chống COVID-19?

Thùy Linh |

"Trong tình hình hiện nay, nếu bỏ bộ trang phục bảo hộ sẽ làm mất vũ khí bảo vệ cho nhân viên y tế khi tham gia lấy mẫu xét nghiệm COVID-19"- Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Yên Bái cử đoàn y tế thứ 4 hỗ trợ Bắc Ninh phòng chống COVID-19

Văn Đức |

Ngày 1.6, đoàn y tế thứ 4 của tỉnh Yên Bái gồm 2 cán bộ công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh trong công tác xét nghiệm COVID-19.

Nữ điều dưỡng là mẹ đơn thân cắt tóc, tự tin đi Bắc Giang chống COVID-19

Cát Tường - Thuỳ Trang |

Nhằm chi viện cho tỉnh Bắc Giang chống dịch COVID-19, 10 nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng đã thu xếp hành lý, gác lại niềm vui bên gia đình để lên đường ra Bắc. Trong số này có nữ điều dưỡng Võ Thị Hoài Thương, làm việc tại Khoa Gây mê Hồi sức, từng 2 lần xung phong đi vào tâm dịch.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.