Cúi mình chào hoa

TUYỀN LINH |

Dày vừa đúng 99 trang in - cuốn khảo luận triết học “Trí tuệ của hoa” của nhà thơ - triết gia người Bỉ Maurice Maeterlinck. Nó đọc cuốn sách 2 lần với những khoan khoái, và như mọi khi gặp được cuốn sách hay, là khoan khoái kèm lòng biết ơn người viết/ người dịch, người giới thiệu sách.
Theo thói quen, nó lại gập vài trang sách, đánh dấu những đoạn thích hay chưa hiểu để rồi đọc lại.
 
Trang 15, phần V, Maurice viết: “Hạ mình một lát xuống công việc khiêm nhường của hoa cỏ, ta sẽ nhận ra rất nhiều dấu hiệu của một trí tuệ linh lợi, khôn ngoan, không phải ở nơi hạt hay đóa hoa mà là ở toàn thể từ lá, cuống đến gốc rễ. Hãy suy ngẫm về cuộc đấu tranh của những nhành mọc ngang hay cuộc vật lộn quả cảm, mưu trí của cây cối trong hiểm nguy…”
 
Thế đã khi nào chúng mình cúi chào một cái hoa? Ở đâu nhỉ, loáng thoáng, nó thấy những tranh của ai kia vẽ hình-như là-hình người cúi chào một, hai, hay vài bông hoa. Cũng có khi là cái, đám hoa như cúi chào người.
 
Người vẽ ra những tranh như thế, ngoài đời hẳn phải kiệm lời, khiêm cung, mở miệng không bỉ bai múa chữ, rằng thằng nọ tài dốt (bất tài dốt nát), con kia u tham (u mê tham lam); dù quanh mình thế gian mỗi ngày thực tình cũng có những kẻ bất tài, gian manh, hèn nhát thật.
 
Cúi chào một cái hoa, nhưng mỗi ngày cúi chào rồi mỉm cười trước bức ảnh người mình khinh ghét - ấy mới là “tuyệt đỉnh Kung fu”?
 
Chúng mình học được gì ở một cái hoa? Sự khiêm nhường, lòng biết ơn, như câu hát của người Tạng “Nga metok/Kay râng nga la” - “Tôi là bông hoa/Và tôi rất biết ơn”?
 
Chúng mình học được gì từ cái cây, lá cỏ? Không sống lâu mà sống nhiều, bầm dập mọi nhẽ, kiễng chân đủ đường, chưa chắc thấm - hiểu nổi “Cố tình trồng hoa, hoa chẳng mọc/Vô tình giâm liễu, liễu đâm bông”?
 
Hàng ngàn năm trước đã có những lời, đại thể: Sự khiêm nhường, lòng biết ơn là hai thứ khó học, khó nhọc lắm mới nảy nở trong mình.
 
107 năm trước, ông Maurice, ông đã chỉ thêm ra một cách hạ mình.
TUYỀN LINH
TIN LIÊN QUAN

Nước chè một thuở

Đỗ Phấn |

Thật ngạc nhiên, chữ “trà” vốn không thông dụng ở Hà Nội xưa lắm thì sau ngày thống nhất đất nước, nó đã mặc nhiên được dùng phổ biến. 

Chăm cây

Hoàng Văn Minh |

Ba ở quê alo bảo “cây mai con trồng ở hiên nhà hôm bà ngoại mất đã chết rồi, chắc là do mấy hôm ba bận quá quên tưới nước…”. Nghe buồn như thể hôm nay bà mất thêm lần nữa.

Đề nghị dừng hoạt động Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

KHÁNH AN |

Bộ Thông tin và Truyền Thông vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động của Tạp chí Môi trường và Đô thị.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Kiểm điểm Hiệu trưởng để xảy ra "tai tiếng" thu chi ở trường

Hoài Phương |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GDĐT kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm thu chi vào đầu năm học, gây bức xúc trong dư luận.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

CLB Nam Định hòa đội Thái Lan tại Cúp C2 châu Á

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Nam Định có thêm 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Bangkok United ở lượt trận thứ 2 tại Cúp C2 châu Á 2024-2025 tối 2.10.

Lý do Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM bị kỷ luật

MINH QUÂN |

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Anh Thi, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM.