1 năm nhà báo Khashoggi bị sát hại, Thái tử Saudi Arabia tuyên bố chấn động

Ngọc Vân |

Thái tử Saudi Arabia cho biết ông chịu trách nhiệm về việc sát hại nhà báo Jamal Khashoggi vào tháng 10 năm ngoái.

“Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi diễn ra dưới sự giám sát của tôi. Tôi chịu mọi trách nhiệm” - Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nói trong phần giới thiệu phóng sự tài liệu “Thái tử Saudi Arabia” của PBS, dự kiến phát sóng vào ngày 1.10 tới nhân 1 năm ngày mất của nhà báo Khashoggi.

Thái tử Mohammed đã không phát biểu công khai về vụ sát hại Khashoggi bên trong lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. CIA và một số Chính phủ phương Tây cho biết Thái tử Mohammed ra lệnh vụ sát hại, nhưng quan chức Saudi nói rằng Thái tử không có vai trò gì.

Vụ sát hại nhà báo Khashoggi gây chấn động toàn cầu, làm huỷ hoại hình ảnh của Thái tử và những kế hoạch cải cách đầy tham vọng của ông nhằm đa dạng hoá nền kinh tế mà mở cửa xã hội Saudi Arabia. Thái tử Mohammed bin Salman đã không đến Mỹ hay Châu Âu kể từ đó.

Giới chức Saudi Arabia ban đầu khẳng định không liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi, song cuối cùng phải thừa nhận khi các bằng chứng được công bố.

Nhà báo Khashoggi từng có mối quan hệ thân thiết với Hoàng gia Saudi Arabia, thậm chí làm cố vấn cho các quan chức cấp cao chính phủ. Tuy nhiên, ông sau đó thường xuyên chỉ trích chính quyền Saudi Arabia cũng như Thái tử Mohammed bin Salman vì chính sách đối ngoại.

Ngày 2.10.2018, nhà báo Jamal Khashoggi được nhìn thấy lần cuối cùng trên camera an ninh đang đi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ông tới lãnh sự quán để làm thủ tục kết hôn với bạn gái người địa phương nhưng không bao giờ trở ra.

Trong đoạn trích dẫn phim tài liệu, khi được PBS hỏi vì sao vụ giết người có thể xảy ra mà ông không hề biết như ông nói lúc đầu, Thái tử Mohammed trả lời: “Chúng tôi có 20 triệu người và có 3 triệu nhân viên chính phủ”.

Khi PBS hỏi liệu những kẻ giết người có phải đã lấy máy bay riêng của chính phủ hay không, Thái tử đáp: “Tôi có các quan chức, bộ trưởng để theo dõi mọi việc và họ chịu trách nhiệm”.

11 nghi phạm Saudi Arabia đã bị đưa ra xét xử trong các phiên tố tụng bí mật nhưng chỉ một vài phiên điều trần được tổ chức. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và các quan chức cao cấp khác của nước này.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Con nhà báo Khashoggi bị sát hại nhận hàng triệu đôla đền bù của Saudi

Ngọc Vân |

Những người con của nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi được cho là nhận tiền đền bù và những ngôi nhà trị giá hàng triệu đôla của Saudi Arabia.

Thổ Nhĩ Kỳ phát hình ảnh nghi là vali chuyển xác nhà báo Khashoggi

K.M |

Một kênh truyền hình thân chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phát hình ảnh những người đàn ông đem những chiếc vali dường như chứa thi thể nhà báo Jamal Khashoggi vào tư dinh của tổng lãnh sự Saudi Arabia ở Istanbul.

Saudi Arabia chỉ trích Mỹ can thiệp nội bộ vụ giết nhà báo Khashoggi

Khánh Minh |

Saudi Arabia chỉ trích 2 nghị quyết của Thượng viện Mỹ liên quan đến vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi và Yemen là hành vi can thiệp nội bộ.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.