6 tiêu chí được đánh giá trước khi dỡ bỏ phong tỏa tại Malaysia

Lê Thanh Hà |

Có 6 tiêu chí sẽ được chính phủ Malaysia cân nhắc trước khi dỡ bỏ phong tỏa và các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19.

Theo Straits Times, Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia, tiến sĩ Noor Hisham Abdullah cho biết có 6 tiêu chí sẽ được chính phủ cân nhắc, đánh giá trước khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa và các biện pháp hạn chế chống dịch.

Thứ nhất, đảm bảo kiểm soát biên giới chặt chẽ thông qua sàng lọc, đưa người Malaysia trở về từ nước ngoài và tuân thủ các quy định cách ly.

Thứ hai, đánh giá tính hiệu quả của "Lệnh Kiểm soát Di chuyển" (MCO). "Mọi người hầu hết chỉ ở trong nhà nên khả năng bị nhiễm virus giảm đi đáng kể", tiến sĩ cho biết. Đến nay, Malaysia vẫn rất cứng rắn trong việc xử lý những người vi phạm MCO, bao gồm cả phạt tiền hay bỏ tù.

Thứ ba là đánh giá tình hình của hệ thống y tế trong việc giảm thời gian thực hiện các xét nghiệm sàng lọc PCR phát hiện COVID-19. Xét nghiệm này cho phép giới chức đẩy nhanh việc phát hiện các cá nhân bị nhiễm virus.

Thứ tư, cần triển khai các quy định bảo vệ những nhóm người có nguy cơ cao mắc COVID-19, chẳng hạn như người khuyết tật, bệnh nhân hóa trị và những người có bệnh nền nghiêm trọng.

Tiêu chí thứ năm, theo tiến sĩ Noor Hisham, là khả năng tuân thủ và đảm bảo thực hiện cách ly xã hội của người dân trong cuộc sống hàng ngày như rửa tay thường xuyên và tránh các cuộc tụ họp công cộng.

Cuối cùng, Bộ Y tế phải có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với cộng đồng để triển khai các biện pháp y tế dự phòng trong cộng đồng.

Hiện chính phủ Malaysia vẫn theo dõi chặt chẽ dữ liệu hàng ngày để cân nhắc xem liệu MCO có thể được dỡ bỏ "một cách an toàn" hay tiếp tục được gia hạn, tiến sĩ Noor Hisham cho hay. Trước đó, Malaysia đã ban bố MCO và sau 2 lần gia hạn, lệnh này sẽ hết hiệu lực vào 28.4.

Theo đó, các hoạt động và các cuộc tụ họp đông người trên khắp đất nước đều bị cấm. Đây được coi là một động thái quyết liệt của Malaysia nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Tính đến sáng 22.4, Malaysia đã ghi nhận 5.482 ca mắc COVID-19, 92 người tử vong và 3.349 người đã hồi phục.

Lê Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Dịch COVID-19 ngày 22.4: Hơn 2,5 triệu ca mắc, Anh sắp thử nghiệm vaccine

Lê Thanh Hà |

Tổng số ca mắc COVID-19 toàn cầu vượt mốc 2,5 triệu, Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ dịch COVID-19, Anh sắp thử nghiệm vaccine trên người, Italia công bố kế hoạch "5 điểm"... là những tin đáng chú ý trong sáng 22.4.

Singapore gia hạn thời gian thực hiện các biện pháp chống dịch tới 1.6

Lê Thanh Hà |

Singapore sẽ gia hạn thời gian thực hiện các biện pháp "ngắt mạch" (circuit breaker) chống dịch COVID-19 tới 1.6.

Ấn Độ: Hơn 50 nhà báo mắc COVID-19

Lê Thanh Hà |

53 nhà báo được phát hiện đã mắc COVID-19 tại Mumbai, Ấn Độ.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.