Báo Mỹ: Iran có âm mưu ám sát Đại sứ Mỹ tại Nam Phi để trả đũa vụ Soleimani

Thanh Hà |

Iran vẫn đang tìm cách trả thù vụ Mỹ ám sát tướng Qassem Soleimani.

Chính phủ Iran đang cân nhắc âm mưu ám sát Đại sứ Mỹ tại Nam Phi, các báo cáo của tình báo Mỹ cho biết, theo một quan chức chính phủ Mỹ thông thuộc với vấn đề này và một quan chức Mỹ khác đã xem báo cáo tình báo tiết lộ với Politico ngày 14.9.

Thông tin về âm mưu ám sát của Iran được công bố trong bối cảnh Iran tiếp tục tìm cách trả đũa quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc ám sát một vị tướng quyền lực của Iran vào đầu năm nay.

Nếu vụ ám sát trả đũa của Iran diễn ra có thể làm gia tăng căng thẳng vốn đã nghiêm trọng giữa Mỹ và Iran đồng thời tạo sức ép lớn với Tổng thống Donald Trump về phản ứng đáp trả trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đang đến rất gần, Politico nhận định.

Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Lana Marks. Ảnh: AP.
Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Lana Marks (ảnh) đang là mục tiêu ám sát trả đũa của Iran, theo các quan chức. Ảnh: AP.

Theo những nguồn tin của Politico, các quan chức Mỹ đã nhận thức được mối đe dọa chung nhằm vào Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Lana Marks kể từ mùa xuân. Tuy nhiên, thông tin tình báo về mối đe dọa với đại sứ trở nên cụ thể hơn trong những tuần gần đây. Đại sứ quán Iran ở Pretoria có liên quan đến âm mưu này, quan chức chính phủ Mỹ cáo buộc.

Tuy nhiên, tấn công Đại sứ Lana Marks chỉ là một trong vài phương án mà các quan chức Mỹ cho là chính phủ Iran đang cân nhắc để đáp trả vụ ám sát tướng Qassem Soleimani. Tướng Qassem Soleimani bị ám sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào tháng Giêng năm nay. Vào thời điểm đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ tiêu diệt tướng Soleimani để thiết lập lại khả năng răn đe với Iran.

Bà Lana Marks, 66 tuổi, tuyên thệ nhậm chức đại sứ Mỹ vào tháng 10 năm ngoái. Bà quen biết Tổng thống Donald Trump trong hơn hai thập kỷ và là thành viên của câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida. Bà là bạn thân của Công nương Diana quá cố, bà sinh ra ở Nam Phi và nói một số ngôn ngữ chính của nước này, trong đó có cả tiếng Afrikaans và tiếng Xhosa.

Cộng đồng tình báo Mỹ không xác định được nguyên nhân cụ thể vì sao Iran nhắm mục tiêu vào Đại sứ Lana Marks - người được xem là có rất ít liên quan tới Iran. Các quan chức chính phủ Mỹ nhận định, có thể Tehran cân nhắc yếu tố đại sứ có tình bạn lâu năm với Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức lưu ý, Iran cũng vận hành các mạng lưới bí mật ở Nam Phi và đã có chỗ đứng ở đây trong nhiều thập kỷ. Năm 2015, Al Jazeera và The Guardian công bố các tài liệu tình báo bị rò rỉ chi tiết về một mạng lưới bí mật rộng lớn của các đặc vụ Iran ở Nam Phi.

Đại sứ Lana Marks cũng có thể là mục tiêu dễ dàng hơn các nhà ngoại giao Mỹ ở các khu vực khác trên thế giới, chẳng hạn như Tây Âu, nơi Mỹ có mối quan hệ chặt chẽ hơn với các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo địa phương.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Iran tập trận ở eo biển Hormuz giữa căng thẳng với Mỹ

Khánh Minh |

Iran bắt đầu cuộc tập trận thường niên tại khu vực rộng gần 2 triệu km2 ở eo biển Hormuz giữa căng thẳng với Mỹ.

Iran xác định thủ phạm gây cháy nổ ở nhà máy hạt nhân lớn nhất

Song Minh |

Iran tuyên bố đã xác định được "kẻ phá hoại" đằng sau vụ cháy nổ ở nhà máy hạt nhân Natanz lớn nhất nước này.

Iran giăng radar phòng tiêm kích Mỹ sau vụ ám sát tướng Soleimani

Thanh Hà |

Iran dùng radar của Nga để theo dõi tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ sau vụ ám sát tướng Qasem Soleimani.

Nước rút, nắng lên, người dân Yên Bái tất bật về nhà sau bão lũ lịch sử

Trần Bùi |

Sáng 12.9, nước đã rút, những tia nắng đầu tiên xuất hiện, người dân thành phố Yên Bái bắt đầu tập trung tìm kiếm những gì còn sót lại và vệ sinh nhà cửa.

Xảy ra 70 sự cố đê điều tại 11 tỉnh/thành

Khương Duy |

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NNPTNT) cho biết, mực nước lũ trên nhiều tuyến sông có đê đã vượt báo động 3. Cả nước xảy ra 70 sự cố đê điều.

Bắc Ninh tiếp tục sơ tán 450 hộ dân trong đêm

Vân Trường |

450 hộ dân trong một khu phố ở TP Bắc Ninh đã được sơ tán đến nơi an toàn vào rạng sáng nay khi mực nước sông khu đê bối dâng cao, có dấu hiệu tràn qua mặt đê.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.