Bão Saola di chuyển nhanh hơn dự kiến, duy trì sức mạnh siêu bão

Quý An (theo Bloomberg) |

Hồng Kông (Trung Quốc) đã đưa ra cảnh báo khi siêu bão Saola tiếp cận bờ biển phía nam đại lục sau khi có gió mạnh và mưa lớn ở Đài Loan hôm thứ Tư.

Cơ quan thiên văn Hồng Kông (Trung Quốc) đã cảnh báo bão Saola lên mức 1/5. Mức cảnh báo dự kiến sẽ được nâng cấp lên cấp 3/5

Tính đến lúc 17h40 (giờ địa phương), cơn bão Saola cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 610 km (379 dặm) về phía đông-đông nam. Sức gió duy trì lên tới 230 km/h. Dự kiến bão Saola sẽ di chuyển về phía bờ biển phía đông tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Tỉnh Phúc Kiến đã đưa ra cảnh báo bão khẩn cấp, yêu cầu các tàu đánh cá quay trở lại bờ biển.

Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) - nơi chưa từng bị bão đổ bộ kể từ năm 2019 - đã đóng cửa các văn phòng và trường học ở một số khu vực Cao Hùng và Pingtung, đồng thời hủy hơn chục chuyến bay do bão Saola. Tình hình thời tiết trước đó đã khiến Công ty Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan phải bố trí các đội ứng phó khẩn cấp trong trạng thái sẵn sàng.

Bão Saola đang di chuyển nhanh hơn dự kiến và đường đi đã di chuyển về phía nam. Do đó, Đài Loan có thể dỡ bỏ cảnh báo trên đất liền. Theo cơ quan thời tiết Hồng Kông (Trung Quốc), bão nhiệt đới Haikui hiện đang ở phía đông Thái Bình Dương của Philippines có thể tác động với bão Saola, làm hướng đi khó dự báo trước.

Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo màu cam, mức cao thứ hai trong hệ thống mã màu 4 cấp về thời tiết khắc nghiệt. Theo trung tâm thời tiết đại lục, bão Saola được dự báo sẽ duy trì sức mạnh siêu bão cho đến thứ Sáu và di chuyển về phía tây dọc theo bờ biển tỉnh Quảng Đông cho đến cuối tuần rồi suy yếu dần.

Cho đến nay, Philippines đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề của cơn bão, với gần 200 thị trấn bị ngập lụt và 50.000 người buộc phải sơ tán. Các trường học ở một số tỉnh phía bắc đã đóng cửa. Ở phía bắc nước này, hơn 40 con đường và cây cầu vẫn chưa thể hoạt động trở lại. Các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành.

Quý An (theo Bloomberg)
TIN LIÊN QUAN

Bão Saola đã đi vào Biển Đông, giật trên cấp 17

AN AN |

Cơ quan khí tượng của Việt Nam cho biết, chiều nay (30.8), bão Saola đi vào vùng biển phía đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong năm 2023.

Thêm yếu tố thời tiết khiến đường đi của bão Saola khó lường hơn

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, đường đi, cường độ của bão Saola khó lường hơn do gió mùa đông bắc dự kiến ảnh hưởng tới phía nam Trung Quốc trong những ngày tới.

Bão Saola tăng tốc, sắp tiến thẳng vào Biển Đông

AN AN |

Cơ quan khí tượng của Việt Nam cho biết, chiều nay 30.8, bão Saola tăng tốc lên 15km/h, di chuyển theo hướng tây tây bắc và đi thẳng vào Biển Đông trong 24 giờ tới.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.