Bất chấp bị đe dọa tính mạng, CEO Đức quyết bám trụ Nga

Song Minh |

CEO của gã khổng lồ socola Đức bị dọa giết nhưng vẫn kiên quyết bám trụ Nga.

Ông Andreas Ronken, giám đốc điều hành hãng socola khổng lồ Ritter Sport của Đức cho biết đã nhận được những lời dọa giết vì tiếp tục cung cấp bánh kẹo cho Mátxcơva, nhưng ông vẫn ở lại Nga.

Nhiều công ty phương Tây đã cắt đứt quan hệ với Nga sau khi Mátxcơva bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraina vào tháng 2.2022. Những công ty ở lại đã bị  các chính trị gia và nhà hoạt động Ukraina gây áp lực, thúc giục họ ngừng kinh doanh và ở một số nước, trong một số trường hợp, đe dọa tẩy chay.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí tin tức Focus của Đức ngày 30.5, Andreas Ronken nói rằng mạng sống của ông bị đe dọa, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông nói với tạp chí Focus: “Quyết định của chúng tôi tiếp tục sản xuất và bán socola ở Nga là một quyết định đúng đắn và tôi sẽ không thay đổi quyết định”.

“Nga là thị trường lớn thứ hai của chúng tôi. Nếu chúng tôi rời đi, chúng tôi sẽ phải sa thải 200 nhân viên tại cơ sở ở Waldenbuch” - ông giải thích, đề cập đến nhà máy ở bang Baden-Wuerttemberg của Đức.

Giám đốc điều hành Ritter Sport Andreas Ronken, Baden-Wuerttemberg, Waldenbuch, Đức, tháng 12 năm 2023. Ảnh chụp màn hình
Giám đốc điều hành Ritter Sport Andreas Ronken, Baden-Wuerttemberg, Waldenbuch, Đức, tháng 12.2023. Ảnh chụp màn hình

Đồng thời, Ritter Sport đã quyên góp gần 1 triệu euro (1,08 triệu USD) từ số tiền kiếm được ở Nga vào năm 2023 để viện trợ cho Ukraina.

“Chúng tôi chắc chắn không thể đứng ngoài mọi chuyện về mặt chính trị được nữa”, Ronken nói với Focus.

Đầu năm nay, nhóm hoạt động Ukraina Vitsche đã kêu gọi hai chuỗi siêu thị Đức tẩy chay socola Milka vì công ty này vẫn tiếp tục kinh doanh tại Nga. Công ty mẹ Mondelez - công ty sở hữu thương hiệu Thụy Sĩ - đã bị Ukraina đưa vào danh sách đen vào năm ngoái, trong nỗ lực gây áp lực buộc gã khổng lồ thực phẩm Mỹ cắt đứt quan hệ với Mátxcơva.

Tờ Financial Times đưa tin, bất chấp áp lực quốc tế buộc phải rời đi, hơn một nửa số công ty phương Tây ban đầu công bố kế hoạch rút lui cuối cùng vẫn ở lại Nga. Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Nga được cho là một yếu tố khiến các công ty phương Tây quyết định bám trụ.

Theo cơ quan thống kê quốc gia Rosstat, GDP của Nga đã tăng 5,4% trong quý I/2024. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Nga sẽ tăng 3,2% vào năm 2024, vượt tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​của Mỹ (2,7%), Anh (0,5%), Đức (0,2%) và Pháp (0,7%).

Theo Rosstat, tiền lương thực tế ở Nga cũng tăng gần 8% vào năm ngoái - mức tăng lớn nhất trong 5 năm.

Phát biểu tại cuộc họp chính phủ trong tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các biện pháp trừng phạt quốc tế đã không thể cản trở nền kinh tế Nga và trên thực tế đã đạt được “kết quả trái ngược với những gì phương Tây mong đợi”.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Quả ngọt với các công ty phương Tây bám trụ Nga

Ngọc Vân |

Thành quả mạnh mẽ của kinh tế Nga khiến nước này trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty phương Tây.

Cuộc đấu trí giữa Gazprom Nga và phương Tây

Ngọc Vân |

Tập đoàn Gazprom Nga và các công ty dầu khí phương Tây liên tục kiện nhau ra tòa.

Nga xây nhà máy hạt nhân đầu tiên ở Trung Á

Khánh Minh |

Nga sẽ xây dựng một nhà máy hạt nhân ở Uzbekistan, dự án đầu tiên ở Trung Á thời hậu Xô Viết.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.