Bầu cử Mỹ: Ông Trump không hứa chuyển giao quyền lực nếu thất cử

Ngọc Vân |

Tổng thống Donald Trump từ chối cam kết chuyển giao quyền lực nếu thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

"Chà, chúng ta sẽ phải xem điều gì sẽ xảy ra" - AFP dẫn lời Tổng thống Donald Trump trả lời khi được hỏi tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng liệu ông có cam kết với nguyên tắc dân chủ cơ bản nhất ở Mỹ - chuyển giao quyền lực tổng thống một cách hòa bình - hay không.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, người luôn dẫn trước đương kim tổng thống của Đảng Cộng hòa trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bỏ phiếu ngày 3.11, bày tỏ sự hoài nghi. "Chúng ta đang ở nước nào? Hãy nhìn xem, ông ấy nói những điều phi lý nhất. Tôi không biết phải nói gì" - cựu Phó Tổng thống cho biết khi được các phóng viên hỏi về bình luận của ông Donald Trump.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney, một người thường xuyên chỉ trích ông Donald Trump, thậm chí nói rằng bất kỳ sự do dự nào về đảm bảo hiến pháp cốt lõi là "không thể tưởng tượng và không thể chấp nhận được".

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump tiếp tục khiếu nại gần như hàng ngày về tính công bằng của cuộc bầu cử.

Đề cập đến việc bỏ phiếu qua bưu điện do đại dịch COVID-19, ông Donald Trump nói: "Các bạn biết rằng tôi đã phàn nàn rất nhiều về các lá phiếu và những lá phiếu là một thảm họa".

Tổng thống Mỹ thường xuyên tuyên bố rằng các lá phiếu gửi bằng thư dễ bị gian lận hàng loạt và đang được các thành viên Dân chủ khuyến khích sử dụng trong cuộc bầu cử năm nay.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy các lá phiếu gửi qua bưu điện từng dẫn đến gian lận đáng kể trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tại cuộc họp báo ngày 23.9, ông Donald Trump dường như đề nghị hủy bỏ số lượng lớn các lá phiếu qua thư, lưu ý rằng trong một kịch bản như vậy, ông sẽ vẫn nắm quyền.

"Hãy loại bỏ các lá phiếu và thành thật mà nói sẽ không có sự chuyển giao hòa bình, mà là sự tiếp nối" - ông Donald Trump nói.

Phát biểu mới nhất của ông Donald Trump rằng không thể có một cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng được đưa ra trong bối cảnh phe Dân chủ tại Hạ viện có kế hoạch trì hoãn tổng thống đề cử ứng viên cho ghế thẩm phán Tòa án Tối cao, thay thế bà Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời hôm 18.9.

Dự kiến ông Donald Trump đưa ra đề cử vào ngày 26.9. Đảng Cộng hòa, chiếm đa số tại Thượng viện, sau đó dự kiến ​​sẽ nhanh chóng xác nhận người được đề cử.

Nếu thành công, Tòa án Tối cao gồm 9 thành viên có thể sẽ theo khuynh hướng ủng hộ bảo thủ mạnh mẽ trong nhiều năm tới.

Đảng Dân chủ nói rằng quá trình này nên đợi cho đến khi biết kết quả của cuộc bầu cử, để tân tổng thống quyết định ghế thẩm phán tòa án tối cao.

Đảng Cộng hòa dọa hạ bệ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nếu bà luận tội Tổng thống Donald Trump một lần nữa - chiến thuật trì hoãn để ngăn Thượng viện xác nhận ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Bầu cử Mỹ: Hạ viện định luận tội Tổng thống Donald Trump lần 2?

Song Minh |

Đảng Cộng hòa dọa hạ bệ Chủ tịch Hạ viện Mỹ nếu bà luận tội Tổng thống Donald Trump một lần nữa.

Hé lộ nội dung thư chứa chất kịch độc gửi ông Donald Trump

Khánh Minh |

Nghi phạm gửi thư chứa chất kịch độc cho Tổng thống Donald Trump được cảnh sát Mỹ xác định là Pascale Ferrier.

Bầu cử Mỹ: Ông Trump nói có thể ký lệnh ngăn ông Biden tranh cử

Song Minh |

Tổng thống Donald Trump nói có thể ký lệnh hành pháp để ngăn đối thủ Joe Biden tranh cử trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.