Các quốc gia châu Âu dễ bị tổn thương nhất vì trừng phạt

Ngọc Vân |

Không phải Nga, mà Đức, Pháp và Anh mới là những quốc gia châu Âu sẽ bị tổn thương nặng nề nhất vì trừng phạt.

Các nền kinh tế Mỹ, Nga và Trung Quốc có thể vượt qua một cuộc phong tỏa thương mại toàn diện với thiệt hại tương đối ít, trong khi Anh, Đức và Pháp sẽ bị tổn hại nặng nề - hãng tin Vedomosti của Nga trích dẫn kết quả nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Nga - Trung về đánh giá hậu quả chiến tranh thương mại giữa các quốc gia cho hay.

Nghiên cứu được thực hiện vào đầu năm 2024 tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Trung Quốc. Nghiên cứu đã kiểm tra khả năng phục hồi của 19 nền kinh tế toàn cầu trước các biện pháp trừng phạt kinh tế quy mô lớn bằng mô hình toán học.

Các nhà phân tích đánh giá thiệt hại trực tiếp về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mà mỗi quốc gia sẽ phải gánh chịu nếu phải đối mặt với lệnh phong tỏa thương mại hoàn toàn mà không có khả năng nhập khẩu song song.

Nghiên cứu tiết lộ, mặc dù kinh tế của tất cả các quốc gia sẽ suy thoái, nhưng một số nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn những nước khác.

Nga nằm trong số ba quốc gia kiên cường nhất, với nền kinh tế suy giảm không quá 3,5%. GDP của Trung Quốc sẽ giảm 3,1%, trong khi Mỹ sẽ giảm 2,3%.

Trong khi đó, nền kinh tế Đức sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu quan hệ thương mại bị cắt đứt, giảm tới 8,1%. Thiệt hại đáng kể cũng sẽ xảy ra với Hàn Quốc (giảm 7,9%), Mexico (giảm 7,2%), Pháp (giảm 7%), Thổ Nhĩ Kỳ (giảm 6,6%), Italy (giảm 6%) và Anh (giảm 5,7%).

Ảnh: Xinhua
Nền kinh tế Đức sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu quan hệ thương mại bị cắt đứt, giảm tới 8,1%. Ảnh: Xinhua

Nghiên cứu cũng cho thấy nền kinh tế Australia, Indonesia và Nhật Bản sẽ giảm 3,7-3,8%, khiến các nước này ít bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt thương mại hơn so với Ấn Độ, Brazil và Canada, những quốc gia sẽ chứng kiến GDP giảm lần lượt 4%, 4,2% và 5,5%.

Các nhà phân tích liên kết kết quả tương đối tốt của các nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc và Nga với Chỉ số sức mạnh tổng hợp quốc gia (Composite Index of National Capability) và giải thích rằng, các nước này có nhiều tài nguyên thiên nhiên cũng như tiềm năng con người, khoa học và quân sự hơn các quốc gia khác.

Bình luận về những phát hiện nói trên, ông Stanislav Murashov - chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng Quốc tế Áo Raiffeisenbank - lưu ý rằng, khi ứng phó các hạn chế kinh tế, các quốc gia ít bị ảnh hưởng nhất sẽ là các quốc gia có sự chuẩn bị tốt nhất.

“Nói chung, người chiến thắng là người chuẩn bị ứng phó tốt với các hạn chế bằng cách nội địa hóa hoạt động sản xuất hoặc từ bỏ một số linh kiện, bộ phận, nguyên liệu thô, thiết bị nhập khẩu.

Nghiên cứu cho thấy, châu Âu phụ thuộc vào thị trường toàn cầu hơn Trung Quốc, Mỹ và Nga” - ông Murashov nói với nhật báo Kommersant.

Theo số liệu thống kê chính thức, nền kinh tế Nga, vốn đã phải hứng chịu một loạt lệnh trừng phạt kinh tế quốc tế do xung đột Ukraina, ban đầu giảm 1,2% vào năm 2022, nhưng năm ngoái đã đạt mức tăng trưởng 3,6%.

Theo ước tính sơ bộ được công bố hôm 17.5, GDP quý I/2024 của Nga tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay, vượt lên trên một số nền kinh tế lớn của phương Tây, bao gồm Mỹ (2,7%), Anh (0,5%), Pháp (0,7%) và Đức (0,2%).

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Nga dự báo quan hệ xấu với phương Tây trong 1 thế hệ

Song Minh |

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, giai đoạn đối đầu quân sự - chính trị với phương Tây đang diễn ra gay gắt.

Siêu tuabin có thể giúp châu Âu đoạn tuyệt vĩnh viễn khí đốt Nga

Ngọc Vân |

Dự án siêu tuabin tạo ra năng lượng thay thế được kỳ vọng giúp châu Âu vĩnh viễn nói lời tạm biệt với khí đốt Nga.

Tập đoàn dầu khí Nga Gazprom lại gặp hạn

Khánh Minh |

Tập đoàn dầu khí Bulgargas của Bulgaria đang yêu cầu Gazprom bồi thường hơn 400 triệu euro vì ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên đột ngột vào cuối tháng 4.2022 - trang Euractiv đưa tin.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.