Nga cáo buộc 3 nước EU đàn áp những người nói tiếng Nga

Ngọc Vân |

Nga cáo buộc 3 nước EU vùng Baltic đang thể hiện “sự bài Nga cực độ”, đàn áp ngay cả trẻ em nói tiếng Nga.

Nga sẽ không cắt đứt quan hệ ngoại giao với Estonia, Latvia hay Lithuania bất chấp tình trạng “bài Nga cực đoan” lan tràn ở ba nước vùng Baltic, vì một động thái như vậy thực chất có nghĩa là “bỏ rơi đồng bào của chúng tôi đang gặp khó khăn” - Vụ trưởng Vụ châu Âu thứ hai của Bộ Ngoại giao Nga, ông Sergei Belyayev nói trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Nga TASS hôm 11.5.

Nga đã hạ cấp quan hệ ngoại giao với ba nước nói trên một năm trước, để đáp trả các hành động thù địch liên tục từ phía họ - ông Belyayev lưu ý.

Vụ trưởng Vụ châu Âu giải thích: “Ngày nay, các cơ quan ngoại giao của chúng tôi ở các nước vùng Baltic hoạt động trong điều kiện bị bao vây cực kỳ khó khăn”.

Theo ông Belyayev, trụ sở các cơ quan đại diện của Nga ở đó đã nhiều lần bị phá hoại, biểu tình chống Nga bên ngoài các trụ sở diễn ra gần như hàng ngày, các nhân viên bị tấn công nhiều lần.

Ông Belyayev cho biết thêm, các hoạt động thù địch đang diễn ra với “sự thông đồng của chính quyền địa phương” và họ không có hành động thực sự nào để ngăn chặn.

Nhà ngoại giao này tố cáo, công dân Nga và thậm chí cả người dân địa phương nói tiếng Nga ngày càng bị đàn áp ở ba quốc gia vùng Baltic, với “lý do họ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”.

“Hiện tượng bài Nga và phân biệt đối xử hàng ngày đang gia tăng, bao gồm cả việc bắt nạt trẻ em trong trường học và thậm chí cả trường mẫu giáo” - ông Belyayev cảnh báo và chỉ ra rằng “tiếng Nga gần như bị loại bỏ hoàn toàn khỏi mọi lĩnh vực của đời sống công cộng, bao gồm cả hệ thống giáo dục”.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao này khẳng định, Nga không có kế hoạch cắt đứt quan hệ ngoại giao với các nước Baltic và sơ tán các phái bộ của mình ở đó, bỏ mặc những người Nga đang gặp nạn.

Ông Belyayev tuyên bố: “Các nước vùng Baltic, đặc biệt là Latvia và Estonia, là nơi sinh sống của một lượng lớn người nói tiếng Nga, bao gồm cả công dân Nga”.

“Trong tình hình hiện tại, chúng tôi không có quyền bỏ rơi đồng bào đang gặp khó khăn; chúng tôi đang tích cực chống lại sự tàn bạo của cảnh sát, không chỉ trong các cơ cấu quốc tế chuyên biệt, mà còn trực tiếp ở các nước vùng Baltic, với sự tham gia của các nhà hoạt động nhân quyền và luật sư” - nhà ngoại giao Nga giải thích.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Nga vạch trần điểm yếu của Ukraina ở Kharkov

Song Minh |

Đối với Ukraina, tháng 5 đang trở thành tháng tàn khốc nhất, liên tiếp hứng chịu các cuộc tấn công của Nga, đặc biệt là ở Kharkov.

EU có nguồn khí đốt lớn từ đồng minh láng giềng của Nga

Ngọc Vân |

Azerbaijan, đồng minh láng giềng của Nga, tuyên bố mở rộng xuất khẩu khí đốt sang EU.

EU bất ngờ cho các nước quyền từ chối dùng tiền phong tỏa của Nga

Khánh Minh |

Các nước EU có thể từ chối kế hoạch của Liên minh châu Âu sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để mua vũ khí cho Ukraina.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?